Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NTK Hoàng Minh Hà: ‘BST Sương mang đến giá trị kế thừa di sản’

Mở màn cho Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai, BST “Sương” của NTK Hoàng Minh Hà không chỉ gây ấn tượng với giới mộ điệu, mà còn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.

“Tự hào” là cách nhà thiết kế (NTK) Hoàng Minh Hà chia sẻ về bộ sưu tập (BST) “Sương”, được tạo nên từ cú bắt tay giữa anh và Aquafina. Thông qua việc “phản chiếu tinh hoa Bắc Bộ”, nguồn cảm hứng di sản được NTK Hoàng Minh Hà thể hiện xuyên suốt qua từng thiết kế, từ đó làm nổi bật yếu tố bền vững của thời trang - xu hướng Aquafina đã và đang theo đuổi.

Khép lại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022 (Aquafina VIFW 2022) mùa thứ hai, Zing có cuộc phỏng vấn với NTK Hoàng Minh Hà để hiểu rõ hơn về nguồn cảm hứng và hành trình tạo nên BST “Sương” độc đáo.

Thời trang bền vững tại Aquafina VIFW 2022

- Dưới góc nhìn chuyên môn, anh định nghĩa thế nào về thời trang bền vững? Cụ thể, yếu tố “bền vững” được thể hiện qua những khía cạnh nào?

- Có thể hiểu đơn giản những gì mang lại yếu tố tích cực và phát triển tốt cho thời trang đều mang tính bền vững. Trong đó, chúng ta phải kể đến tính ứng dụng, chất liệu thân thiện môi trường, thiết kế không lỗi thời hay xu hướng “zero waste” - không tạo ra vải thừa… Đặc biệt, văn hóa được xem là yếu tố cốt lõi nhất. Bởi lẽ, thời trang có mang tính kế thừa di sản mới bền vững và “đi đường dài” được.

Aquafina VIFW 2022 anh 1

NTK Hoàng Minh Hà (thứ 3 từ trái qua) mang đến Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai BST “Sương”. Ảnh: Ngọc Duy.

- Anh đánh giá thế nào về sự phát triển của thời trang bền vững trên thế giới và tại Việt Nam? Đây có phải xu hướng của ngành thời trang trong tương lai?

- Thế giới đã và gần như luôn ấp ủ, mong mỏi việc hiện thực hóa xu hướng thời trang bền vững từ rất lâu. Tại Việt Nam, thời trang bền vững bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây. Đó là xu hướng chung và tất yếu. Thời trang vốn sinh ra để phục vụ con người, song nó không đơn thuần chỉ là quần áo, mà còn như một sự văn minh với tính kế thừa cao.

- Trở lại Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai, có áp lực nào cho NTK sắm vai “chào sân” hay không? Cảm xúc của anh có gì khác biệt so với mùa thứ nhất?

- Tôi đã đồng hành cùng Aquafina VIFW từ những ngày đầu chương trình tạo ra giá trị và đặt tên Việt Nam lên bản đồ thời trang thế giới. Trở lại sau dịch Covid-19 trong vai trò NTK mở màn, tôi vừa vinh dự nhưng đồng thời áp lực không ít. Dù vậy, tôi luôn tâm niệm trên con đường thời trang, bản thân sẽ đi từng bước với sự chân thành và nhiệt huyết cao nhất. Từ thời điểm trình diễn đến nay, tôi vẫn không khỏi tự hào và hạnh phúc khi là một phần của Aquafina VIFW 2022.

Aquafina VIFW 2022 anh 2

“Sương” là BST mở màn Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai. Ảnh: Ngọc Duy.

Cảm hứng di sản từ BST “Sương”

- Hoàng Minh Hà là một trong những NTK đặt tên cho BST thời trang ngắn gọn nhưng đầy ẩn ý. “Sương” cũng không phải ngoại lệ. Anh có thể cắt nghĩa cái tên này, cũng như chia sẻ về nguồn cảm hứng tạo nên BST trên?

- Khi tôi bắt đầu cảm nhận để chọn ra định hướng cho bản thân, sương hiện lên vô sắc, tĩnh lặng nhưng đôi khi là sự phản chiếu của vạn vật, từ thiên nhiên tới con người. Đặc biệt, sương còn phản chiếu hình ảnh của người phụ nữ, tạo nên sự giao thoa giữa âm hưởng dân tộc và đường nét thị giác in hằn trên cơ thể họ.

Chưa hết, sương còn là một bản thể của nước. Nước đôi khi nhẹ nhàng, vỗ về, ôm ấp qua bản thể sương, nhưng cũng giận dữ một cách đầy hùng vĩ với những cơn sóng lớn. Người phụ nữ cũng vậy, đôi khi thanh khiết, dịu hiền, lúc lại điềm đạm, nhẫn nhịn, kiên định và mạnh mẽ.

Đặc biệt, không thể không kể đến những khoảnh khắc cảnh vật được phản chiếu qua màn sương. Khi đó, vẻ đẹp cảnh quan miền Bắc trở nên thêm phần thi vị và nên thơ. Dù hữu hình hay vô hình, qua dòng nước thuần khiết, các di sản đó đều mang vẻ đẹp truyền thống như người phụ nữ từ xưa đến nay.

- Anh cụ thể hóa nguồn cảm hứng đó thành các thiết kế trong BST “Sương” như thế nào?

- Tôi tìm cách diễn tả sự phản chiếu vạn vật đó bằng nghệ thuật dựng 3D. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện. Từ những hạt sương trong trẻo, lăn tăn trên mặt hồ đến hòa vào màn đêm đen rồi phản chiếu, lấp lánh, tỏa sáng rực rỡ khi ánh nắng lên… Tất cả tạo nên thứ âm điệu, nhịp đập khiến người làm nghệ thuật như tôi không khỏi thổn thức.

- Sương thường gắn liền với màu trắng tinh khiết, nhưng BST của anh không thiếu những thiết kế lấy tông đen làm chủ đạo. Anh có thể chia sẻ về điều này?

- Màu đen thể hiện sự huyền bí, đơn nhất nhưng lại đặc biệt sâu sắc. Ở khía cạnh thời trang, từ xa xưa, chúng ta không có nhiều màu nhuộm mà chủ yếu chỉ là đen, chàm, nâu… Tính hoài cổ được thể hiện ở đó. Tuy nhiên, di sản mới là yếu tố gắn liền với màu đen. Chúng ta có thể thấy màu đen được lồng ghép rất nhiều vào tinh hoa văn hóa Bắc Bộ, từ đường nét kiến trúc đến những trang phục truyền thống như khăn mỏ quạ, vòng kiềng, áo yếm…

- Không ít khán giả cảm thấy choáng ngợp với sự xuất hiện của Khánh Vân (first face) và Thanh Hằng (vedette) trong show diễn “Sương”. Ý tưởng tạo nên những bộ trang phục độc đáo của họ được anh lấy từ đâu?

- Với Khánh Vân, đó là hoa ban, hoa gạo rực đỏ của vùng Tây Bắc. Tôi thực sự khâm phục cô ấy, bởi khoác lên mình bộ trang phục sử dụng nhiều thanh kim loại mỏng như vậy có thể gây tổn thương da. Người phụ nữ trân trọng cơ thể mình như tài sản quý giá nhất, nhưng tôi lại nhìn thấy trên đó những vết trầy, xước đỏ. Sự kiên định được Khánh Vân thể hiện quá đỗi tuyệt vời. Đó là giá trị tôi mong mỏi mang đến Aquafina VIFW 2022.

Trong khi đó, thiết kế của Thanh Hằng được tạo nên bởi yếu tố di sản. Cụ thể là nghệ thuật cuốn giấy đặc trưng của Việt Nam từ thời xưa. Nó mang giá trị lịch sử, thẩm mỹ rất cao, đồng thời tạo nên những nếp xếp, nếp gấp như hình ảnh của sóng, núi đồi, gắn liền nhiều địa danh nổi tiếng tại miền Bắc như Sa Pa, Hạ Long, Hà Nội…

Sự giao thoa văn hóa Á - Âu cũng được thể hiện trong 2 bộ trang phục này, mang đến những thiết kế có âm hưởng thời đại và giá trị bảo tồn bền vững.

- Được biết, các thiết kế trong BST “Sương” được tạo nên từ vật liệu tự nhiên, tái chế… Việc sử dụng loại vật liệu này có gây khó khăn cho anh và điều đó được giải quyết như thế nào?

- Tôi sử dụng sợi tơ sống - sợi tằm pha sợi cỏ, kết hợp sợi đuổi để tạo ra những bề mặt đẹp và tự nhiên mà không cần can thiệp nhiều. Những chất liệu này có thể tự động phân hủy ngoài môi trường. Trong khi đó, sợi bã cà phê, sen, xương rồng, satin… gần như đảm bảo yếu tố “phi nhân tạo” nên không ảnh hưởng quá nhiều tới người dùng. Ngoài ra, việc tái chế vỏ hàu hay chai nhựa để tạo thành sợi hàu hay polyester cũng tạo ra những giá trị rất lớn, không chỉ với thời trang mà còn cả môi trường sinh thái.

- “Taste Of Heritage - Cảm hứng di sản” là chủ đề của Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai. Điều này được thể hiện thế nào trong các thiết kế của “Sương”?

- Để hình thành được “Sương”, tôi phải cảm ơn Aquafina rất nhiều. Chính những họa tiết trên BST chai nhựa mới và định hướng về bảo tồn di sản của Aquafina đã thôi thúc tôi làm sao để bám giữ giá trị cốt lõi đó. Song, thay vì in ra và đưa tràn lan vào BST một cách “mì ăn liền”, tôi lựa chọn kể câu chuyện bắt nguồn từ làn sương, hơi thở, núi đồi, hoa cỏ… Ẩn chứa trong đó là nội tâm, di sản và hình ảnh người phụ nữ.

“Sương” là một câu chuyện khó, nhưng kể được nó mang đến niềm hạnh phúc lớn lao. Tất cả đều khởi nguồn từ cái bắt tay với Aquafina. Sự kết hợp này cho tôi cảm giác “Sương” không đơn thuần là BST của Hoàng Minh Hà, mà Hoàng Minh Hà và Aquafina đã cùng nhau tạo nên một giá trị mang tính kế thừa di sản.

Chúng ta không bao giờ cô đơn trên hành trình của mình. Mỗi NTK sẽ có một giá trị riêng, nhưng tinh thần của tôi đồng điệu với điều Aquafina hướng tới. Chúng tôi có cùng hơi thở và chung nhịp đập. Giá trị cốt lõi Aquafina theo đuổi đã kết hợp bản ngã thời trang của Hoàng Minh Hà để tạo nên BST “Sương” hôm nay.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm