Được đầu tư công phu và kỹ lưỡng, sự kiện mang tầm vóc quốc tế Aquafina VIFW Thu Đông 2022 chính thức khai mạc tại Hà Nội từ ngày 23/11 đến ngày 27/11. Với chủ đề tôn vinh các giá trị truyền thống “Taste of Heritage” (Tạm dịch: “Cảm hứng di sản”), cùng sự tham gia của những NTK hàng đầu trong nước và quốc tế, sự kiện là là cầu nối đưa bản sắc thời trang Việt Nam vươn ra thế giới và đưa thời trang thế giới về Việt Nam.
Nhiều NTK tên tuổi góp mặt trong Aquafina VIFW Thu Đông 2022. |
Tiếp nối thành công từ những mùa trước, Aquafina VIFW Thu Đông 2022 mùa thứ 14 kể câu chuyện về hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản thông qua các BST mới nhất từ những NTK tên tuổi. Các họa tiết lấy cảm hứng từ di sản kiến trúc, văn hóa, thiên nhiên Bắc Bộ, được lồng ghép khéo léo, duyên dáng trong những thiết kế mới nhất từ làng mốt Việt.
Đặc biệt, điểm nhấn đáng chú ý của Aquafina VIFW Thu Đông 2022 là BST mở màn mang tên Sương của NTK Hoàng Minh Hà, lấy cảm hứng từ các di sản Bắc Bộ.
Nếu dưới lăng kính của Aquafina, sương là một dạng hình thái của nước và cũng là hình ảnh đặc trưng của miền Bắc: Ánh sương sớm trên mặt hồ Gươm hay màn sương bao trùm núi đồi Tây Bắc, thì qua góc nhìn của NTK Hoàng Minh Hà, hình ảnh giọt sương với muôn hình vạn trạng, lúc tĩnh lặng, e ấp lại là nguồn cảm hứng bất tận cho BST lần này.
Phản chiếu qua màn sương, vẻ đẹp về cảnh quan miền Bắc trở nên thi vị và nên thơ, và BST Sương do vậy cũng đem đến góc nhìn phản chiếu ấn tượng và mới mẻ về những di sản văn hóa Việt Nam. Dù hữu hình hay vô hình, khi nhìn qua dòng nước thuần khiết, các di sản đó đều mang vẻ đẹp truyền thống như người phụ nữ từ xưa đến nay.
NTK Hoàng Minh Hà mang đến BST Sương mở màn Aquafina VIFW Thu Đông 2022. |
Chế tác bằng kỹ thuật dựng 3D và nghệ thuật thị giác, BST Sương phản chiếu tinh hoa Bắc Bộ với những đường cong của sóng, của ruộng bậc thang, và sự quanh co uốn lượn của núi đồi Tây Bắc, là sự giao thoa giữa nghệ thuật thị giác trừu tượng trên âm hưởng văn hóa dân gian.
NTK trẻ đã khéo léo cài cắm những nét đẹp di sản qua họa tiết hình Tháp Rùa, vịnh Hạ Long cùng ruộng bậc thang in nghiêng dòng nước trong từng trang phục. Nghệ thuật cuốn giấy thể hiện qua 2 bộ kết và mở màn: Mang hơi thở thời trang đương đại và cảm hứng cánh buồm, độ xếp của sóng (nước), độ xếp của ruộng bậc thang uyển chuyển lên trang phục. Các yếu tố tiêu biểu của nghệ thuật Bắc Bộ như khăn mỏ quạ, yếm đào, vải sợi đũi, nón quai thao cũng được kết hợp tỉ mỉ mà tinh tế trong 39 thiết kế của BST, tôn vinh nét đẹp phụ nữ cũng như những nét đẹp trong văn hóa Bắc Bộ sống mãi với thời gian.
BST Sương phản chiếu tinh hoa Bắc Bộ, được lấy cảm hứng từ hình ảnh các di sản trên mẫu chai Aquafina mới. |
Chia sẻ về sự kiện và BST lần này, NTK Hoàng Minh Hà cho biết: “Dù từng tham gia nhiều mùa diễn của Aquafina VIFW, nhưng tôi vẫn luôn có cảm xúc đặc biệt mỗi khi chuẩn bị một BST mới để ra mắt khán giả của chương trình. Với chủ đề ‘TasteOfHeritage’, BST Sương mở màn cho Aquafina VIFW Thu Đông 2022 sẽ là bản giao thoa giữa nền văn hóa Á - Âu trên âm hưởng dân tộc kết hợp nghệ thuật thị giác, góp phần đưa ngành công nghiệp thời trang Việt Nam đi xa với thế giới”.
Các yếu tố tiêu biểu của nghệ thuật Bắc Bộ như khăn mỏ quạ, yếm đào, vải sợi đũi, nón quai thao được ứng dụng trong BST. |
Thông qua các thiết kế pha trộn nét gợi cảm - tinh tế đặc trưng vốn là sở trường, NTK Hoàng Minh Hà khéo léo đưa họa tiết là những di sản nổi tiếng của miền Bắc trên mẫu chai Aquafina mới lên các bộ trang phục được cắt may cầu kỳ, dựng rập và drapping 3D lão luyện. Mỗi bộ trang phục anh mang đến Tuần lễ thời trang quốc tế đều như một tác phẩm điêu khắc cầu kỳ và tinh vi, cũng cho thấy sự tôn vinh của NTK trẻ đến các nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh của miền Bắc.
NTK ứng dụng kỹ thuật dựng 3D và nghệ thuật thị giác vào các thiết kế. |
Không chỉ BST mở màn, tất cả thiết kế của những nhà mốt danh tiếng trong nước tham gia Aquafina VIFW Thu Đông 2022 đều truyền tải chung một thông điệp: Tôn vinh bản sắc thời trang Việt, gửi gắm tình yêu với các giá trị truyền thống bằng cách gìn giữ những di sản nghìn đời. Đây cũng là cách các NTK nói riêng và Aquafina nói chung phát huy, quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam đến với bạn bè thế giới.