Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bất ngờ không kích ở Somalia

Quân đội Mỹ hôm 21/9 tuyên bố đã tiêu diệt 27 tay súng thuộc lực lượng phiến quân al-Shabaab trong một cuộc không kích ở tỉnh Hiran, miền Trung Somalia.

Mỹ tuyên bố tiêu diệt 27 phiến quân al-Shabaab tại Somalia. Ảnh: Reuters.

Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào al-Shabaab, tổ chức có liên hệ với al-Qaeda, tại Somalia trong nhiều năm. Trong đó, tỉnh Hiran là nơi chính phủ Somalia và các đồng minh tổ chức tấn công tháng qua, Reuters đưa tin.

Cuộc tấn công diễn ra hôm 18/9 vừa qua là lần thứ 6 Mỹ không kích tại Somalia trong năm 2022, bộ chỉ huy châu Phi của quân đội Mỹ (AFRICOM) thông báo.

Lực lượng Mỹ cho biết các phiến quân al-Shabaab bị tiêu diệt khi tấn công lực lượng chính phủ tại thị trấn Buulobarde, cách thủ đô Mogadishu khoảng 200 km về phía bắc.

“Các cuộc không kích mang tính phòng vệ cho phép quân đội quốc gia Somalia và phái bộ Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) lấy lại thế chủ động và tiếp tục chiến dịch gây hỗn loạn cho al-Shabaab tại tỉnh Hiran”, AFRICOM tuyên bố. “Chiến dịch lần này là cuộc tấn công hiệp đồng lớn nhất của Somalia và ATMIS trong 5 năm”.

my khong kich somalia anh 1

Các tay súng al-Shabaab tại Somalia. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn của ATMIS và các quan chức chính phủ Somalia không trả lời đề nghị bình luận của Reuters về vụ việc. ATMIS không công khai thừa nhận vai trò trong chiến dịch tấn công của chính phủ Somalia.

Một người dân địa phương cho biết quân chính phủ đã chiếm lại được 10 ngôi làng từ tay al-Shabaab trong những tuần qua.

Quân đội Mỹ từng nhiều lần bị các nhóm vận động nhân quyền cáo buộc che giấu hoạt động quân sự tại Somalia, động thái dường như nhằm né tránh trách nhiệm liên quan đến cái chết của dân thường.

Nhiều chiến binh Hồi giáo bị chặt đầu ở Somalia

Một lực lượng dân quân Somalia liên kết với chính phủ đã giết ít nhất 45 chiến binh al Shabaab - một tổ chức được cho có liên hệ với Al Qaeda - và chặt đầu một số người trong đó.

8 người bị giết trong khách sạn Hayat ở thủ đô Somalia

Phiến quân al-Shabaab chiếm khách sạn Hayat ở thủ đô Mogadishu (Somalia) sau cuộc đọ súng ác liệt với lực lượng an ninh khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm