Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi khổ của phụ nữ trong những thành phố vắng đàn ông (kỳ 2)

Ở nơi mà phần lớn đàn ông vắng nhà trong nhiều tháng, nếu một cô vợ suy nghĩ và hành động một cách độc lập, những người xung quanh bắt đầu bàn tán.

Ảnh minh họa:
Ảnh minh họa: photoshelter.com

Tatevik Ispiryan, 28 tuổi, tự học lái xe, gia cố hệ thống tưới tiêu và điều khiển máy đập để thu hoạch lúa mì.

"Mọi thứ dồn lên vai của tôi và nhiều lúc tôi cảm thấy rất cần sự giúp đỡ của bố và chồng. Nhưng tôi cảm thấy tôi mạnh mẽ hơn khi phải tự gánh vác gia đình, vì tôi là người ra quyết định", Tatevik nói.

Ispiryan, một phụ nữ lấy chồng khi mới 15 tuổi, cố gắng truyền tinh thần tự lập cho cô con gái 11 tuổi để nó nghĩ tới kế hoạch theo đuổi một nghề thực sự và không kết hôn trước tuổi 30. Nhưng có vẻ như thông điệp của cô không phù hợp với thực tế ở Lichk.

"Trong nhiều trường hợp, khi phụ nữ bắt đầu suy nghĩ và hành động một cách độc lập, những người xung quanh bắt đầu bàn tán. Chỉ vài phụ nữ có cơ sở kinh doanh như Angela và tiệm tóc của cô ấy phải đóng cửa khi nam giới đồng loạt rời quê hương, bởi khi ấy phụ nữ không còn động cơ để làm đẹp", Anahit Gevorgyan, giám đốc Ủy ban Cộng đồng Phụ nữ tại thành phố Martuni, bình luận.

Hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng ở nơi mà nam giới vắng nhà nhưng thường xuyên gọi điện về quê hương.

"Những ông chồng của chúng tôi rất ghen", Dzaghig Melkonian, một phụ nữ 27 tuổi, kể. Chồng của Dzaghig đang làm việc ở Nga và cô phải xin phép mẹ chồng mỗi khi ra khỏi nhà. Đón con ở trường là việc duy nhất mà cô không phải báo cáo bà.

Tâm sự chú rể tại thị trấn có tục cướp chồng

Sonu Kumar bị một nhóm người đeo mặt nạ bất ngờ bắt cóc khi đang trên đường về nhà. Thay vì đòi tiền chuộc, chúng buộc anh phải kết hôn với một cô gái đã trang điểm sẵn sàng.

Nhiều phụ nữ cũng lo ngại rằng nếu họ khiến chồng nghi ngờ hay phật ý, chồng có thể bỏ rơi họ. Gevorgyan nói rằng gần một nửa nam giới ở Lichk có "bồ" hoặc vợ bé và một số ông chồng trong số đó đã bỏ gia đình của họ ở quê hương. Nếu không có tiền của chồng từ Nga, người phụ nữ sẽ không thể nuôi gia đình dù họ làm việc như đàn ông, bởi thu nhập của họ không thể đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Nỗi lo sợ ấy khiến phụ nữ không dám nghĩ tới khát vọng độc lập.

"Nỗi lo ngại lớn nhất của chúng tôi là những chàng trai chưa vợ sẽ tìm cách kết hôn với phụ nữ Nga khi họ kiếm tiền bên ấy. Đó là lý do khiến các phụ huynh muốn con trai họ lập gia đình sớm", Melkonian, một thanh niên kết hôn từ khi 18 tuổi, nói.

Armenia không phải là nước duy nhất chứng kiến tình trang người lao động đổ xô sang Nga. Thu nhập quốc gia của Kyrgyzstan và Tajikistan cũng phụ thuộc vào tiền mà người lao động gửi về từ Nga.

Song ở khu vực xung quanh Lichk, người dân chẳng còn lựa chọn nào khác để kiếm tiền. Một số gia đình ở đây sửa nhà và mua xe hơi bằng tiền từ Nga nên giới truyền thông thường nói đùa rằng Lichk là một bộ phận của nền kinh tế Nga. "Hiện tại chúng tôi phải làm việc gấp đôi so với trước kia vì đồng ruble mất giá. Tôi rất lo lắng về vợ. Nuôi gia đình là trách nhiệm của người đàn ông. Tôi ở Nga càng lâu thì thời gian mẹ và vợ tôi phải làm công việc của đàn ông càng dài", Araik Bunyatyan nói.

Trước viễn cảnh xa nhau nhiều năm, những thành viên trong gia đình Bunyatyan bắt đầu đề cập một cách nghiêm túc về việc rời Lichk.

"Chúng tôi không thể mong chờ bất kỳ điều gì mà chỉ có thể đợi khi mùa xuân tới. Nhưng có lẽ cuộc sống ở Nga sẽ tốt hơn so với ở Lichk. Vì thế tôi muốn sang Nga", Angela nói.

'Tây Lương nữ quốc' thời hiện đại ở Nam Mỹ

Giống như Tây Lương nữ quốc trong phim "Tây Du Ký", khoảng 600 phụ nữ đang sống trong một thị trấn ở Nam Mỹ. Đàn ông hầu như không hiện diện trong thị trấn.

 

Nỗi khổ của phụ nữ trong những thành phố vắng đàn ông (kỳ 1)

Do phần lớn nam giới ở Armenia làm việc ở Nga và chỉ về nhà vào mùa đông nên các cô gái chỉ có thể lấy chồng vào mùa đông rồi sinh con vào mùa hè hoặc mùa thu.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm