Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ lớn gây rung chuyển thủ đô Somalia

Somalia hứng chịu hai vụ đánh bom chấn động gần các trụ sở của chính phủ. Đây cũng là nơi những phần tử cực đoan từng đánh bom vào 5 năm trước khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Hai xe gài bom đã phát nổ tại một ngã ba đông đúc ở thủ đô Somalia, gần các văn phòng chính phủ, khiến nhiều người thương vong vào ngày 29/10. Cách đây 5 năm, một cuộc nổ lớn cũng từng xảy ra tại đây, AP đưa tin.

Vụ tấn công diễn ra ở Mogadishu, một ngày sau khi tổng thống, thủ tướng và các quan chức cấp cao họp bàn về việc chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đặc biệt là của nhóm al-Shabab có liên hệ với al-Qaeda thường nhắm mục tiêu vào thủ đô.

somalia,  al-Qaida,  My anh 1

Lực lượng cứu hộ đưa một thi thể ra khỏi hiện trường vụ của tấn công bằng xe bom ở Mogadishu, Somalia. Ảnh: AP.

Nhiều dân thường di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng đã tử vong. Một vụ nổ tiếp theo đã xảy ra trước một nhà hàng đông đúc. Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều xe tuk-tuk cùng các phương tiện khác bị hư hỏng nặng.

Giám đốc dịch vụ xe cứu thương Aamin Abdulkadir Adan nói rằng họ đã ghi nhận rất nhiều người bị thương hoặc thiệt mạng. Ông nói thêm đã có một xe cứu thương bị hư hại trong vụ nổ thứ hai.

Vụ tấn công xảy ra tại ngã ba Zobe, nơi từng là hiện trường của vụ đánh bom xe tải lớn của al-Shabab năm 2017, khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Al-Shabab thường nhắm mục tiêu vào các địa điểm nổi tiếng. Vụ nổ ngày 29/10 xảy ra gần Bộ Giáo dục, nơi al-Shabab đã tấn công vào năm 2015 và gần Bộ Ngoại giao.

Chính phủ Somalia đã tham gia vào một chiến dịch chống lại nhóm cực đoan mà Mỹ coi là một trong những tổ chức nguy hiểm nhất của al-Qaeda. Tổng thống Somalia mô tả đây là một cuộc tổng tấn công chống lại những phần tử cực đoan - những kẻ đang kiểm soát phần lớn miền Trung và miền Nam Somalia và cũng là mục tiêu của nhiều cuộc không kích Mỹ trong những năm gần đây.

Nhóm cực đoan đã đáp trả bằng cách giết các thủ lĩnh gia tộc có tiếng nhằm ngăn cản những sự ủng hộ cho cuộc chiến của chính phủ.

Nhiều chiến binh Hồi giáo bị chặt đầu ở Somalia

Một lực lượng dân quân Somalia liên kết với chính phủ đã giết ít nhất 45 chiến binh al Shabaab - một tổ chức được cho có liên hệ với Al Qaeda - và chặt đầu một số người trong đó.

Mỹ bất ngờ không kích ở Somalia

Quân đội Mỹ hôm 21/9 tuyên bố đã tiêu diệt 27 tay súng thuộc lực lượng phiến quân al-Shabaab trong một cuộc không kích ở tỉnh Hiran, miền Trung Somalia.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm