Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi Messi không bao giờ nhắm đến khi đứng trên chấm 11 m

Trong màu áo Argentina, Lionel Messi chưa từng nhắm bóng đến góc trên, bên trái khi sút các quả 11 m.

Messi thành công trong hai cú 11 m ở trận gặp Hà Lan rạng sáng 10/12. Ảnh: Reuters.

Messi là cầu thủ được giao trọng trách thực hiện các quả phạt 11 m tại câu lạc bộ Barcelona và tuyển Argentina từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, có một giai đoạn siêu sao này thường xuyên đá hỏng những cú sút penalty quan trọng.

Trước quả 11 m ở phút 72, trận Argentina gặp Hà Lan tại tứ kết World Cup 2022, FIFA đưa ra một phần dữ liệu thú vị về cách Messi sút penalty. Cụ thể, chưa tính hai tình huống vào rạng sáng ngày 10/12, Messi đã thực hiện 26 quả 11 m trong màu áo của La Albiceleste. Trong đó, 21 trường hợp thành bàn và 5 cú sút hỏng. Tỷ lệ chiến thắng của thủ quân đội bóng Nam Mỹ đạt được là 81%.

Ngoài ra, dữ liệu FIFA cung cấp cho thấy 26 cú penalty mà Messi từng thực hiện được tập trung ở một số vị trí nhất định trên khung thành. M10 có cách nhắm mục tiêu khá giống với các cầu thủ từng tham dự World Cup. Đa phần những pha 11 m của Messi đưa bóng hướng tới góc dưới cạnh hai cột dọc.

Messi da 11 m anh 1

Những vị trí Messi từng nhắm đến khi đá penalty trong màu áo Argentina. Ảnh: FIFA.

Nghiên cứu của Opta từ kỳ World Cup 1982 đến nay cho thấy góc dưới trái và phải là hai khu vực được nhắm đến nhiều nhất khi sút penalty. Cụ thể, 48% tổng số cú sút phạt đền hướng đến hai vị trí này.

Đặc biệt, khu vực góc trên, bên trái (theo hướng nhìn cầu thủ thực hiện cú sút) và phần giữa khung thành rất ít khi được Messi nhắm tới. Trong 28 cú 11 m Messi từng đá cho Argentina, không có lần sút nào M10 đưa bóng đến vị trí nói trên. Điều này giảm bớt các khu vực mà thủ môn cần tính toán bay người để cản cú penalty của cầu thủ này.

Ít được các cầu thủ lựa chọn nhắm đến khi đá penalty, nhưng khu vực góc trên, bên trái đạt tỷ lệ thành công rất cao. Opta chỉ ra từ World Cup 1982 đến nay, 16/16 cú sút đến vị trí này đều thành bàn, không thể cản phá. Đương nhiên, những trường hợp sai kỹ thuật, đưa bóng đập xà hay bay ra ngoài không được tính.

Messi da 11 m anh 2

Góc trên hai bên có tỷ lệ thành công rất cao khi đá penalty tại World Cup. Ảnh: Opta.

Ngoài ra, nghiên cứu của Stats Player cho thấy Messi gần như chỉ dùng chân trái khi sút 11 m. Do đó, góc thuận, phía trên có thể khiến cầu thủ này khó điều khiển trái bóng theo đúng ý mình. Trong lịch sử, hai cú sút vào vị trí góc trên, bên phải cầu môn của Messi thành công 100%.

Ngoài ra, trừ 5 cú sút bị cản phá, các bàn thắng trên chấm 11 m của M10 đều hướng bóng đến vị trí sát cột dọc và xà ngang. Điều này tương đối mạo hiểm bởi nếu quá chân, bóng dễ dàng bay ra ngoài. Đổi lại, các cú sút dạng này khiến thủ môn khó cản phá vì xa tầm với.

Trong màu áo Argentina, Messi thể hiện phong độ khá ổn với các quả phạt đền. Anh không sút bóng ra ngoài và tỷ lệ thành công cũng trên 80%. Trong khi đó, những pha penalty tại Barcelona, PSG của M10 có tỷ lệ thất bại đến 24%.

Đêm qua, tình huống Lionel Messi mở đầu loạt luân lưu là lần hiếm hoi anh sút 11 m vào giữa khung thành khi mặc áo Argentina. Nghiên cứu FIFA cung cấp cho thấy M10 chỉ một lần đá vào vị trí này cho đến trước trận gặp Hà Lan. Và đó là một pha sút hỏng. Tại World Cup năm nay, Messi cũng có một lần bị cản penalty.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Cầu thủ Croatia đá luân lưu vào những vị trí dễ hỏng nhất

2/4 cầu thủ sút 11 m của Croatia chọn đưa bóng vào khu vực giữa khung thành, vị trí có tỷ lệ thành công thấp nhất trong loạt đá luân lưu ở World Cup.

Công nghệ chỉ ra Messi đi bộ nhiều nhất World Cup 2022

Bằng hệ thống camera quan sát và thuật toán theo dõi, các công ty tính toán quãng đường di chuyển, tốc độ của 20 cầu thủ trên sân bóng.

Ngồi ghế dự bị, Ronaldo vẫn là thỏi nam châm thu hút mọi ống kính

Bất chấp việc có được thi đấu hay không, siêu sao Cristiano Ronaldo luôn là tâm điểm của ống kính truyền thông.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm