Thế giới xe hơi không thiếu những vụ triệu hồi khó tin. Năm ngoái, Honda triệu hồi hơn 336.000 xe chỉ để sửa lại miếng dán, còn BMW bị yêu cầu chạy lại phần mềm camera chiếu hậu vì không cho phép người lái thay đổi cài đặt và màn hình quá sáng không quan sát được hình ảnh.
Dưới đây là những vụ triệu hồi kỳ lạ nhất trên thế giới.
Không có bàn đạp phanh trên Chevrolet Sonic
Năm 2011, hãng xe Mỹ GM buộc phải triệu hồi 4.296 chiếc Chevrolet Sonic vì không có bàn đạp phanh.
Và như vậy, trải qua rất nhiều khâu như sản xuất, vận chuyển tới đại lý, bán cho khách hàng, đưa vào sử dụng, người ta mới phát hiện xe không có bàn đạp phanh.
Sự cố nực cười này được truy vết tới bộ phận cung ứng phụ kiện. Không ai để ý bàn đạp phanh bị rơi ra trước khi lô xe hàng nghìn chiếc chuyển tới nhà máy Chevrolet ở Michigan.
Rất may không xảy ra tai nạn nào liên quan tới sự cố tưởng chừng như đùa này.
Bấm nhầm nút bật/tắt động cơ khi chuyển số Lincoln MKC
Năm 2015, mẫu xe Lincoln MKC được tung ra thị trường với hộp số điều khiển bằng dãy nút bấm. Nút tắt/bật động xe được bố trí ngay phía dưới.
Một loạt sự cố xảy ra vì chủ xe bấm nhầm nút tắt động cơ trong khi đáng ra phải bấm nút chuyển số khi xe đang chuyển động.
Hãng xe Mỹ buộc phải triệu hồi 13.574 chiếc Lincoln MKC để sửa chữa.
Dán nhầm nhãn vào cửa cốp Honda Odyssey
Hãng xe Nhật triệu hồi dòng minivan đời 2014 với lý do khá lạ. Đó là nhãn xe sau cửa cốp bị dán nhầm phía. Honda cho rằng nhầm lẫn này có thể ảnh hưởng tới giá trị của xe khi bán lại.
Toyota Camry có túi khí tự bung
Năm 2013, Toyota phát hiện nước từ đường dẫn dàn máy lạnh của Camry rò rỉ xuống module điều khiển túi khí, gây đoản mạch làm hỏng cảm biến.
Hậu quả là túi khí bị bung, các chức năng như đánh lái điện không thể thực hiện. Sự cố xảy ra với dòng xe Camry và Avalon.
Toyota cũng phát hiện nhện chăng tơ trong đường dẫn nước từ máy lạnh gây ra tình trạng tắc nghẽn.
Nhện lại làm phiền Mazda6
Trước khi Toyota gặp sự cố với nhện, Mazda cũng vướng vào rắc rối tương tự. Loài nhện vàng làm tổ trong đường ống thông hơi của hệ thống nhiên liệu gây ra tình trạng tắc nghẽn.
Hãng xe Nhật đã triệu hồi các mẫu xe Mazda 6 sản xuất trong giai đoạn 2010-2012 để cập nhật phần mềm giúp phát hiện sự cố và cảnh báo tài xế.
Đổ chất lỏng ra xe làm bung túi khí Toyota Corolla
Trường hợp này rất dễ xảy ra. Nếu bạn cầm lái một chiếc Toyota Corolla sản xuất giữa những năm 90, túi khí có thể bung nếu vô tình đổ chất lỏng ra xe.
Chất lỏng rò rỉ từ khay đựng cốc khiến cảm biến túi khí trục trặc. Năm 1995, 627.858 chiếc Corolla bị triệu hồi để sửa lỗi này.
Trong hầu hết trường hợp, đèn cảnh báo túi khí bật sáng và nguy cơ bung túi khí luôn hiện hữu.
Đèn xi-nhan sai màu trên BMW X3
Năm 2018, BMW phải triệu hồi một số mẫu xe X3 vì đèn xi-nhan nhấp nháy màu đỏ thay cho màu vàng.
Sai sót này có thể khiến phương tiện xung quanh bối rối, ngoài ra nó cũng không đáp ứng bộ tiêu chuẩn an toàn của FMVSS (Mỹ).
Từ trước đó rất lâu (năm 1978), Ford cũng hiệu hồi mẫu xe Granada vì màu của đèn xi-nhan không đúng chuẩn.
Ghế quá nhiệt trên xe Volkswagen
Hãy tưởng tượng khi bạn đang lướt xe trên phố, khoang lái đột nhiên bốc mùi khét lẹt vì chiếc quần jean bắt đầu bén lửa.
Đó là trường hợp của một nữ tài xế người Canada khi đang chở theo con nhỏ ở băng ghế sau. Người này sau đó phát hiện xe của cô nằm trong số 94.000 chiếc Volkswagen cần triệu hồi để khắc phục lỗi ghế quá nhiệt.
Các mẫu xe Jetta, Golf, và GTI sản xuất trong giai đoạn 2002 và 2004 đều mắc lỗi này.
Xe Subaru âm thầm nổ máy
Sai sót này ảnh hưởng tới các model 2010-2012, gồm Subaru Legacy, Subaru Outback, và Subaru Impreza.
Tất cả đều sử dụng hộp số CVT với bộ khởi động từ xa Audiovox. Vấn đề ở chỗ nếu vô tình đánh rơi chiếc điều khiển, nó sẽ gửi tín hiệu khởi động tới xe dù không bấm vào nút.
Nếu không để ý, xe sẽ tự khởi động mà chủ xe không hề biết. Xe cứ nổ máy tới khi chủ xe quay lại, trong nhiều hợp kéo dài cả tiếng, thậm chí cả ngày.
Phanh phụ bị vô hiệu hóa trên xe Peugeot, Citroen, và Renault
Cảm giác ngồi trong chiếc xe có tài xế lái ẩu thật sợ. Bạn cầu mong sẽ có thêm phanh phụ để hạn chế rủi ro.
Tại châu Âu, một số mẫu xe Peugeot, Citroen, và Renault dành riêng cho thị trường Anh có thêm phanh phụ.
Các model xe bị ảnh hưởng được thiết kế và chế tạo tại Pháp nơi sử dụng tay lái thuận. Trong khi đó, Anh lại dùng tay lái nghịch.
Vấn đề ở chỗ phanh chính đặt bên trái nên nhà sản xuất phải thêm bộ phận nối phanh chính với bàn đạp phanh của tài xế ngồi bên phải.
Chỉnh sửa này vô tình làm hỏng chức năng phanh phụ, khiến nó không thể hoạt động.