Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi đau của HLV Văn Sỹ

Hiếm có HLV nào lại lận đận như Nguyễn Văn Sỹ, điều khiến nhà cầm quân người Nam Định từng có lúc thốt lên rằng cuộc đời và cuộc chơi đã 'vùi dập' anh quá nhiều.

Người ta bảo số Văn Sỹ lận đận từ thời còn là cầu thủ. Mặc dù được biết đến là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra, Văn Sỹ và đội bóng quê hương Nam Định mới chỉ chạm ngưỡng huy chương bạc V.League (2001, 2004). Văn Sỹ cũng được xếp vào thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam nhưng ít được nhắc đến như những đồng đội cùng thời như Huỳnh Đức, Hồng Sơn hay Hữu Thắng…

HLV Văn Sỹ đổ nhiều tâm huyết vào CLB V.Ninh Bình nhưng đội bóng đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé.
HLV Văn Sỹ đổ nhiều tâm huyết vào CLB V.Ninh Bình nhưng đội bóng đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé.

Bước sang nghiệp huấn luyện, trong khi Huỳnh Đức chỉ mất gần 2 năm để có chức vô địch đầu tiên cùng Đà Nẵng (2009), Hữu Thắng tuy trải qua những tháng ngày đen tối trong cảnh tù tội nhưng cuối cùng cũng được đền đáp bằng chức vô địch lịch sử sau 10 năm chờ đợi cùng Sông Lam Nghệ An (2011), Văn Sỹ kể từ thời điểm làm trợ lý HLV ở Nam Định năm 2006 cho đến mùa 2013 mới chỉ giành được chiếc Cúp quốc gia kém danh giá cùng V.Ninh Bình.

Cũng trong quãng thời gian ấy, khó đếm hết những lần Văn Sỹ bị mất ghế. Năm 2008, sau khi được mời về từ Nam Định và có công dẹp loạn “12 xứ quân” ở Ninh Bình, Văn Sỹ bất ngờ bị chuyển xuống làm trợ lý cho “thầy giáo bóng đá” Đoàn Minh Xương.

Sau đó, HLV người Đồng Tháp thất bại và Văn Sỹ một lần nữa vào vai dẹp loạn, kết quả lần này thậm chí còn mỹ mãn hơn lần trước khi V.Ninh Bình vô địch giải hạng Nhất 2009, nhưng Văn Sỹ thì vẫn phải ra đi để nhường chỗ cho người khác.

Xuân Thành Hà Tĩnh tưởng đâu sẽ trao cho Văn Sỹ một cơ hội để làm lại từ đầu ở giải hạng Nhì thì chỉ sau vài tháng, cách làm bóng đá kiểu thời vụ và chộp giật của những ông chủ Tập đoàn Xuân Thành khiến mơ ước của anh nhanh chóng tan thành mây khói theo cuộc tháo chạy của ông bầu Nguyễn Đức Thụy.

Văn Sỹ tìm về Ninh Bình và được tái bổ nhiệm làm lái trưởng của đội bóng cố đô Hoa Lư sau khi ông bầu Hoàng Mạnh Trường “mua” lấy thất bại với những cái tên như Tavares, Robert Lim hay Lê Thụy Hải. Nhưng chỉ sau nửa mùa 2011, kịch bản cũ tái hiện, Văn Sỹ phải nhường chỗ cho bộ đôi Nguyễn Văn Thịnh – Nguyễn Đức Cảnh.

Cũng chính vì những cuộc đi-về đất cố đô Hoa Lư liên tục diễn ra như thế nên mới có câu chuyện ngôi nhà xây 3 tầng rưỡi rất đẹp nằm trong một khu đô thị mới ở Ninh Bình mà Văn Sỹ được bầu Trường đài thọ gần như toàn bộ chi phí sở hữu để hoang phế suốt mấy năm không có người ở. HLV người Nam Định đã từng rao bán ngôi nhà và cân nhắc ý định chuyển lên Hà Nội làm công tác đào tạo trẻ tại CLB Hà Nội T&T.

Người ta bảo cái tuổi Tân Hợi (1971) của Văn Sỹ tính tình ngay thẳng, được nhiều người quý mến song sự nghiệp và tình duyên lại trắc trở. Sau khi hôn nhân tan vỡ, Văn Sỹ vừa sống trong cảnh gà trống nuôi 2 con trưởng thành vừa theo đuổi và đối mặt với những áp lực của nghiệp bóng banh.

Chưa biết tử vi của Văn Sỹ chính xác đến đâu nhưng lúc này 2 từ lận đận vẫn chưa thôi buông tha anh. Nhà cầm quân người Nam Định tâm sự rằng anh cảm thấy đau lắm, đau vì cứ ngỡ danh hiệu đầu tiên trong nghiệp huấn luyện là chiếc Cúp quốc gia đạt được năm ngoái sẽ trở thành bàn đạp để nâng tầm V.Ninh Bình. Và còn đau vì chính những người em, người cháu anh hết sức tin tưởng, thậm chí còn giang tay cứu giúp lúc khó khăn lại chính là những kẻ đã đâm vào lưng Văn Sỹ.

V.Ninh Bình thắng trận lịch sử vẫn lo giải thể

Thái độ thờ ơ của ông bầu Hoàng Mạnh Trường cùng chủ tịch Phạm Văn Lệ khiến ban huấn luyện, cầu thủ CLB V.Ninh Bình canh cánh nỗi lo giải thể.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm