Thế Giới Di Động vừa công bố chuỗi Bách hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn ebitda (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng, với mức doanh thu 1,2 tỷ đồng vào tháng 12/2018 (từ mức 650 triệu đồng tháng 3/2018). Đây là một cột mốc “đáng giá” trong hành trình vươn ra toàn quốc.
Không chọn lối đi thiên về số lượng, Bách hóa Xanh chọn cách đi “thực mà chất”, tìm ra mô hình chuẩn rồi mới nhân rộng quy mô. Từ việc hòa vốn ebitda tại cửa hàng, năm 2019, Bách hóa Xanh sẽ đẩy nhanh tốc độ mở mới, dự kiến đạt hơn 700 cửa hàng vào cuối năm. Hãng hướng đến mục tiêu chuỗi có lợi nhuận đủ bù đắp hoàn toàn chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối (chưa tính đến chi phí quản lý ở cấp độ công ty) muộn nhất vào tháng 12/2019.
Dưới đây là những yếu tố giúp Bách hóa Xanh có thể đạt được dự định này.
Đánh trúng tâm lý người tiêu dùng
Từ khi bắt đầu, Bách hóa Xanh đã tập trung đáp ứng ba yếu tố lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi chọn mua thực phẩm hiện nay. Đó là đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng giá thành hợp lý, thậm chí là rẻ hơn so với các chợ truyền thống.
Bách hóa Xanh nắm bắt tốt tâm lý người tiêu dùng. |
Cùng với đó, đội ngũ nhân viên thân thiện và nhiệt tình đã giúp cho Bách hóa Xanh thu hút và giữ chân khách hàng. Yếu tố này đảm bảo Bách hóa Xanh tạo được chỗ đứng ở những nơi xuất hiện.
Lá bài “thịt tươi cá lội”
Mô hình “thịt tươi - cá lội” của Bách hóa Xanh được đánh giá là thế mạnh nổi trội so với các cửa hàng cùng dạng. Có thể nói, đây là tổng hòa những ưu điểm của chợ truyền thống và siêu thị, là điểm mới và khác lạ so với những siêu thị mini khác.
Với mô hình “thịt tươi - cá lội”, thực phẩm tươi sống đóng góp tới 40% tổng doanh thu và là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh đạt trung bình 500 giao dịch hàng ngày.
Thực phẩm tươi sống là thế mạnh của Bách hóa Xanh. |
Thế mạnh từ thương hiệu
Là một thương hiệu của Thế Giới Di Động, Bách hóa Xanh được thừa hưởng khả năng mở rộng nhanh chóng đi liền với khả năng vận hành, triển khai theo chuỗi mang lại hiệu quả cho từng cửa hàng nói riêng và ở quy mô toàn hệ thống nói chung. Thế nên, không khó hiểu khi Bách hóa Xanh đặt mục tiêu vận hành hơn 700 cửa hàng cuối năm nay.
Một cửa hàng Bách hóa Xanh nằm trong khu chợ truyền thống đang tấp nập người mua. |
Dù sinh sau các chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng khác, Bách hóa Xanh vẫn lựa chọn cách đi chậm mà chắc. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cũng kỳ vọng “2019 cũng là năm xây dựng nền móng quan trọng, nhằm đảm bảo cho chuỗi BHX sẵn sàng để nhân rộng mạnh mẽ trên toàn quốc”.