Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên khởi động nhà máy sản xuất bom nguyên tử

Triều Tiên ngày 15/9 cho biết nước này đã tái khởi động nhà máy hạt nhân Yongbyon, nơi phương Tây lo ngại là cơ sở sản xuất nguyên liệu bom nguyên tử.

Khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: Kyodo
Khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: Kyodo

"Tất cả thiết bị ở Yongbyon, bao gồm các máy làm giàu uranium và lò phản ứng 5 megawatt đều đã sẵn sàng hoạt động bình thường trở lại", hãng thông tấn KCNA dẫn lời giám đốc Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên phát biểu.

Ông cũng cảnh báo, nước này đang nâng cấp kho vũ khí hạt nhân "cả về số lượng lẫn chất lượng" để sẵn sàng đối phó với chính sách thù địch của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào".

Khu phức hợp Yongbyon từng đóng cửa vào năm 2007. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ khởi động lại cơ sở này vào năm 2013 sau lần thử nghiệm hạt nhân lần 3. Các nước phương Tây tin rằng, Yongbyon chính là cơ sở sản xuất ra uranium và plutonium làm giàu phục vụ cho chương trình vũ khí nguyên tử của Triều Tiên.

Một ngày trước, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố kế hoạch phóng nhiều "vệ tinh" vào không gian. Giám đốc Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Triều Tiên hôm 14/9 cho biết, họ đang trong giai đoạn cuối để phát triển vệ tinh quan sát địa cầu phục vụ việc dự báo thời tiết.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng kế hoạch này chỉ là cái cớ để Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa nhân dịp Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động vào tháng 10.

Nghị quyết của Hội đồng bảo an nghiêm cấm Triều Tiên thực hiện những thử nghiệm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định các lần phóng tên lửa vừa qua của nước này hợp pháp vì nó giúp đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Triều Tiên công bố kế hoạch phóng hàng loạt vệ tinh

Ngày 14/9, truyền thông Triều Tiên đưa tin nước này dự kiến phóng hàng loạt vệ tinh vào không gian và những bước chuẩn bị cho kế hoạch này đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

Mỹ sẽ khó đạt thành tựu ngoại giao đột phá với Triều Tiên

Những bất đồng sâu sắc trong mối quan hệ Triều Tiên - Mỹ là rào cản lớn cho hy vọng về đột phá ngoại giao giữa hai nước dù Washington vừa đạt thỏa thuận lịch sử với Cuba và Iran.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm