Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lòng người phụ nữ đào tẩu muốn trở lại Triều Tiên

Trong số hàng chục ngàn người tìm cách trốn chạy sang Hàn Quốc, một số ít người muốn quay trở lại cố hương Triều Tiên, nơi gia đình họ đang sinh sống.

Kim Ryon Hui đang sống cuộc sống tuyệt vọng ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Kim Ryon Hui là một trong những người đào tẩu hiếm hoi muốn trở về. Kim cho biết bà đang mắc kẹt tại Hàn Quốc và mong mỏi trong tuyệt vọng được về với gia đình, CNN đưa tin.

Trước khi đào tẩu năm 2011, Kim có cuộc sống tương đối cao cấp nếu so với người Triều Tiên. Chồng bà là bác sĩ và gia đình họ mới nhận được một căn hộ mới, rộng hơn của chính phủ.

Theo lời Kim kể, bà tới Trung Quốc 4 năm trước để thăm người thân và chữa bệnh gan. Sau 6 tháng điều trị tại Triều Tiên, Kim quyết định tới Trung Quốc với hy vọng được chữa trị tốt hơn. Người phụ nữ làm nghệ thợ may nghĩ rằng chữa bệnh ở Trung Quốc sẽ miễn phí giống như ở Triều Tiên, nơi nhà nước bao cấp nhà ở, chi phí khám chữa bệnh và giáo dục.

Sau khi chữa trị tại Trung Quốc, Kim nhận ra bà không đủ khả năng chi trả số tiền viện phí quá lớn. Bà cũng không thể yêu cầu họ hàng giúp đỡ vì họ không có tiền. Bà buộc phải làm việc tại nhà hàng ở Thẩm Dương với mức lương ít ỏi, không đủ trả một phần chi phí chữa bệnh. Trong khi đó, các bác sĩ muốn bà trả tiền mặt cho những lần điều trị.

Trong cơn cùng quẫn, Kim gặp một kẻ môi giới. "Ông ta bảo tôi rằng người Trung Quốc tới Hàn Quốc và kiếm được rất nhiều tiền. Người hàng xóm của kẻ môi giới đã làm việc ở Hàn Quốc trong 2 tháng. Tôi nghĩ tới tương lai khỏi bệnh khi về bên cha mẹ già nên quyết định tới Hàn Quốc làm trong vài tháng để kiếm tiền chữa trị cho bản thân", Kim nói.

Sau khi tới Hàn Quốc, người phụ nữ nhận ra đó là một sai lầm khủng khiếp. Bà ở với nhóm người Triều Tiên bỏ trốn khác và ký vào giấy từ bỏ quốc tịch Triều Tiên, điều khiến bà không bao giờ có cơ hội về nhà.

"Tôi nói với họ rằng tôi không biết hậu quả của việc ký giấy từ bỏ quốc tịch Triều Tiên và tôi muốn chạy trốn nhưng kẻ môi giới đã cầm hộ chiếu của tôi và không đồng ý trả lại nó. Những người cùng cảnh ngộ bảo tôi rằng nếu bị bắt, tôi sẽ bị giao cho công an Trung Quốc và cuộc sống của họ cũng bị đe dọa. Cuối cùng, tôi buộc phải theo đoàn người đào tẩu", Kim nói.

Ngay sau khi đến Hàn Quốc, Kim vẫn tiếp tục đòi về nhà. Tuy nhiên, mong mỏi của bà khó trở thành hiện thực. Hàn Quốc có thể cưu mang người đào tẩu nhưng không thể cho họ về nhà vì nó vi phạm luật pháp. Ngoài ra, việc ký vào những giấy tờ bắt buộc đã biến Kim trở thành công dân Hàn Quốc.

Kim cho biết bà cố gắng tìm kẻ buôn người và gọi điện cho Lãnh sự quán Triều Tiên tại Thẩm Dương để cầu cứu nhưng không được. Tuyệt vọng, bà giả vờ là gián điệp Triều Tiên với hy vọng Hàn Quốc trục xuất trở về nhưng bất thành vì Seoul chỉ phạt tù gián điệp.

Sau khi nộp mình cho cảnh sát, Kim bị kết án tù 2 năm vì tội gián điệp và gian lận hộ chiếu. Án phạt của bà bị đình chỉ tháng 4 và hiện tại Kim được tạm tha và giám sát. "Tôi chẳng biết nói gì ngoài xin lỗi. Tôi không thể tưởng tượng được mọi việc lại xảy ra như thế này", Kim chia sẻ với CNN.

Sự lựa chọn sai lầm vì muốn kiếm tiền chữa bệnh đẩy Kim tới bi kịch tồi tệ nhất của cuộc đời. Bà đau khổ, dằn vặt vì những khổ đau gây ra cho cha mẹ già, chồng và con gái. Tại Hàn Quốc, Kim phải lao động để kiếm tiền. Việc làm hiện tại của bà là điều hành máy trong một dây chuyền tái chế. Bà được điều trị thường xuyên tại một bệnh viện gần đó.

Dù tình trạng sức khỏe của Kim đã được cải thiện nhưng nỗi đau tinh thần đang vượt quá sức chịu đựng của bà. Cánh tay Kim mang đầy những vết sẹo của những lần tự tử bất thành.

Chồng và con gái Kim Ryon Hui khóc khi xem video của bà ở xứ người. Ảnh: CNN

Tại Bình Nhưỡng, phóng viên CNN đã gặp chồng và người con gái 21 tuổi của Kim. Cô không nhìn thấy mẹ từ năm 17 tuổi. Ri Gyon Gum, con gái của Kim, thổn thức: "Tại sao mẹ tôi không thể trở lại. Tại sao chúng tôi lại phải chịu nỗi đau chia cắt như thế này. Mẹ tôi có gia đình ở Triều Tiên nhưng tại sao họ không cho bà về đoàn tụ. Họ là những người không có trái tim".

Khi được hỏi về thông điệp muốn gửi tới vợ, ông Ri Ryong Gum nói: "Gửi tới vợ tôi ở Hàn Quốc. Đừng quên mình có gia đình, có chồng và con gái và cả đất nước xã hội chủ nghĩa. Hãy tiếp tục chiến đấu tới cùng. Chúng ta sẽ có ngày đoàn tụ. Đừng bao giờ ngừng tranh đấu".

Sự chia lìa mà gia đình Kim đang phải gánh chịu là tình cảnh của rất nhiều người dân trên bán đảo Triều Tiên khi hai miền chia cắt suốt nhiều thập niên qua. Theo thỏa thuận mới nhất của quan chức cấp cao 2 miền Triều Tiên trong cuộc gặp ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, những gia đình bị chia cắt sẽ được đoàn tụ vào dịp Trung thu năm nay.

Vụ mất tích bí ẩn của cô gái Triều Tiên làm việc ở Campuchia

Vụ mất tích của nhân viên nhà hàng người Triều Tiên tại Campuchia khiến gia đình cô đau đớn nhưng họ tin rằng cô luôn trung thành với đất nước và không có ý định từ bỏ quê hương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm