Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lo khi các nước đòi xét nghiệm người đến từ Trung Quốc

Những hạn chế Covid-19 đối với du khách Trung Quốc đang dấy lên lo ngại về một làn sóng phản đối người châu Á tại Mỹ có thể tái diễn như hồi đại dịch.

Các quy định mới của Mỹ về xét nghiệm Covid-19 đối với du khách từ Trung Quốc đã có hiệu lực từ ngày 5/1. Tất cả hành khách từ hai tuổi trở lên phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính không quá hai ngày trước chuyến bay đến Mỹ, theo SCMP.

Những quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp tương tự. Tuy nhiên, quy định của Mỹ có thể dấy lên tâm lý thù ghét người gốc Á khi nhắm vào nhóm du khách từ Trung Quốc.

“Chúng tôi thấy rằng không chỉ những chính sách đã thúc đẩy tâm lý thù ghét, mà việc sử dụng ngôn từ chống người gốc Á của các quan chức và công chúng cũng đang gia tăng”, Manjusha Kulkarni, đồng sáng lập của Stop AAPI Hate, nói.

Tổ chức của Kulkarni có trụ sở tại San Francisco, được thành lập để đối phó với tâm lý chống người gốc Á gia tăng trong đại dịch Covid-19.

Khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020, các thuật ngữ gây kích động như “kung flu” được cựu Tổng thống Donald Trump và nhiều người sử dụng. Tiếp theo là hàng loạt quy tắc nghiêm ngặt ảnh hưởng đến người nhập cư gốc Á.

lan song chong chau A anh 1

Người dân đeo khẩu trang khi đi bộ qua khu phố Chinatown tại San Francisco năm 2020. Ảnh: Reuters.

Quy định ảnh hưởng người gốc Á

“Kể từ tháng 3/2020, chúng tôi đã nhận được hơn 11.000 báo cáo từ các cá nhân trên khắp nước Mỹ về hành vi thù ghét người châu Á. Sự kết hợp của những nguồn thông tin đã thúc đẩy mạnh mẽ tâm lý thù ghét người Mỹ gốc Hoa và những người Mỹ gốc Á khác”, bà Kulkarni cho biết.

Mỹ đã dỡ bỏ hoàn toàn yêu cầu xét nghiệm đối với du khách kể từ tháng 6. Dù vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vẫn đề nghị hành khách nên đi xét nghiệm ngay trước khi cất cánh và tránh đi du lịch nếu dương tính.

Các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 gần đây được Mỹ và nhiều quốc gia thiết lập nhằm ứng phó với tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt ở Trung Quốc. Việc Bắc Kinh nới lỏng biên giới từ 8/1 khiến nhiều quốc gia lo ngại về sự trở lại của một làn sóng Covid-19 mới.

lan song chong chau A anh 2

Cảnh sát trao đổi với một chủ cửa hàng gốc Việt vào tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

Ngoài các hạn chế mới của CDC, các hãng tàu như Norwegian Cruise Line Holdings và Regent Seven Seas đang yêu cầu xét nghiệm đối với hành khách đã đến Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macau trong 10 ngày trước đó, theo USA Today.

Những động thái hạn chế nghiêm ngặt diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang bước vào Tết Nguyên đán, mùa du lịch bận rộn nhất trong năm.

Cẩn trọng với chính sách hạn chế

Nhiều người lo lắng rằng tâm lý chống châu Á sẽ tái diễn như giai đoạn đầu của đại dịch. Việc nhắm vào khách du lịch từ một khu vực cụ thể có thể vô tình làm phát sinh sự thù ghét đối với người Mỹ gốc Á.

Ông Frank Wu, hiệu trưởng Queens College thuộc Đại học Thành phố New York, lưu ý rằng tâm lý chống châu Á không chỉ nhắm vào người Mỹ gốc Á mà còn bao gồm những người có bề ngoài giống châu Á.

Vào tháng 4/2021, một phụ nữ Mỹ gốc Mexico 70 tuổi bị tấn công trên một chiếc xe bus tại Los Angeles. Kẻ tấn công đã nhầm bà là người châu Á.

“Nhiều người không phải gốc Trung Quốc cũng bị tấn công. Họ đổ lỗi cho Covid-19, nhưng chúng ta thấy rằng những hành vi thù ghét không có sự phân biệt”, ông Wu nói.

Những hành vi chống châu Á càng bị kích động bởi lời nói, hành động của các nhà lãnh đạo và nhân vật công chúng.

lan song chong chau A anh 3

Một người đàn ông gốc Á 91 tuổi bị xô ngã tại tại Chinatown tại Oakland, California hồi đầu năm 2021. Ảnh: Reuters.

Bà Kulkarni cho rằng thật không công bằng khi nhắm vào người dân từ một khu vực địa lý cụ thể, cho dù phải làm theo lời khuyên của các chuyên gia y tế. Nhiều chuyên gia dự đoán sẽ có hàng trăm triệu ca nhiễm khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đại dịch.

“Chúng tôi biết tỷ lệ lây nhiễm đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Nếu lo lắng về những biến thể và tình trạng lây lan thông qua du lịch, chúng ta nên xem xét các chính sách mới và yêu cầu xét nghiệm âm tính đối với tất cả khách du lịch”, bà nói.

Ông Wu nhận định việc Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế đối với những khu vực có dịch Covid-19 nghiêm trọng là hợp lý. Tuy nhiên, những hành động đó cần thực hiện một cách thận trọng.

“Chúng ta cần cẩn thận. Các chính sách tốt vẫn có thể thúc đẩy những hành động xấu”, ông Wu nhận định.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Hàn Quốc bắt giữ du khách Trung Quốc trốn cách ly

Ngày 5/1, cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ một công dân Trung Quốc được cho là đã trốn cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, theo Washington Post.

Trung Quốc công bố dữ liệu Covid-19 trước phiên họp với WHO

Trung Quốc đã gửi dữ liệu trình tự di truyền hàng trăm ca mắc Covid-19 tại nước này tới trung tâm dữ liệu quốc tế GISAID ngay trước thềm cuộc họp với WHO.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm