Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ hoàng Đan Mạch trở thành quân vương đang tại vị lâu nhất châu Âu

Hoàng gia nhiều nước châu Âu và Arab đã gửi lời chia buồn đến Vua Charles III và gia đình hoàng gia Anh sau khi Nữ hoàng Elizabeth II từ trần.

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II, em họ của bà Elizabeth II, cho biết nữ hoàng Anh là một nhân vật cao quý trong số các vị quân chủ ở châu Âu, "và là nguồn cảm hứng lớn cho chúng ta". "Chúng ta sẽ nhớ bà rất nhiều", bà Margrethe II nói, AFP đưa tin ngày 9/9.

Nữ hoàng Đan Mạch đã hủy buổi tham quan vòng quanh Copenhagen, trong khi hoãn tiệc chiêu đãi tại Tòa thị chính, cùng buổi ăn trưa với hoàng gia các nước Bắc Âu.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, bà Margrethe II trở thành vị quân chủ đang tại vị lâu nhất châu Âu, xếp trên Vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển.

nu hoang anh qua doi anh 1

Nữ hoàng Margrethe II trở thành quân vương đang tại vị lâu nhất châu Âu sau khi bà Elizabeth II qua đời. Ảnh: Per Morten Abrahamsen.

Ông Gustaf cũng là em họ của bà Elizabeth II, và cả hai đều là hậu duệ của Nữ hoàng Victoria. Ông cũng gửi lời chia buồn sau khi nữ hoàng Anh từ trần.

Tại Tây Ban Nha, Vua Felipe và Hoàng hậu Letizia nói rằng: "Nữ hoàng Elizabeth II đã chứng kiến, viết và định hình nhiều giai đoạn trong lịch sử thế giới suốt 7 thập niên qua".

Ông Felipe nhấn mạnh sự tận tâm của nữ hoàng "đã làm gương cho chúng ta và sẽ là một di sản quý giá và vững chắc cho các thế hệ tương lai".

Vua Willem-Alexander, Hoàng hậu Maxima và Công nương Beatrix của Hà Lan cũng ra thông điệp chung bày tỏ sự tưởng nhớ với nữ hoàng Anh.

"Chúng tôi biết ơn về tình bạn thân thiết giữa hai nước, mà Nữ hoàng Elizabeth II đã có những đóng góp không thể nào quên", hoàng gia Hà Lan nói.

Trong khi đó Vua Herald của Na Uy nói rằng nữ hoàng Anh đã cống hiến hết mình và đồng hành cùng người dân Anh qua những niềm vui và nỗi buồn. "Chúng tôi hướng về nhà vua và gia đình khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Hoàng gia các nước Arab, bao gồm Jordan và Qatar, cũng chia buồn với gia đình hoàng gia Anh sau cái chết của nữ hoàng.

Việt Nam gửi điện chia buồn nữ hoàng Anh qua đời

Lãnh đạo Việt Nam ngày 9/9 đã gửi điện chia buồn đến Anh sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9.

150.000 người theo dõi chuyến bay của Vua Charles III

Máy bay chở Vua Charles III đã hạ cánh xuống căn cứ không quân RAF Northolt. Nhà vua sẽ trở lại London để gặp thủ tướng Anh và phát biểu trước toàn quốc.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm