Mark Manson trong bộ phim tài liệu chuyển thể từ cuốn sách Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm. Ảnh: Universal. |
Theo Mark Manson, tác giả cuốn Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm, ngành công nghiệp self-help có trị giá lên đến hàng tỷ đôla. Dòng sách tự lực đang xuất hiện nhiều tại các hiệu sách và cả những nền tảng thương mại điện tử. Nó đánh vào sự tự ý thức ngày càng tăng của độc giả thế hệ gần đây.
Bằng nhiều các tiếp thị khác nhau, sách self-help giúp cho các công ty phát hành kinh doanh thêm những mặt hàng đi kèm. Bên cạnh đó, chúng giúp tác giả trở thành người nổi tiếng và tạo dựng được hệ sinh thái truyền thông giáo dục đa dạng. Sau đây là một số xu hướng marketing được đang thịnh hành.
1. Mở rộng câu chuyện trong sách
Nền công nghiệp self-help mà Mark Manson nhắc đến ở trên có phần nổi là việc bán sách. Thế nhưng, một số công ty như Success Resources America, Franklin Covey đang thúc đẩy thêm các chương trình bên lề gắn với nội dung sách như: Lớp học nâng cao kỹ năng bán hàng, lớp học kỹ năng giao tiếp, quản trị...
Các thống kê nghiên cứu cho thấy việc kinh doanh bên lề này đang trở thành một món lời khổng lồ ngay trong giai đoạn suy thoái hậu đại dịch. Năm 2021, hơn 5.000 diễn giả tại Mỹ kiếm được hơn 1,6 tỷ USD, với 17 diễn giả hàng đầu kiếm được khoảng 296 triệu USD. Sang năm 2022, họ bắt đầu triển khai các sự kiện ảo, lợi nhuận thu về ít hơn nhưng lượt tương tác tăng đáng kể.
Bên cạnh dòng sách kỹ năng, người đọc còn dần quan tâm hơn đến sách sức khỏe tinh thần. Tận dụng sự hưởng ứng của độc giả, các đơn vị phát hành sách có thể tổ chức thêm những lớp điều trị, tư vấn tâm lý. Cùng đó, họ có thể tạo ra nhiều bảng khảo sát nhằm thu thập dữ liệu và nghiên cứu rõ hơn về tệp khách hàng. Dựa vào dữ liệu có được, công ty sách có thể triển khai thêm những nội dung độc giả sẽ chú ý.
Sau sự thành công của Straight Talk, No Chaser, MC Steve Harvey mở thêm các buổi diễn thuyết miễn phí về giao tiếp cho mọi người. Ảnh: Variety. |
2. Phát triển ứng dụng
Ứng dụng di động và ứng dụng web là hai mảng đều được các công ty sách self-help tập trung phát triển. Trong đó, ứng dụng di động có thể đem đến các tương tác cá nhân hóa. Chẳng hạn, nhà phát hành sẽ thêm vào những bài tập yoga theo các chương mục trong cuốn sách cùng chủ đề. Một số đơn vị sẽ tính tiền mua ứng dụng, mua video, số còn lại sẽ dùng ứng dụng như một phương pháp marketing cho cuốn sách.
Phát triển ứng dụng là con đường ngắn nhất khiến các công ty đưa sản phẩm sách self-help ra toàn cầu. Họ vẫn ưu tiên việc được "đỡ đầu" bởi các nhà phát hành khu vực nhưng không ngần ngại nếu có lời đề nghị hợp tác nội dung của công ty công nghệ đa quốc gia.
Đặc biệt trong bối cảnh dòng sách nói self-help ngày càng được quan tâm, các đơn vị hiểu đây là một "miếng bánh" khổng lồ. Số liệu của Market Research cho thấy thị trường sách nói self-help đã tăng trưởng mạnh vào năm 2021, ước tính tăng 20% lên 541 triệu USD so với 2020. Dự kiến đến năm 2025, sách nói sẽ tiếp tục tăng trưởng với nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennials.
3. Sử dụng KOL, tận dụng nền tảng truyền thông mới
Hiện tại phương thức marketing tốt nhất đối với sách self-help là truyền miệng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Book Machine đã nhận thấy rằng những nền tảng như Tiktok và LinkedIn đang thúc đẩy rất tốt doanh số bán sách. Vào năm 2021, 30% người dùng TikTok đã mua sách tự lực, 61% cho Instagram, 30% cho LinkedIn.
Việc sử dụng rộng rãi các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau chỉ ra rằng các đối tượng trẻ tuổi ngày càng hứng thú với sách self-help. Những người mua sách self-help có nhiều khả năng nói rằng họ thích những thứ khác hơn là đọc vì đam mê sách. Họ đọc để tìm hiểu kiến thức và phát triển cá nhân hơn là đọc để giải trí và thư giãn.
Ảnh minh họa BookTok. Nguồn: ABC. |
Lựa chọn của câu lạc bộ sách nổi tiếng hay các bản xếp hạng không còn đem lại hiệu quả cao trong việc tiếp thị. Thay vào đó, các công ty thường lựa chọn những người dẫn dắt xu hướng, người sản xuất nội dung số, streamer, reviewer, YouTuber... Họ có khả năng kích thích hình thức marketing truyền miệng, dễ dàng tiếp thị một cuốn sách.
4. Xây dựng thương hiệu cá nhân cho tác giả
Một thành công tiêu biểu trong việc xây dựng thương hiệu tác giả sách self-help là công ty Dale Carnegie & Associates, Inc. Họ phát triển thêm các lớp học, khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng giao tiếp, quản trị và diễn thuyết gắn với thương hiệu của "ông tổ" ngành self-help.
Việc bán sách dần trở thành phần nhỏ trong nguồn thu chính của họ dù rằng Đắc nhân tâm vẫn là cuốn sách có tỷ lệ được tái bản cao hàng năm. Bên cạnh đó, còn là những cái tên nhỏ hơn như Neil Seligman (Một diễn thuyết gia nổi tiếng về Thiền và Chánh niệm). Sau thành công từ 100 Mindfulness Meditations (cuốn sách nằm trong New York Times Bestseller), tác giả tiếp tục mở thêm các buổi nói chuyện, tư vấn tại nhiều nước châu Âu.
Thương hiệu tác giả ảnh hưởng đặc biệt đến giá trị của một cuốn self-help. Các nhà phát hành hiểu rằng độc giả hiện nay sẽ chọn sách tự lực dựa trên nền tảng nghiên cứu của người viết vì vậy một tác giả quá mới, không có thành tựu gì sẽ thường ít được đón nhận.