Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ hoàng Anh lên tiếng về vụ ông Abe bị ám sát

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho biết bà "đau buồn sâu sắc" trước cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

"Tôi cùng gia đình đau buồn sâu sắc khi nghe tin về cái chết đột ngột, đau đớn của cựu Thủ tướng Shino Abe. Tôi muốn gửi lời chia buồn và sự cảm thông sâu sắc tới gia đình ông cũng như người dân Nhật Bản trong thời khắc khó khăn này", Nữ hoàng Elizabeth cho biết hôm 8/7, AFP đưa tin.

Nữ hoàng nói thêm bà nhớ mãi những kỷ niệm đẹp trong dịp tiếp đón Thủ tướng Abe và phu nhân tới thăm nước Anh năm 2016.

"Tôi nhìn thấy rõ tình yêu của ông ấy với Nhật Bản, mong muốn của ông ấy thúc đẩy quan hệ ngày càng bền chặt hơn với Anh", bà cho biết.

ong abe bi am sat anh 1

Nữ hoàng Elizabeth tiếp vợ chồng ông Abe tại Anh năm 2016. Ảnh: Reuters.

Trước nữ hoàng Elizabeth, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Nhật Bản, đồng thời lên án vụ ám sát nhắm vào cựu Thủ tướng Abe.

Brazil đã phát lệnh quốc tang 3 ngày dành cho ông Abe. Trong khi đó, Tổng thống Biden ra lệnh treo cờ rủ ở Mỹ để vinh danh cố thủ tướng Nhật Bản.

Tại Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Antonio Guterres ca ngợi ông Abe là "người bảo vệ trung kiên của chủ nghĩa đa phương, một lãnh đạo được tôn kính, một người ủng hộ nhiệt thành của Liên Hợp Quốc".

Ông Abe giữ chức Thủ tướng Nhật Bản trong giai đoạn 2006-2007 và 2012-2020. Ông Abe qua đời hôm 8/7 sau khi bị bắn trong lúc đang đọc diễn văn vận động tranh cử ở tỉnh Nara, hưởng thọ 67 tuổi.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Liên Hợp Quốc dành phút mặc niệm cho ông Abe và ông Santos

Liên Hợp Quốc đã ca ngợi những đóng góp của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và dành một phút im lặng để tưởng niệm sự ra đi của ông.

Giấc mơ chưa thành của Shinzo Abe

Shinzo Abe đã biến đổi bộ mặt Nhật Bản trên trường quốc tế, trở thành một thế lực mạnh mẽ về quân sự, đầy ảnh hưởng về chính trị, và cũng kéo theo những lời chỉ trích.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm