Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vũ khí của Triều Tiên khiến Hàn Quốc phải dè chừng

Kho tên lửa đạn đạo đa dạng có thể mang đầu đạn hạt nhân hay lực lượng pháo binh hùng hậu là hai trong số những vũ khí nguy hiểm nhất của quân đội Triều Tiên.

Tình hình bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây trở nên hết sức căng thẳng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã sẵn sàng đơn phương hành động đối với Triều Tiên. Không lâu sau tuyên bố của ông Trump, Hải quân Mỹ đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) tiến về bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng hành động của Mỹ. “Điều này chứng tỏ những động thái của Mỹ nhằm xâm lược Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã bước sang giai đoạn nghiêm trọng”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Triều Tiên có đủ những vũ khí để nước láng giềng Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ, phải e ngại.

Vũ khí hạt nhân

Các nhà phân tích đánh giá, bom hạt nhân chính là vũ khí nguy hiểm nhất, khiến không chỉ Hàn Quốc mà cả thế giới phải lo lắng.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Bom hạt nhân được đánh giá là vũ khí nguy hiểm nhất của Triều Tiên. Ảnh minh họa: Wikipedia

Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006. Theo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sức mạnh vụ nổ tương đương 1.000 tấn TNT. CIA cho rằng, đây là một thử nghiệm thất bại. Đến năm 2009, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 2. Lần thử nghiệm tiếp theo diễn ra vào năm 2013 với đương lượng nổ khoảng 40 kiloton.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Bình Nhưỡng có thể đã sở hữu khoảng 6-8 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Viện nghiên cứu và chiến lược quốc tế ISIS, đánh giá Triều Tiên có thể lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung Nodong. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 1.300 km đủ sức uy hiếp toàn bộ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tên lửa đạn đạo

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 2
Tên lửa đạn đạo di động tầm trung Musudan của Triều Tiên. Ảnh: Japan Times

Triều Tiên có trong biên chế nhiều loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Chúng được sản xuất với công nghệ khá lạc hậu nhưng vẫn rất nguy hiểm. Loại tên lửa chủ lực của Bình Nhưỡng là Hwasong-5/6, phiên bản sản xuất tại Triều Tiên của tên lửa Scud. Các tên lửa này có tầm bắn từ 300 đến 700 km tùy phiên bản.

Bên cạnh tên lửa tầm ngắn, Bình Nhưỡng còn sở hữu tên lửa tầm trung Nodong tầm bắn trên 1.000 km, Taepodong-1 tầm bắn 2.200 km. Đặc biệt, gần đây Triều Tiên đã triển khai hoạt động tên lửa đạn đạo tầm trung di động Musudan tầm bắn khoảng 4.000 km.

Theo BBC, kho vũ khí của Triều Tiên có khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo các loại. Điểm yếu của chúng là độ chính xác khi bắn thấp, nhưng vẫn rất nguy hiểm với các mục tiêu bên trong lãnh thổ Hàn Quốc. Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được triển khai đến Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

Pháo binh hạng nặng

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 3
Pháo binh Triều Tiên khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: KCNA

Pháo binh là một trong những quân bài chủ lực đáng sợ của Bình Nhưỡng, đặc biệt là pháo tầm xa. Điểm bất lợi lớn cho Hàn Quốc là thủ đô Seoul nằm trong tầm bắn của hầu hết đại bác của Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng khai hỏa toàn bộ các khẩu pháo của họ liên tục trong 30 phút thì Seoul sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

M1978 Kosan 170 mm và rocket phóng loạt MRL-240 là 2 loại pháo nguy hiểm nhất của nước này. Pháo Kosan có tầm bắn tới 60 km, tốc độ bắn của nó rất chậm, khoảng 1-2 viên/5 phút, nhưng nhờ số lượng lớn có thể tạo ra áp đảo về hỏa lực.

Trong khi đó, rocket phóng loạt MRL-240 có tầm bắn khoảng 35 km, mỗi xe phóng có thể mang 12 hoặc 22 đạn. Theo Global Security, Bình Nhưỡng sở hữu khoảng 200 hệ thống này. Nếu Triều Tiên khai hỏa đồng loạt, 4.400 đạn rocket có thể dội xuống Seoul trong một phút.

Tàu ngầm mini

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 4
Tàu ngầm lớp Sang O của Triều Tiên mắc cạn ở bờ biển Hàn Quốc năm 1996. Ảnh: Global Security

Bình Nhưỡng có một hạm đội tàu ngầm mini đông đảo, trong đó nhiều nhất là lớp Sang-O. Các tàu ngầm này có công nghệ khá lạc hậu, nhưng việc phát hiện ra chúng dưới mặt nước không phải là vấn đề đơn giản. Chúng có thể bí mật tiếp cận các tàu chiến Hàn Quốc và tung đòn tấn công. Ví dụ điển hình nhất là vụ chìm tàu hộ tống Cheonan năm 2010 được cho là do trúng phải ngư lôi bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên.

Bên cạnh nhiệm vụ tấn công, các tàu ngầm mini có thể phục vụ cho hoạt động triển khai gián điệp. Năm 1996, một tàu ngầm gián điệp của Triều Tiên mắc cạn ở bờ biển Gangneung, Hàn Quốc dẫn đến cuộc truy lùng quy mô lớn của Seoul. Theo National Interest, hải quân Triều Tiên đang vận hành khoảng 40 tàu ngầm lớp Sang-O và 10 tàu lớp Yono.

Vũ khí hóa học

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 5
Bình Nhưỡng được cho là sở hữu kho vũ khí hóa học khá lớn. Ảnh minh họa: Business Insider

Theo CIA, Triều Tiên có kho vũ khí hóa học khá lớn. Sự phát triển của vũ khí này ở Bình Nhưỡng diễn ra khá lặng lẽ. Viện hàn lâm khoa học số 2 và Cục máy móc công cụ số 5 chịu trách nhiệm nghiên cứu và sản xuất chúng. Một số nguồn tin không chính thức cho biết, Bình Nhưỡng có khoảng 2.500 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học, chủ yếu là khí mù tạt.

Joe Bermudez, một chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên nhận định, nước này có thể đã sản xuất thành công đầu đạn hóa học sử dụng trong pháo binh hoặc tên lửa. Nếu chúng được sử dụng trong chiến tranh có thể gây nguy hiểm trên diện rộng cho đại bộ phận quân đội và người dân Hàn Quốc.

Bí ẩn chưa có lời giải về đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên Tần suất phóng tên lửa của Triều Tiên trở nên dày đặc hơn bao giờ hết. Ngày 22/3, nước này tiếp tục thử tên lửa sau khi phóng 4 tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản hồi đầu tháng.

Mỹ sẽ thử nghiệm khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên

Các nhà phân tích nhận định nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson tiến gần bán đảo Triều Tiên có thể nhằm thử nghiệm khả năng đánh chặn tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thề đáp trả hành động quân sự của Mỹ

Triều Tiên hôm 11/4 lên án việc Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên và cảnh báo nước này sẵn sàng cho chiến tranh trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Quốc Việt (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm