Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bị nghi bí mật thử nghiệm tên lửa đạn đạo

Hàn Quốc được cho là đã bí mật thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm bắn khoảng 800 km có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.

Military Informat của Nga dẫn nguồn tin hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc cho biết nước này được cho là đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo phát triển trong nước. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Goo trực tiếp giám sát thử nghiệm.

Thời gian tiến hành thử nghiệm không được tiết lộ. Trong khi đó, Ria Novosti nói rằng gần đây, Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo có tên Hyunmoo với tầm bắn khoảng 800 km.

cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Tên lửa đạn đạo Hyunmoo của Hàn Quốc trong một cuộc diễu binh. Ảnh: Military-informant

 

Một quan chức quân sự Hàn Quốc nói rằng tầm bắn của tên lửa này đủ sức bao phủ toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên. Theo Global Security, chương trình tên lửa đạn đạo Hyunmoo được phát triển tại Hàn Quốc vào những năm 1980.

Năm 1986, Hàn Quốc thử nghiệm thành công tên lửa Hyunmoo, tầm bắn 180 km, mang theo đầu đạn  nặng 480 kg. Tuy nhiên, năm 1990, Mỹ không chấp thuận việc xuất khẩu tên lửa Hyunmoo và yêu cầu Hàn Quốc cung cấp thông tin về chương trình.

Washington cũng yêu cầu Seoul không được phát triển tên lửa có tầm bắn trên 180 km. Quá trình sản xuất tên lửa Hyunmoo được tiến hành dưới sự giám sát chặt chẽ của Mỹ. Hyunmoo thuộc loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn 2 giai đoạn.

Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại có thể tấn công mục tiêu lập trình sẵn trong mọi điều kiện thời tiết mà không cần sự can thiệp của trung tâm điều khiển mặt đất. Gần đây, có thông tin cho rằng Hàn Quốc đã yêu cầu Mỹ cho phép nâng tầm bắn của tên lửa Hyunmoo lên 1.500 km nhằm đối phó với chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ, Hàn tập trận mô phỏng tấn công cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận mô phỏng tấn công cơ sở hạt nhân của bằng bom thông minh GBU-31 JDAM vào tháng tới.

Tướng Mỹ đề xuất tấn công phủ đầu Triều Tiên

Một tướng Mỹ về hưu nói rằng tấn công phủ đầu vào các căn cứ quân sự của Triều Tiên là giải pháp duy nhất để ngăn chặn chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm