Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi kinh hoàng của cô gái Việt trong vùng chiến sự Ukraina

Một cô gái Việt ở miền đông Ukraina kể rằng chiến sự ở đây rất ác liệt. Người dân thấy bom rơi, đạn nổ hàng ngày. Đôi khi đạn cày ở vị trí ngay gần cửa sổ.

Mặc dù kế hoạch hòa bình của Tổng thống Petro Poroshenko đã có hiệu lực từ ngày 22/6, chiến sự vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraina khiến người dân cảm thấy bất an.

Cho đến hôm nay, cuộc khủng khoảng chính trị đang đẩy Ukraina vào cảnh “nồi da nấu thịt”. Cuộc chiến chống ly khai kéo dài nhiều tháng tại hai tỉnh Donhetsk và Luhansk khiến hàng trăm người thiệt mạng, bao gồm nhiều thường dân vô tội, và tàn phá nhiều thành phố, làng mạc.

Chiến binh ly khai tại thành phố Seversk, tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraina. Ảnh: Reuters
Chiến binh ly khai tại thành phố Seversk, tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraina. Ảnh: Reuters
Slavensk, Kramotorsk và Mariupol là những thành phố hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất tại tỉnh Donetsk. Cuộc sống của người Việt tại miền đông Ukraina đảo lộn. Hàng ngày họ đối mặt với nỗi lo về bom rơi, đạn lạc.

Phạm Thị Hằng - một cô gái người Việt vừa tốt nghiệp đại học và đang làm việc tại thành phố Slavensk - mắc kẹt trong vùng chiến sự. Bố, mẹ Hằng vừa đón cô về thành phố Donhetsk, song cô vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh.

“Thật là khủng khiếp. Cháu không ngờ chiến tranh lại khốc liệt như thế. Mới đầu cháu nghĩ xung đột cũng bình thường, nhưng càng ngày các cuộc giao tranh càng khốc liệt và nguy hiểm. Bom rơi, đạn nổ hầu như hàng ngày. Đôi khi mảnh đạn cày ngay cạnh của sổ của phòng cháu. Cuộc sống ở vùng chiến sự khắc nghiệt vô cùng. Người dân không có điện, nước từ nhiều tuần”.

Cô Phạm Thị Hằng và bố. Ảnh: Dân Việt
Cô Phạm Thị Hằng và bố. Ảnh: Dân Việt
Khi Hằng mắc kẹt ở thành phố Slavensk, bố mẹ em sống ở Donetsk vô cùng lo lắng, bởi họ không thể vào thành phố để giải cứu con gái. Tất cả mọi cửa ngõ vào Slavensk đều đóng. Chỉ đến khi Tổng thống Poroshenko ra lệnh mở hành lang nhận đạo, bố của Hằng mới có thể đón con về.

Ông Phạm Bá Dân - bố của Hằng - kể: “Tôi trải qua một phen hú vía. Khi qua trạm gác của quân đội, thấy họ giơ tay, tôi nghĩ họ đồng ý cho tôi qua nên phóng xe. Ngay lập tức một loạt đạn đuổi theo xe. Tôi kịp thời dừng lại. Họ ập đến và hỏi: “Anh là nhà báo à?”.

“Không, tôi đi đón con gái đang mắc kẹt trong thành phố” - tôi trả lời. Sau một lúc khám xét người và xe một cách kỹ lưỡng, thấy không có trang thiết bị nào họ mới cho tôi đi. Suýt chết", ông Dân lắc đầu rồi thở phào.

Sau quá trình sống và làm việc tại Donetsk hàng chục năm, hầu hết người Việt ở đây đều đã có cuộc sống ổn định với những cơ ngơi khá giả. Vì thế không ai muốn rời bỏ quê hương thứ hai của họ. Tuy nhiên, nếu cuộc chiến hiện nay kéo dài và căng thẳng thì không ai có thể nói trước điều gì.

http://danviet.vn/thoi-su/noi-kinh-hoang-cua-mot-co-gai-viet-mac-ket-trong-vung-chien-su-o-ukraine-450991.html

Theo Lê Văn Lương/Dân Việt

Bạn có thể quan tâm