Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ cơ sở lọc dầu trái phép ở Nigeria khiến hơn 100 người chết

Hơn 100 người thiệt mạng trong vụ nổ tại cơ sở lọc dầu trái phép vào khuya ngày 22/4 ở bang Rivers, Nigeria.

"Vụ cháy xảy ra tại một địa điểm khai thác dầu bất hợp pháp. Có hơn 100 nạn nhân, trong đó một số trường hợp bị thiêu cháy biến dạng", Reuters dẫn lời ông Goodluck Opiah, quan chức phụ trách tài nguyên xăng dầu bang Rivers, ngày 23/4 cho biết.

“Hiện tại, tôi không thể xác nhận số người thiệt mạng vì nhiều gia đình đã đến hiện trường trước và mang thi thể người thân đi”, ông Opiah nói thêm.

Ông cho hay chính quyền địa phương cũng đã tuyên bố truy nã chủ sở hữu nhà máy lọc dầu này. Phần lớn nạn nhân là người trẻ.

No co so loc dau trai phep o Nigeria anh 1

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ kinh hoàng tại khu lọc dầu trái phép ở bang Rivers của Nigeria. Ảnh: Reuters.

Trung tâm vận động thanh niên và môi trường (YEAC), một tổ chức phi chính phủ ở Nigeria, tiết lộ một số xe xếp hàng chờ mua nhiên liệu trái phép cũng bị cháy trong vụ nổ.

Lọc dầu bất hợp pháp là một vấn đề dai dẳng tại Nigeria. Tình trạng thất nghiệp và nghèo đói ở đồng bằng sông Niger khiến hoạt động này trở thành một ngành kinh doanh hấp dẫn, bất chấp mối đe dọa tính mạng con người.

Dầu thô được rút từ đường ống của các công ty dầu lớn và được tinh lọc chứa trong các bồn chứa tự chế thô sơ. Quá trình này sử dụng nhiều hóa chất độc hại, dễ dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người và làm ô nhiễm môi trường.

"Nếu thảm kịch này không đủ buộc những người phạm pháp dừng tay, tôi không thể tưởng tượng nổi tương lai của cộng đồng chúng ta", ông Opiah nói. "Tôi kêu gọi người trẻ hãy dừng tham gia hoạt động phạm pháp này. Đây là nghề tự sát".

Sáu người chết trong vụ nổ lò phản ứng ở nhà máy hóa chất Ấn Độ

Quan chức địa phương cho biết 6 công nhân thiệt mạng sau khi một vụ nổ lò phản ứng xảy ra tại nhà máy hóa chất ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, vào rạng sáng 11/4.

Cháy nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

Nguy cơ tăng cao khi vụ cháy nổ ra ở nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu tại Ukraine trong lúc quân đội Nga áp sát nơi đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm