Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi khổ của phụ nữ trong những thành phố vắng đàn ông (kỳ 1)

Do phần lớn nam giới ở Armenia làm việc ở Nga và chỉ về nhà vào mùa đông nên các cô gái chỉ có thể lấy chồng vào mùa đông rồi sinh con vào mùa hè hoặc mùa thu.

bv
Một đôi uyên ương bước ra khỏi nhà thờ tại thành phố Lichk sau lễ thành hôn. Ảnh: The Washington Post

Từ cuối tháng 11 tới tháng 2 hàng năm, nhà thờ đá ở một vùng nông thôn tại Lichk - tỉnh nghèo nhất ở Armenia, trở nên đông đúc khác thường với sự hiện diện của vô số cặp vợ chồng mới cưới.  

Mùa đông là mùa cưới ở Lichk vì ngày sau khi tuyết tan, mọi nam giới trưởng thành trong 9 thành phố thuộc tỉnh đều tới Nga để làm việc.

Nam giới ở Armenia tới Nga để làm những công việc thời vụ trong hàng chục năm qua. Nước Nga hấp dẫn đối với họ bởi mức lương cao hơn so với ở quê hương và công việc ngắn hạn khá sẵn. Nhưng việc Moscow ban hành những luật khắt khe hơn đối với người lao động nước ngoài và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm dần của nước Nga khiến nhiều người nhụt chí khi nghĩ việc sang Nga. Đối với những người đàn ông ở Armenia, một thành viên của Liên minh Kinh tế Âu - Á và không cần giấy phép đặc biệt để làm việc tại Nga - những luật mới khiến họ phải làm việc ở nước ngoài lâu hơn nhưng thu nhập lại thấp hơn, The Washington Post đưa tin.

Tình trạng người lao động di cư sang Nga trong nhiều năm cũng làm giảm quy mô của các ngành công nghiệp tại tỉnh Lichk. Vì thế phụ nữ địa phương chỉ còn hai lựa chọn: Vật lộn với cuộc sống ngày càng khó khăn ở quê và không thấy bóng dáng đàn ông khi bước ra đường hoặc sang Nga cùng chồng.

"Nếu những đấng mày râu không rời khỏi quê và làm việc ở Nga, chắc chắn chúng tôi không thể có nhà thờ, bởi nó mọc lên nhờ tiền của người lao động từ nước ngoài", linh mục Simon Kahana Ter-Mgrtchyan,  người chủ trì các buổi giảng đạo trong nhà thờ đá, tâm sự. Giờ đây, tổ chức lễ thành hôn ở nhà thờ đá trở thành tiêu chuẩn của mọi cám cưới tại tỉnh Lichk.

"Phụ nữ ở đây hiểu và chấp nhận việc đàn ông tới Nga để kiếm tiền và họ phải gánh vác mọi việc ở nhà. Đây là thế giới không đàn ông", Simon nói.

Chặng đường về quê đón Tết nguy hiểm của lao động Trung Quốc

Vì nhiều lý do, hàng triệu lao động ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã đi xe máy về quê đón Tết.

Hàng ngày Gayane Shakhverde, một phụ nữ, chăn bò, cừu và mua thực phẩm ở một chợ ven đường cao tốc.

"Phụ nữ ở đây giống như đàn ông. Họ nuôi và bán súc vật thay cho đàn ông khi những người chồng vắng nhà. Chúng tôi vẫn trồng rau, quản lý ngân sách gia đình và thậm chí làm việc cho công trường xây dựng nếu họ tuyển người", Gayane nói.

Anna Kaleshian, một phụ nữ khác, thừa nhận rằng cuộc sống trở nên khó khăn hơn vì đàn ông vắng nhà.

"Đàn ông gửi tiền về, nhưng phụ nữ vất vả hơn khi đàn ông hoặc nam thiếu niên đi xa", Anna nói.

Cả Anna và Gayane, đều ở độ tuổi trung niên, đã quen với trách nhiệm quán xuyến mọi thứ. Họ vẫn làm mọi việc ngay cả khi chồng thăm nhà và không muốn giao phó những nhiệm vụ của nam giới cho người khác - bao gồm đuổi theo những con cừu chạy tán loạn vì sợ ô tô.

Những phụ nữ trẻ luôn tranh thủ làm đẹp khi chồng của họ trở về nhà.

"Mọi thứ ở đây xảy ra theo mùa. Những đám cưới diễn ra vào mùa đông, mọi đứa trẻ ra đời vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu", Angela Bunyatyan, một phụ nữ 33 tuổi, nói. Cô cắt và uốn tóc tới 12 giờ mỗi ngày trong hiệu tóc của cô ở vùng ngoại ô của thành phố trong những tháng mùa đông.

Araik, người chồng 34 tuổi của Angela, đã làm công việc xây dựng và trải nhựa đường ở thành phố Moscow cùng anh trai trong hơn 10 năm. Tại Moscow, xây dựng và trải nhựa đường là hai công việc mà phần lớn công nhân là người Armenia.

Angela phải lo cuộc sống hàng ngày của hộ gia đình gồm 10 người từ khoản tiền mà chồng cô và người anh gửi về trong suốt hơn 10 năm qua. Cô cũng luôn lo lắng về tai nạn lao động mà chồng và anh trai có thể gặp trên đất khách. Gia đình của Barsegh Vartanyan, người hàng xóm 42 tuổi của cô, đối mặt với khoản nợ khổng lồ sau khi anh gặp nạn và mất khả năng lao động. Hầu như mọi gia đình ở Lichk đều có nguy cơ rơi vào tình trạng giống như gia đình Barsegh.

Sau khi tuyết tan và Araik trở lại Nga, Angela tạm gác công việc làm tóc vì phụ nữ ở đây chỉ có nhu cầu làm đẹp vào mùa đông. Cô trồng khoai tây trong những ruộng của gia đình.

Phụ nữ Trung Quốc ngóng chồng trong những ngày giáp Tết

Hàng triệu phụ nữ ở các vùng nông thôn Trung Quốc đang đếm từng ngày khi Tết cổ truyền tới gần, bởi đó là dịp chồng của họ sẽ trở về nhà.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm