Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm tin của gia đình Luka Modric

Khi Luka Modric còn nhỏ, cha anh tin rằng con trai là tài năng bóng đá. Dù không mấy dư giả, gia đình vẫn đầu tư không tiếc cho sự nghiệp "quần đùi áo số" của con trai.

Trong giai đoạn này (những năm 1998), có một việc đã gây ra ảnh hưởng lớn tới mọi thứ sau này xảy ra trong cuộc đời tôi. Đó là thời điểm Croatia tái thiết sau chiến tranh và mọi người bắt đầu từ từ trở về nhà. Ai cũng nghĩ rằng cha mẹ tôi sẽ quay lại quê hương Zaton Obrovački. Nhưng họ đã đi đến một quyết định lớn: Gia đình này sẽ ở lại Zadar!

Những người chọn cách quay về đều cố thuyết phục cha mẹ tôi làm như vậy. Lý do cha mẹ tôi chọn ở lại đây chính là tôi, hay nói chính xác hơn là cha mẹ muốn đảm bảo cho tôi được học hành tử tế và có cơ hội theo nghiệp “quần đùi áo số”. Cha tôi có một niềm tin rằng con trai ông có tài năng bóng đá; không ai và không điều gì có thể lay chuyển niềm tin đó của ông!

Tuoi tho Luka Modric anh 1

Luka Modric. Ảnh: Getty.

Tất nhiên là một quyết định như thế cần có sự ủng hộ của mẹ tôi. Khi mẹ tôi đã đồng ý thì cha mẹ tôi hạ quyết tâm sẽ làm bất kỳ điều gì có thể, để đảm bảo cho con trai họ có cơ hội giành được một điều gì đó lớn lao trong môn bóng đá. Giờ đây tôi hiểu rõ quyết định đó của họ can đảm đến nhường nào, và cha mẹ thực sự đã hy sinh rất lớn để tôi giành được những thứ tôi đang có hôm nay.

Từ buổi tập bóng đá đầu tiên, khi tôi mới lên bảy tuổi, bóng đá luôn kèm theo những chi phí đáng kể. Cả cha và mẹ tôi đều có việc làm và thu nhập để lo cho gia đình, song họ không hề dư dả mà phải để ý tới từng xu nhỏ khi chi tiêu. Tuy nhiên, cha tôi luôn nói: “Tôi không có cơ hội, nhưng Luka sẽ có, dù là với bất kỳ giá nào!” Và mọi chuyện đúng là như vậy: Cha mẹ mua cho tôi những trang thiết bị tôi cần, trả tiền cho tôi đi tập bóng và tham gia những đợt tập trung.

Không có sự hỗ trợ của cha mẹ, với niềm tin chắc chắn rằng tài năng của tôi tương xứng với sự hy sinh như thế từ phía gia đình, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Bác Željko cũng giúp chúng tôi rất nhiều, cả về tài chính, tinh thần và tình cảm, có thể nói là nhiều như cha mẹ tôi! Cha tôi cũng thừa nhận là nếu không có bác giúp đỡ thêm thì ông không sao xoay xở trả đủ mọi chi phí cho việc tập luyện của tôi. Không chỉ giúp tiền bạc, mà bác tôi luôn sẵn sàng có mặt hỗ trợ bất kỳ lúc nào, bất kỳ lý do gì, mỗi khi gia đình tôi cần.

Tôi tiến bộ nhanh chóng trong các cấp độ đào tạo trẻ. Tôi là thành viên của một thế hệ cầu thủ tài năng, mau chóng gặt hái những kết quả tốt đẹp. Khi đó báo chí cũng viết nhiều bài về chúng tôi, họ đăng lên những hình ảnh mà sau này trở thành những ký ức đẹp với mọi người. Mẹ tôi là người chủ động lưu lại những bài báo và hình ảnh của giai đoạn đó.

Bà theo dõi báo chí, cắt những bài báo liên quan tới tôi và lưu trữ chúng một cách cẩn thận trong những album gia đình, nói chung là tất cả mọi thứ! Cha tôi, trái lại, phụ trách mảng “kỹ thuật”: Ông dùng máy quay phim cá nhân để ghi lại các trận đấu. Những băng video này có hai mục đích, vừa là để giữ làm kỷ niệm, vừa để ông chỉ cho tôi thấy những gì cần điều chỉnh khi thi đấu.

Luka Modric, Robert Matteoni / NXB Trẻ

SÁCH HAY