Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nồng độ khí CO2 trong khí quyển đang cao kỷ lục

Nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển đang là 419 phân tử trong mỗi triệu phân tử không khí và là mức cao kỷ lục kể từ khi chỉ số này được đo lường.

Các nhà khoa học đã theo dõi nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển dựa trên dữ liệu khảo sát địa chất trong suốt 6 thập kỷ. Theo đó, nồng độ khí CO2 đang ở mức cao nhất trong quãng thời gian được đo và có thể là cao kỷ lục trong 4,5 triệu năm qua, Bloomberg đưa tin.

Cụ thể, dữ liệu địa chất từ trước thời đại công nghiệp cho thấy nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển chỉ là 280 ppm. Con số này tăng lên 316 ppm vào năm 1958, và hiện ở mức 419 ppm vào năm 2021.

Nong do khi CO2 cao ky luc anh 1

Khói thải ra từ các nhà máy lớn. Ảnh: Getty.

Như vậy, loài người đã khiến nồng độ khí thải nhà kính tăng gấp đôi, do đốt nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất và di chuyển. Sự tích tụ khí nhà kính đang gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho môi trường.

Viện Hải dương học Scripps và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia là hai đơn vị thu thập dữ liệu địa chất. Họ từng dự đoán tình trạng gián đoạn kinh tế, do đại dịch Covid-19 gây ra, không làm giảm nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển.

Nhà địa chất học Ralph Keeling tại Viện Scripps cho biết: “Mỗi năm, bầu khí quyển lại tích tụ thêm nhiều khí CO2. Do đó, chúng ta cần những chiến lược cắt giảm khí thải lâu dài, thay vì một đợt gián đoạn hoạt động kinh tế liên quan đến đại dịch”.

Nồng độ CO2 trong khí quyển thường đạt mức cao nhất vào tháng 5, khi thực vật ở Bắc bán cầu bắt đầu hấp thụ khí này. Nồng độ khí thải nhà kính không chỉ xác định được mức độ ô nhiễm trên Trái Đất, mà còn phản ánh sự thay đổi của đại dương và những loài thực vật hấp thụ khí CO2.

Mỹ đảo ngược đạo luật môi trường thời ông Trump

Giới chức trách Mỹ công bố kế hoạch khôi phục Đạo luật về các loài động vật nguy cấp. Đạo luật đã bị sửa đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Tàu cháy 13 ngày gây nguy cơ tràn dầu, Sri Lanka bị kiện

Các nhà bảo vệ môi trường đã kiện chính phủ Sri Lanka và các nhà điều hành một con tàu container, sau khi tàu này cháy suốt 13 ngày và có nguy cơ chìm cùng hàng trăm tấn dầu.

Hành trình vươn ra vũ đài thế giới của ngoại trưởng New Zealand

Với tư cách ngoại trưởng người Maori đầu tiên của New Zealand, bà Nanaia Mahuta sẽ dùng kỹ năng đàm phán để phục vụ đất nước trong môi trường quốc tế đầy biến động.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm