Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi đau khổ luôn đến trước thành tựu vĩ đại

Nếu bạn không chịu được khổ đau, đó là sự mất mát của bạn.

truyen cam hung anh 1

Tranh vẽ Sisyphus của Titian, 1548-49; hiện trưng ở bảo tàng Prado, Madrid. Ảnh: Britannica.

Một số người nghĩ rằng chính đau khổ ngăn cản bình an và hạnh phúc, vì vậy họ không thể chấp nhận nó. Đây là một cách nhìn thiển cận. Với những người có thể chuyển hóa đau khổ thành động lực thì đau khổ chính là nguồn lực to lớn.

Những người đã nghe chuyện cuộc đời Đức Phật đều biết rằng chỉ ngay lần đầu tiên chứng kiến những đau khổ của sinh lão bệnh tử, Đức Phật đã có ý niệm từ bỏ đời sống thế gian và tìm kiếm sự giải thoát. Cũng chính vì nỗi thống khổ cùng cực mà nữ tôn giả Liên Hoa Sắc đã từ bỏ đời sống thế gian, hiến mình cho việc thực hành và cuối cùng chứng quả A La Hán. Hầu như không có một bậc thầy vĩ đại nào chưa từng trải qua nỗi đau khổ to lớn trước khi đạt được những thành tựu vĩ đại.

Một lần, trước khi trở thành Thủ tướng Anh, Winston Churchill đã tham dự một hội nghị của những doanh nhân thành đạt. Một doanh nhân đã kể với Churchill về tuổi thơ đau thương của mình khi từng là trẻ mồ côi nghèo khổ và nói rằng: “Đau khổ là nỗi nhục hay kho báu? Khi anh vượt qua được đau khổ thì đó là kho báu, khi đau khổ vượt qua anh thì đó là nỗi nhục”.

Lời nói ngắn gọn này đã chạm vào thẳm sâu Churchill. Được truyền cảm hứng với tinh thần đó, ông đã trở thành một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Anh.

Đương đầu với những khổ nạn hiện tại mang đến cho chúng ta sự dũng mãnh để chiến thắng những khổ nạn trong tương lai.

Đối với bất kỳ ai đang tôi luyện để trở nên dũng mãnh hơn thì đau khổ sẽ trở thành nguồn phát triển lý tưởng. Cuộc đời không có khổ nạn giống như con tàu trống rỗng, dễ dàng bị lật úp trong bão giông.

Khenpo Sodargye/NXB Hà Nội & Thái Hà Books.

SÁCH HAY