Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ thẩm phán Afghanistan bị những người họ từng bỏ tù truy đuổi

Khoảng 250 nữ thẩm phán ở Afghanistan có nguy cơ bị tấn công, sau khi những tù nhân mà họ từng tuyên án được Taliban phóng thích.

Một số thẩm phán nữ đã bỏ trốn ra nước ngoài, song nhiều người vẫn mắc kẹt ở Afghanistan. Các nhà hoạt động nhân quyền đang nỗ lực để bảo toàn mạng sống cho khoảng 250 nữ thẩm phán, Reuters đưa tin.

Một nữ thẩm phán đã trốn sang châu Âu chia sẻ: “Bốn hoặc năm thành viên Taliban đến nhà riêng để truy lùng tôi. Họ là những người mà tôi tuyên án tù giam”.

Hang tram nu tham phan o Afghanistan gap nguy hiem anh 1

Thi thể của một nữ thẩm phán bị Taliban bắn chết hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Người phụ nữ này là một trong số các thẩm phán chạy trốn thành công, nhờ sự giúp đỡ của nhiều tổ chức nhân quyền cũng như các đồng nghiệp tại Hiệp hội Nữ thẩm phán Quốc tế (IAWJ).

Sau đó, người này nắm bắt tình hình qua những người đồng nghiệp ở quê nhà. “Tin nhắn của họ tràn đầy sự sợ hãi và kinh hoàng. Họ nói với tôi rằng nếu không được giải cứu, tính mạng của họ sẽ gặp nguy hiểm”, nữ thẩm phán giấu tên nói.

Nhà hoạt động nhân quyền Horia Mosadiq cho biết: “Các tù nhân mới được phóng thích và đe dọa giết chết nhiều nữ thẩm phán”.

Bộ trưởng Tư pháp Anh Robert Buckland hồi tuần trước thông báo nước này đã sơ tán 9 nữ thẩm phán khỏi Afghanistan, đồng thời đang nỗ lực cung cấp lối thoát an toàn cho nhiều “người dễ bị tổn thương” khác.

Ông Buckland nói: “Nhiều thẩm phán đã quản lý nhà nước pháp quyền Afghanistan. Giờ đây, họ lo sợ về hệ quả khi Taliban trỗi dậy”.

Theo giới hoạt động nhân quyền, nhiều nước phương Tây không ưu tiên sơ tán các nữ thẩm phán khi Kabul thất thủ. Luật sư nhân quyền Sarah Kay thuộc mạng lưới Atlas Women nhận xét: “Các nước này chỉ quan tâm đến công dân của họ”.

Từ khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban đã cấm hầu hết phụ nữ làm việc. Đặc biệt, những phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực tư pháp trở thành mục tiêu quan trọng. Hồi tháng 1, hai nữ thẩm phán Tòa án Tối cao Afghanistan đã bị xử bắn.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden giảm mạnh vì sự kiện Afghanistan

Cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan đã khiến tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden giảm xuống 43%.

Thung lũng Panjshir - thành trì kháng cự cuối cùng ở Afghanistan

Thung lũng Panjshir - "thành trì cuối cùng" của quân phản kháng - đã chứng kiến cuộc giao tranh ác liệt với Taliban giữa lúc nhóm phiến quân này chuẩn bị thành lập chính phủ mới.

Đằng sau bức ảnh người lính Mỹ cuối cùng rời Afghanistan

Bức hình tướng Chris Donahue bước lên máy bay rời khỏi Afghanistan biểu tượng cho sự kết thúc của cuộc chiến, nhưng ý nghĩa thực sự khác xa với điều đó.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm