Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm tin gửi thế hệ trẻ

Ngày 12/12/1977, tại lễ ra quân của thanh niên xung phong trên đại công trường xây dựng khu kinh tế mới Dương Minh Châu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Văn Kiệt gửi gắm niềm tin.

Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt cùng cán bộ và thanh niên xung phong trong lễ khởi công xây dựng khu kinh tế mới Dương Minh Châu. Ảnh: Mai Văn.

Tôi rất xúc động được trở về mảnh đất Tây Ninh thân thiết đối với tất cả chúng ta trong suốt cả hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc.

Những ai từng chiến đấu nơi đây có thể nào không cảm xúc thiết tha khi nghĩ đến lớp người trẻ mới của TP.HCM đến lượt mình được tham gia xây dựng lại chiến khu cũ Dương Minh Châu, căn cứ đánh thực dân Pháp, căn cứ đầu tiên của Xứ ủy Nam Kỳ và căn cứ của Trung ương cục miền Nam Đảng ta trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nơi đã từng thấm bao nhiêu máu anh hùng, nay chúng ta sẽ xây dựng thành một vùng giàu có mới của Tổ quốc.

Hôm nay chính là ngày mà tuổi trẻ và chủ nghĩa xã hội ra quân trên chiến khu cũ. Các em thanh niên xung phong thân mến!

Cũng như các bạn đồng đội của các em, đợt ra quân này đem tuổi thanh xuân đi mở mang những khu kinh tế mới của Thành phố ta ở U Minh (Kiên Giang, Minh Hải), Đồng Tháp (Long An). Dương Minh Châu (Tây Ninh) vùng sông La Ngà (thuộc Lâm Đồng), toàn là những căn cứ và chiến trường cũ giàu truyền thống của mỗi phong trào.

Vinh dự lớn thuộc về các em được đem sức trẻ và khí phách Việt Nam, khí phách thời đại, tiếp tục cuộc chiến đấu mới mà các em đã chọn ở một góc chiến trường cũ, sôi động nhất của miền Đông, trong phạm vi vùng căn cứ đầu não của kháng chiến.

Mới hôm qua đây, dưới mưa bom, bão đạn, trong gian khổ cực kỳ, con người ta có thể tạo dựng nơi đây cả một guồng máy sinh hoạt phục vụ cho hàng bao nhiêu vạn con người suy nghĩ và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ, cả một bộ máy chỉ đạo chiến tranh và cách mạng rất khoa học, rất sáng tạo, có lẽ nào thế hệ mới của chúng ta hôm nay lao động trong hòa bình không thiết lập được một cơ sở cho một cuộc sống hoàn toàn mới nơi đây.

Đứng chân trên mảnh đất này, mỗi em hãy nhớ lấy bài học dũng cảm, sáng tạo, quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc.

Tôi rất vui sướng mỗi lần được gặp lại các em, tư thế hiên ngang, đội ngũ chỉnh tề, khí thế xung phong nồng nhiệt. Tôi rất mừng là các em đã rắn rỏi lên nhiều kể từ ngày ra quân toàn thành năm trước.

Đảng bộ và đồng bào Thành phố biết đơn vị Tổng đội 5 của các em đã lập được thành tích tốt trong lao động và cả trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, bảo vệ sự nghiệp lao động và hòa bình của nhân dân và bảo vệ Tổ quốc.

Trong 82 xã kinh tế mới của Thành phố ta đã xây dựng được trên ba tỉnh bạn miền Đông, riêng đơn vị của các em tính đến ngày hôm nay đã mở ra được 46 xã hoàn chỉnh. Cách đây hai năm, có lẽ nhiều đồng bào Thành phố ta không thể tưởng tượng được là con em mình lao động ngon, lao động giỏi đến như thế. Có thể chính nhiều em lúc đó cũng chưa có đầy đủ niềm tin ở cái đầu, con tim và cánh tay mình nữa.

Tôi rất mừng là các em thanh niên xung phong của chúng ta đã lớn hẳn lên qua có hơn một năm tuổi quân. Tinh thần và nghị lực được thử thách; khả năng và kỹ thuật lao động ngày càng được phát huy; năng lực tổ chức và ý thức làm chủ tập thể có tiến bộ rõ rệt. Các em đã được chuẩn bị tốt để đi vào công việc mới đòi hỏi quyết tâm, chất lượng lao động và trình độ tổ chức cao hơn.

Võ Văn Kiệt / NXB Tổng hợp TP.HCM

SÁCH HAY