Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nỗi lo của U23 Việt Nam

Thầy trò huấn luyện viên Lee Young-jin thua 0-1 trước lứa cầu thủ tài năng của Croatia. Sau 2 trận, U23 Việt Nam vẫn chưa có bàn thắng tại giải giao hữu Dubai Cup.

Bình luận

Hai trận đấu với U23 Iraq và Croatia mới chỉ phác họa được một nửa bức tranh U23 Việt Nam. Nếu hàng phòng ngự tạm chơi có nét, hàng tấn công lại rất nhạt nhòa.

U23 Viet Nam dau Croatia anh 1

Tạm yên tâm hàng thủ

Dù vắng 2 trung vệ trụ cột Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình đang làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, U23 Việt Nam tại Dubai Cup vẫn chơi khá chững chạc trong khâu phòng ngự. Qua 2 trận đấu với các đối thủ mặc định xếp trên về đẳng cấp, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Lee Young-jin đều giữ được thế trận cân bằng và không để cầu môn bị uy hiếp dồn dập.

Chúng ta có thủ thành Quan Văn Chuẩn bắt chắc tay, chính xác trong các pha ra vào. Đây là điều không thường thấy ở những người giữ đền “nội”, nhất là ở lứa tuổi U. Trong bàn thua duy nhất mà U23 Việt Nam phải nhận từ Leon Belcar, Văn Chuẩn không có lỗi. Đó là tình huống cả hệ thống phía trước anh gần như chững lại vì tưởng trọng tài sẽ cắt còi cho pha phạm lỗi.

Hệ thống phòng thủ với nòng cốt 3 trung vệ của HLV Lee cũng hoạt động khá trơn tru. Vì những nguyên nhân khác nhau, ông có điều kiện thử nghiệm nhiều mảnh ghép khi là Đặng Văn Tới - Trần Quang Thịnh - Liễu Quang Vinh, khi là Lương Duy Cương - Trần Quang Thịnh - Nhâm Mạnh Dũng. Trong số đó, Mạnh Dũng vốn là cầu thủ tấn công, nhưng khi được xếp đá “ngược kèo”, anh vẫn chơi khá tròn vai.

U23 Viet Nam dau Croatia anh 2

Văn Chuẩn bị khuất phục sau cú sút xa hiểm hóc của đối thủ.

Dù Quang Vinh đã sớm phải chia tay hành trình bảo vệ HCV SEA Games 31, đây vẫn là khu vực an tâm nhất với cả huấn luyện viên Park và Lee. Họ đang sở hữu dàn trung vệ thể hình tốt, tư duy hiện đại và lối đá tương đối an toàn, kinh nghiệm quốc tế lại đang bồi đắp từng ngày.

Với những chân chạy cơ động, nhà cầm quân Hàn Quốc đã có những phép thử, trong đó Phan Tuấn Tài tỏ ra ổn định bên cánh trái, còn ở cánh đối diện, Lê Văn Đô và Nguyễn Văn Minh luân phiên đá chính. Họ là cơ sở để U23 Việt Nam xoay đội hình 5-3-2 sang 3-5-2, về lý thuyết là chuyển đổi trạng thái từ phòng thủ sang tấn công.

Nhưng ở mặt trận tấn công, đó là khoảng không bế tắc.

Nỗi lo hàng công

Tất nhiên, chúng ta phải nhất quán rằng U23 Iraq hay Croatia đều là những “quân xanh” có trình độ cao hơn hẳn mặt bằng chung mà U23 Việt Nam từng trải nghiệm. Tuy nhiên, đối diện với những chướng ngại ấy, chúng ta đã không thể có giải pháp tạo ra cơ hội, chưa nói đến chuyện tiếp cận cầu môn hay dứt điểm thành bàn.

Huấn luyện viên Lee đã nhân cơ hội xoay tua các cặp tiền vệ trung tâm (Nguyễn Hai Long - Nguyễn Trọng Long, Nguyễn Hữu Thắng - Huỳnh Công Đến), thêm cả những hộ công như Trần Văn Đạt hay “cánh chim lạ” hôm xưa Hồ Thanh Minh, rồi sử dụng “hung thần”Dụng Quang Nho ở các hiệp 2.

Ông cố gắng tạo ra sự đa dạng trong lối chơi, có người cầm bóng, có người đột phá, có người tỉa bóng, có người lại chuyên giữ nhịp… Nhưng sau tất cả, các đợt lên bóng của U23 Việt Nam đều khá đơn điệu, bị đối phương hoá giải dễ dàng chỉ bằng ưu thế thể hình.

U23 Viet Nam dau Croatia anh 3

U23 Việt Nam chưa có những phương án tấn công hiệu quả. Ảnh: VFF.

Chúng ta có cảm giác đội bóng của HLV Lee Young-jin đang ở giai đoạn kém thanh thoát của chu kỳ tập luyện. Điều đó thể hiện qua những bước chạy có phần nặng nề, những tình huống loay hoay đưa bóng vào tầm dứt điểm, những pha chuyền cuối cùng nếu không lạc nhịp, cũng thường đưa đồng đội vào thế khó.

Người hâm mộ có lẽ không thể nhận ra Võ Nguyên Hoàng mạnh mẽ và xông xáo với những cú sút táo bạo từ xa, Nguyễn Văn Tùng băng cắt nhạy bén trong vòng cấm, hay Lê Xuân Tú, Trần Bảo Toàn chiếm ưu thế trước đối thủ nhờ kỹ thuật và tốc độ. Những ấn tượng mà họ từng thể hiện trước U23 Malaysia, Myanmar, Thái Lan bây giờ vụt tắt.

U23 Việt Nam mất dấu các tiền đạo, mất luôn sự liên kết giữa các tiền vệ, thành thử chúng ta không có nổi bàn thắng nào cũng là điều tất yếu. Nhưng điều đáng lo là những đường nét của lối đá phản công đã không xuất hiện, dù huấn luyện viên Lee cầm trong tay lực lượng gần như đầy đủ nhất hướng đến SEA Games.

Mảnh ghép duy nhất còn thiếu của huấn luyện viên Lee từ tuyến tiền vệ trở lên chỉ là chiếc cầu nối Lý Công Hoàng Anh, người đang ăn cơm tuyển lớn nhưng khả năng được ra sân hạn chế. Với cảm giác thi đấu như vậy, cầu thủ của CLB Bình Định hẳn cũng cần thêm không ít thời gian để quay về hòa nhập cùng lứa U23.

U23 Thái Lan thua Trung Quốc 2-4

Hàng thủ tệ hại khiến U23 Thái Lan thất bại trước Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 tại Dubai Cup 2022 tối 26/3 (giờ Hà Nội).

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm