Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ trên tàu chở dầu sau 4 ngày bốc cháy ở biển Hoa Đông

Lực lượng cứu hộ đã phải rút lui sau khi có vụ nổ xảy ra trên chiếc tàu chở dầu Iran hiện mắc kẹt ở biển Hoa Đông vì va chạm với tàu Trung Quốc cách đây vài ngày.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Vận tải Trung Quốc cho biết vụ nổ xảy ra trên boong tàu chở dầu vào chiều 9/1, sau khi lực lượng cứu hộ trút bọt lên tàu nhằm dập tắt lửa. Lửa đã cháy từ khi vụ va chạm xảy ra đến nay.

tau dau Iran boc chay anh 1
Khói bay lên từ con tàu chở dầu của Iran đang mắc kẹt trên biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters.

Hiện chưa rõ nguyên nhân và thiệt hại do vụ nổ gây ra. Con tàu của Iran chở 136.000 tấn condensate, nhiên liệu siêu nhẹ và cực kỳ dễ bốc cháy. Tàu đang trên đường đến Hàn Quốc thì va chạm với một tàu Trung Quốc.

Hàng chục thuyền cứu hộ từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã vật lộn với sóng to, gió lớn và khói độc để lùng sục trên một khu vực rộng đến 3.100 km2 nhằm truy tìm 31 thủy thủ mất tích cũng như dập tắt lửa, trong bối cảnh con tàu chở dầu có thể phát nổ hoặc chìm bất cứ lúc nào.

Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết con tàu Iran có thể cháy đến một tháng. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc nói rằng họ chưa phát hiện dấu hiệu của một vụ tràn dầu quy mô lớn.

Lượng condensate tàu đang vận chuyển sẽ dễ dàng bốc hơi khi gặp nước hoặc không khí. Dù vậy, vấn đề đáng lo ngại ở đây là số dầu dùng để chạy tàu. Nếu con tàu phát nổ hoặc chìm, số dầu này sẽ tràn ra biển và đe dọa các loài sinh vật.

Đến ngày 9/1, hải quân Iran đã gia nhập công tác cứu hộ. Bộ Vận tải Trung Quốc cho biết gió lớn dự kiến sẽ dịu bớt trong ngày 10/1.

Tàu Mỹ bắn cảnh cáo vì bị tàu Iran 'khiêu khích' ở Vịnh Ba Tư

Tàu hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra được trang bị vũ khí của Iran ở phía bắc của Vịnh Ba Tư ngày 25/7.

Thủy thủ Mỹ mất tích trên Biển Đông

Mỹ cho biết một thủy thủ trên tàu khu trục USS Stethem của nước này đột nhiên mất tích khi tàu đang di chuyển trên Biển Đông mà chưa rõ nguyên do.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm