Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nói tàu bị gỉ do nước biển mặn thì không thể chấp nhận được'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn cho rằng đại diện doanh nghiệp nói tàu thép bị han gỉ do nước biển mặn là không thể chấp nhận được và cơ quan chức năng cần làm rõ sai phạm.

Thảo luận tại nghị trường chiều 9/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho biết dư luận nóng lên việc 18/37 con tàu tại Bình Định hư hỏng nặng sau một chuyến đi biển.

"Ngư dân đóng tàu để sản xuất và cũng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Nhưng khi nghe đại diện doanh nghiệp nói rằng vỏ tàu bị gỉ là do nước biển mặn tôi không thể chấp nhận được phát biểu này", đại biểu đoàn Đà Nẵng nói.

tau vo thep han gi anh 1
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn cho rằng nếu không làm rõ nguyên nhân tàu bị gỉ thì bà con ngư dân sẽ không an tâm đi biển và một chủ trương lớn đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra. 

Cùng mối quan tâm với đại biểu Nguyễn Bá Sơn, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) đặt vấn đề chính sách hiện nay yêu cầu ngư dân ra khơi bám biển, gắn bó với tàu. Tuy nhiên, chính sách Nhà nước phải phát huy tác dụng, giữ vững niềm tin của người dân. Hiện đại hoá tàu cá, tàu vỏ thép, thì phải chú trọng đến hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ nghề cá ngang tầm.

Đại biểu đoàn Bình Định cho hay nhiều chủ tàu lo lắng vì tàu hỏng và đề nghị Chính phủ chỉ đạo làm rõ các sai phạm và xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ngừoi dân.

Nền kinh tế quá phụ thuộc vào khai thác tài nguyên

Theo đại biểu Phạm Phú Quốc (đoàn TP.HCM) đánh giá tăng trưởng GDP năm 2016 đạt 6,21% thấp là do giảm sút của hai trụ cột khu vực nông nghiệp chịu ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường và công nghiệp khai khoáng.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn TP.HCM cho rằng nguyên chính là mô hình tăng trưởng theo chiều rộng phụ thuộc vào tích lũy các yếu tố sản xuất như vốn, tài nguyên, lao động đã bộc lộ nhiều bất cập.

Kinh tế thế giới 2017 có dấu hiệu khởi sắc và các nền kinh tế lớn đều tăng mức dự báo tăng trưởng cho cả năm. Nhưng GDP nước ta tăng chậm trong những tháng đầu năm. Quý I chỉ đạt 5,1%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng thấp, nông nghiệp tăng nhẹ nhưng chưa bền vững.

tau vo thep han gi anh 2
Đại biểu Phạm Phú Quốc (TP.HCM). Ảnh: Quochoi.vn.

Ngành khai khoáng tăng trưởng âm làm tốc độ tăng trưởng đi xuống chứng tỏ mô hình tăng trưởng của nền kinh tế quá phụ thuộc vào khai thác tài nguyên. Điều chỉnh mô hình tăng trưởng giảm khai thác dầu thô nhưng phải đặt bài toán tăng trưởng sản lượng khai thác vượt kế hoạch.

Theo đại biểu Quốc, tăng trưởng GDP không đạt sẽ gây áp lực cho các chỉ tiêu cần cân đối khác. Nợ công hiện là 63,7% GDP, bội chi là 5,64% GDP trong khi mục tiêu 2020 thấp hơn 3,5% GDP.

"Dự báo năm 2035 số người trong độ tuổi lao động sẽ giảm con số tuyệt đối. Dân số Việt Nam sẽ già đi, tỷ lệ người già tăng lên cao. Nếu 18 năm không tăng thu nhập và năng suất, chúng ta sẽ chưa giàu mà đã già", đại biểu Quốc nói..

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình về những băn khoăn của đại biểu Quốc hội liên quan đến mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2017.

Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ là không tăng trưởng bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường, bất ổn kinh tế vĩ mô lấy tăng trưởng.

“Giải pháp căn cơ là khơi dậy tiềm năng tận dụng mọi cơ hội phát triển”, ông Dũng nói. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư cũng thừa nhận mức tăng trưởng 6,7% là cao nhưng Chính phủ thấy hoàn toàn có cơ sở để phấn đầu. Với điều kiện các cơ chế được triển khai đồng bộ, có sự tham gia của hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp. Cơ sở của mục tiêu tăng trưởng 6,7% là do bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi.

Dấu hỏi lớn khi tàu vỏ thép chục tỷ hư hỏng tập trung ở 2 công ty

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp nhìn nhận việc gần 20 tàu vỏ thép hư hỏng phải nằm bờ tập trung ở Bình Định là dấu hỏi lớn cần phải làm rõ.

Hà Hương - Hiếu Công - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm