Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội các Thái Lan họp lần đầu sau bầu cử, 13 bộ trưởng vắng mặt

Trong cuộc họp đầu tiên của nội các Thái Lan kể từ cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, 13 bộ trưởng đã vắng mặt, Bangkok Post đưa tin.

Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam. Ảnh: Thaiger.

Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam đã phát biểu trước khi bước vào cuộc họp nội các ngày 16/5 rằng các bên có thể thành lập một chính phủ liên minh mới nếu không xúc phạm nhau.

“Việc thành lập chính phủ mới hiện là gánh nặng của đảng Move Forward, đảng giành được nhiều ghế nhất trong Hạ viện”, ông nói.

Phó thủ tướng cũng cho hay 250 thượng nghị sĩ có quyền bỏ phiếu bầu thủ tướng mới và họ có quan điểm khác nhau, tuy nhiên điều này có thể thương lượng. "Mọi điều ước đều có thể thành hiện thực nếu được đổi bằng sự hào phóng", ông nói thêm.

Theo ông Wissanu, Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ xác minh kết quả sau hai tháng. Sau đó, Hạ viện sẽ họp bầu chủ tịch Quốc hội và sắp xếp một phiên họp chung để bầu thủ tướng mới.

"Nếu thủ tướng mới được bầu, đó là kết quả. Nếu cuộc bầu cử không kết thúc với lần bỏ phiếu đầu tiên, quá trình này sẽ lặp đi lặp lại", ông Wissanu cho biết, đồng thời nhấn mạnh sẽ không có khoảng trống quyền lực trong thời gian này vì chính phủ đương nhiệm vẫn đang hoạt động.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, đảng Move Forward (MFP) là đảng giành được nhiều ghế nhất, theo sau là đảng Pheu Thai, sau khi hơn 99% số phiếu bầu được kiểm đếm.

Tính đến sáng 15/5, đảng MFP giành được 151 ghế, đảng Pheu Thai 141 ghế, đảng Bhumjaithai 70 ghế và đảng Palang Pracharat 41 ghế.

Cũng trong ngày 15/5, Reuters dẫn tuyên bố của đảng Pheu Thai xác nhận đồng ý với đề xuất cùng Move Forward thành lập liên minh đối lập và không có kế hoạch thành lập bất cứ chính phủ nào khác.

bau cu thai lan anh 1

Lãnh đạo và ứng viên thủ tướng của đảng Move Forward Pita Limjaroenrat ăn mừng chiến thắng tại Bangkok. Ảnh: Reuters.

Cuộc họp ngày 16/5 diễn ra dưới sự điều hành của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha. Khi các phóng viên hỏi ông cảm thấy thế nào, ông Prayut trả lời “vẫn là thủ tướng”.

13 bộ trưởng đã vắng mặt trong cuộc họp lần này, bao gồm Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit.

Ông Anutin là lãnh đạo của đảng Bhumjaithai - đảng giành được nhiều ghế thứ ba trong Hạ viện sau cuộc tổng tuyển cử hôm 14/5. Trong khi đó, ông Jurin đã từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ vào tối 14/5 sau thất bại của đảng này trong các cuộc thăm dò.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Nội vụ Gen Anupong Paojinda đã chia sẻ ý định rời khỏi chính trường. Ông không rõ ý định tiếp theo của Thủ tướng Prayut.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Điều gì xảy ra sau 'địa chấn' ở bầu cử Thái Lan

Việc phe đối lập giành được chiến thắng lớn trong cuộc đua vào Hạ viện Thái Lan đã giáng đòn mạnh vào các đảng bảo thủ và cựu tướng lĩnh lãnh đạo nước này từ năm 2014.

Pheu Thai và Move Forward kết liên minh sau cơn địa chấn bầu cử

2 đảng đối lập chính ở Thái Lan đã nhất trí thành lập chính phủ liên minh sau chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hạ viện hôm 14/5.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm