Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nữ kỹ sư máy tính của Harvard tạo kỳ tích ở Olympic 2024

Tốt nghiệp đại học Harvard năm 2016 chuyên ngành khoa học máy tính, Kristen Faulkner từ bỏ tất cả để theo đuổi đam mê đua xe đạp. Chỉ trong 7 năm, cô đã trở thành nhà vô địch Olympic.

Cơn hạn hán kéo dài 40 năm của đua xe đạp Mỹ tại Olympic đã kết thúc nhờ vào cái tên Kristen Faulkner. Cụ thể, tay đua 31 tuổi đã trở thành VĐV người Mỹ đầu tiên giành HCV ở nội dung đua xe đạp đường trường nữ kể từ khi Connie Carpenter làm được điều này tại Thế vận hội Los Angeles năm 1984.

Đáng chú ý hơn nữa, Faulkner chỉ được thông báo sẽ đến Paris cách đây một tháng, khi Taylor Knibb rút lui để tập trung cho nội dung 3 môn phối hợp.

Không chỉ "phá dớp" cho nước Mỹ, Faulkner cùng các đồng đội tiếp tục tạo nên kỳ tích với tấm HCV thứ hai tại nội dung đồng đội.

Từ bỏ sự nghiệp tài chính để trở thành VĐV

Faulkner sinh ra và lớn lên ở Homer, Alaska, một thị trấn đánh cá nhỏ được biết đến với biệt danh thủ phủ cá bơn của thế giới.

Cô theo học trung học tại Học viện Phillips ở Massachusetts, tốt nghiệp loại giỏi và theo học ngành khoa học máy tính tại Harvard.

Được mô tả là người năng động và thích cạnh tranh, nhưng đạp xe không phải là sở thích của Faulkner ở độ tuổi đôi mươi. Thay vào đó, Faulkner là một VĐV ở các môn chèo thuyền, bơi lội và chạy bộ. Thậm chí, cô từng về nhì tại Giải vô địch chèo thuyền thế giới dành cho thanh thiếu niên năm 2010.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Faulkner tham gia đầu tư tại Threshold Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon.

Olympic anh 1

Kristen Faulkner chỉ mất 7 năm để làm quen và thi đấu để trở thành nhà vô địch Olympic ở nội dung đua xe đạp.

Phải đến năm 2017, sau khi chuyển đến New York để làm việc với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm, Faulkner mới bắt đầu tìm hiểu bộ môn xe đạp.

"Tôi cần hoạt động ngoài trời vì đó là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của tôi", nhà vô địch Olympic chia sẻ với NBC News trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Faulkner chia sẻ bản thân ban đầu thậm chí còn không biết cách khóa giày vào bàn đạp. Cuối cùng, cô nhận ra rằng việc không khóa được giày là do thiết bị không tương thích.

Nhà đầu tư cá nhân này sau đó đăng ký tham gia một khóa đào tạo cơ bản về xe đạp dành cho nữ tại Công viên Trung tâm của Thành phố New York. Đến năm 2020, Faulkner đầu quân cho đội đua TIBCO-Silicon Valley Bank, vào thời điểm đó là đội đua xe đạp chuyên nghiệp dành cho nữ lâu đời nhất ở Bắc Mỹ.

Đầu năm 2021, Faulkner ra quyết định từ bỏ công việc đầu tư mạo hiểm để dành toàn thời gian cho đua xe đạp, một động thái mà cô cho rằng sẽ là một bước ngoặt ngắn ngủi trong sự nghiệp của mình.

Hành trình kỳ diệu tại Paris

Có thể mô tả cách mà Faulkner đến Thế vận hội Paris là một hành trình kiên cường, vượt qua chấn thương và tai nạn để đến với cuộc đua hàng đầu thế giới.

Năm ngoái, Faulkner bất ngờ bị một chiếc ô tô đâm phải khi đang tập luyện ở California và bị gãy xương ống chân. Chia sẻ với tờ Wall Street Journal, cô lo sợ sẽ kết thúc sự nghiệp đạp xe khi phải nghỉ trong khoảng 3 tháng.

"Tôi đã nói rằng mình chỉ tham gia cuộc đua đường trường nếu cảm thấy khỏe và có cơ hội giành huy chương. Tôi biết rằng đó sẽ là một cuộc đua thực sự khó khăn nhưng nếu tham gia, tôi sẽ đua để giành chiến thắng. Đó là lời hứa mà tôi đã hứa với các đồng đội", tay đua 31 tuổi chia sẻ.

Olympic anh 2

Faulkner chỉ được thông báo sẽ đến Paris cách đây một tháng, khi Taylor Knibb rút lui để tập trung cho nội dung 3 môn phối hợp.

Tại Olympic Paris 2024, tuyển xe đạp Mỹ có hai suất tham dự ở nội dung tính giờ và đua đường trường. Với tư cách nhà vô địch thế giới năm 2023, Chloe Dygert sở hữu một vị trí chắc chắn ở nội dung tính giờ.

Trong khi đó, ở nội dung còn lại, Taylor Knibb, người mới giành chức vô địch đua tính giờ quốc gia là người được chọn. Tuy nhiên,với lịch trình dày đặc khi tham gia tới 4 sự kiện tại Olympic 2024, Knibb quyết định rút lui khỏi cuộc đua, để lại chỗ cho Faulkner.

Với việc chỉ là lựa chọn thay thế, không nhiều người tin rằng Faulkner sẽ làm nên chuyện. Đặc biệt hơn, ở nội dung đường trường có sự xuất hiện của Marianne Vos, người được coi là một trong những nữ vận động viên đua xe đạp vĩ đại nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, như định mệnh đã sắp đặt, tay đua đội Mỹ đã thật sự làm nên chuyện. Trong chặng đua dài 158 km, với độ cao 1.700 m leo dốc trên khắp các con phố lát đá cuội của Paris, Faulkner đã thực hiện cú nước rút thần sầu khi còn 3 km nữa là kết thúc cuộc đua.

Olympic anh 3

Faulkner đã thực hiện cú nước rút thần sầu khi còn 3 km nữa là kết thúc cuộc đua, bỏ xa người về nhì tới 58 giây.

Với thành tích 3 tiếng 59 phút 23 giây, cô bỏ xa người về nhì là Vos tới 58 giây. Với chỉ vỏn vẹn 7 năm làm quen và thi đấu xe đạp, Faulkner đã giành chiến thắng huy hoàng trước những đối thủ kỳ cựu như Vos (HCV năm 2012) và nhà vô địch thế giới Lotte Kopecky (HCB và HCĐ ở nội dung đường trường tại Olympic 2024).

Faulkner từng nói rằng cô có ước mơ tham gia Thế vận hội kể từ khi xem kỳ Olympic Sydney năm 2000. Khi đó, có lẽ cô cũng chẳng thể ngờ rằng 24 năm sau, bản thân có thể viết nên một trong những câu chuyện cổ tích tại Paris, ở một môn mà phải đến 17 năm nữa mới có lần đầu làm quen.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Kế hoạch 'điên rồ' để làm mát Trái Đất

Trước tình hình biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đang cân nhắc giải pháp không tưởng, phun chất ô nhiễm lên tầng bình lưu.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm