Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ đề xuất tấn công phủ đầu Triều Tiên

Một tướng Mỹ về hưu nói rằng tấn công phủ đầu vào các căn cứ quân sự của Triều Tiên là giải pháp duy nhất để ngăn chặn chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Business Insider dẫn nguồn tin tướng về hưu thân cận với Tổng thống Donald Trump cho biết Washington chỉ có thể lựa chọn giải pháp quân sự đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tướng về hưu Jack Keane nói với The Times of London: “Một cuộc không kích vào các căn cứ tên lửa, căn cứ hạt nhân dưới lòng đất, các lực lượng phản ứng nhanh như pháo binh, tên lửa, khu lưu trú của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng có thể là lựa chọn duy nhất”.

Jack Keane, tướng 4 sao về hưu đã từ chối đề nghị làm Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Trump vì lý do cá nhân. Tuyên bố của tướng Keane phản ánh quan điểm cứng rắn của chính quyền Trump đối với vấn đề mà ông Trump từng nói là “mối đe dọa lớn nhất ở nước ngoài”.

Tuần trước, ông Trump nói với Financial Times rằng: “Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ đơn phương hành động”. Tuyên bố cứng rắn với Triều Tiên được ông Trump phát biểu ngay trước cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này.

chuong trinh hat nhan Trieu Tien anh 1
Gần đây Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters

Khi chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng đã phát triển đến một giai đoạn mới mà họ cần thử nghiệm liên tục để phát hiện sai sót, tổng thống Trump và các quan chức thân cận của ông đã nhiều lần nhấn mạnh, cuộc tấn công quân sự là một lựa chọn.

Cuộc tấn công mà tướng Keane đề xuất đòi hỏi chiến dịch không kích quy mô rất lớn để tấn công hàng trăm mục tiêu trên khắp Triều Tiên, trong khi bảo vệ Seoul chống lại pháo binh và tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Quân đội Mỹ ở Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Triều Tiên. 20 năm trước, khi Bình Nhưỡng chưa có vũ khí hạt nhân, các chỉ huy quân đội Mỹ ở Hàn Quốc ước tính, cuộc chiến tranh với Triều Tiên có thể tổn thất tới một triệu binh sĩ.

Tướng Keane nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên rõ ràng không có tác dụng: “Tôi nghi ngờ các biện pháp trừng phạt mạnh hơn sẽ có hiệu quả và tôi không tin các biện pháp trừng phạt từ phía Trung Quốc sẽ có tác dụng hơn”, vị tướng về hưu nói.

Tuyên bố của tướng Keane chỉ ra rằng ông đã mất niềm tin vào ngoại giao như một công cụ: “Ba đời tổng thống gần đây của chúng ta kéo dài hơn 20 năm đã không thể ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên”, tướng Keane nói.

Tuần trước, Michael Morell, cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) nói: “Chúng ta cần thay đổi mục tiêu cơ bản trong chính sách, vì Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân của họ”.

Một số chuyên gia khác cũng đưa ra lựa chọn ngoài giải pháp quân sự, như đàm phán vô điều kiện với Bình Nhưỡng, ngưng hoặc hạn chế cuộc tập trận quân sự Đại bàng Non thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Triều Tiên luôn xem là mối đe dọa.

Giới phân tích đánh giá cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể là cuộc đối thoại mang tính quyết định về vấn đề Triều Tiên.

Bí ẩn chưa có lời giải về đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên Tần suất phóng tên lửa của Triều Tiên trở nên dày đặc hơn bao giờ hết. Ngày 22/3, nước này tiếp tục thử tên lửa sau khi phóng 4 tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản hồi đầu tháng.

Triều Tiên phóng tên lửa trước cuộc gặp Trump - Tập

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản vào sáng 5/4.

Binh đoàn xe tăng Triều Tiên sẵn sàng 'giải phóng' Hàn Quốc

Tại cuộc thi giữa các đơn vị tăng thiết giáp của quân đội Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un ca ngợi lực lượng này đã sẵn sàng "giải phóng" Hàn Quốc.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm