Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ bắt cóc kinh hoàng của phần tử Hồi giáo cực đoan

Nhiều vụ bắt cóc táo tợn và liều lĩnh của các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện đã dẫn tới những kết quả tàn khốc, làm rúng động cộng đồng quốc tế.

Thành phố Sydney, Australia

Sydney, Australia ngày 15/12: Các con tin đang bị ép giơ lá cờ màu đen giống của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Vụ bắt cóc con tin diễn ra tại quán café Lindt, khu thương mại Martin Palace ở Sydney Australia đang thu hút sự chú ý của thế giới. Truyền thông đưa tin, ít nhất 13 người đang bị giam trong quán café. Kẻ bắt cóc buộc con tin giữ lá cờ màu đen với những dòng chữ tiếng Arab màu trắng trên cửa sổ - dấu hiệu cho thấy rất có thể các tay súng IS đã tới Australia. Nhân viên tại các tòa nhà xung quanh đã được sơ tán. Cảnh sát vũ trang đang bao vây tòa nhà. Ảnh: Independent
Các con tin trong quán cafe Lindt bị bọn bắt cóc bắt phải giữ một lá cơ màu đen với dòng chữ trắng. Ảnh: Independent 

Hôm 15/12, một vụ bắt cóc táo tợn xảy ra ngay tại một quán cafe tại khu thương mại Martin Palace ở Sydney, Australia. Truyền thông đưa tin, ít nhất 13 người đang bị giam trong quán cafe. Kẻ bắt cóc buộc con tin giữ lá cờ màu đen với những dòng chữ tiếng Arab màu trắng trên cửa sổ, dấu hiệu cho thấy rất có thể các tay súng IS đã tới Australia. Nhân viên tại các tòa nhà xung quanh đã được sơ tán. Cảnh sát vũ trang đang bao vây tòa nhà. 

Kẻ mang cờ của IS bắt cóc con tin giữa Sydney

Phần tử vũ trang mang theo cờ của IS bắt cóc ít nhất 13 người trong quán cafe ở Sydney, Australia. 5 người đã trốn thoát.

Đặc nhiệm vũ trang bao vây khu vực IS bắt cóc con tin

Giới chức Australia đã huy động cảnh sát và lực lượng phản ứng nhanh trang bị vũ khí sát thương tới bao vây quán cà phê Lindt, nơi các con tin đang bị giam giữ.

Thị trấn Chibok, Nigeria

Những nữ sinh bị nhóm Hồi giáo Boko Haram bắt cóc. Ảnh: Getty Images

Theo Fox News, đêm 14/4, một nhóm Hồi giáo Boko Haram đã cải trang thành nhân viên trường học và bắt cóc khoảng 276 nữ sinh của một trường Trung học Cơ sở tại thị trấn Chibok, Nigeria. Chúng đã bắt những nữ sinh này lên xe tải và đưa về trại. Một số nữ sinh đã trốn thoát.

Những nữ sinh bị bắt cóc đều là những cô gái trong độ tuổi từ 16 đến 18. Họ có thể sẽ bị buộc phải cải đạo và kết hôn với những kẻ bắt cóc hoặc bị bán.

Chính phủ và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chỉ trích hành động này và yêu cầu những kẻ bắt cóc trả tự do cho các nữ sinh.

Huyện Beslan, Bắc Ossetia

Đội cứu hộ nhanh chóng đưa những nạn nhân bị thương thoát ra ngoài. Ảnh: Getty Images

Hôm 1/9, 32 tay súng của lực lượng phiến quân Hồi giáo Chechnya đã đột nhập vào một ngôi trường tại huyện Beslan, Bắc Ossetia và nổ súng. Chúng bắt khoảng 1.200 người làm con tin và giữ họ tại phòng thể dục. Những kẻ này quanh người và dùng những đứa trẻ làm lá chắn sống. 

Những tay súng tuyên bố, chúng sẽ giết 50 con tin nếu một thành viên trong nhóm thiệt mạng và 20 con tin nếu cộng sự của chúng bị thương. Bọn khủng bố còn từ chối mọi thương lượng cũng như yêu cầu, kể cả việc thân nhân của những con tin tiếp tế lương thực, thuốc men và nước uống.

Đến ngày thứ 3, những tiếng súng và tiếng nổ vang lên trong ngôi trường. Các đội biệt kích nhanh chóng giải cứu con tin. Theo CNN, hơn 330 nạn nhân thiệt mạng, khoảng 700 người khác bị thương. Đa số các nạn nhân đều là những trẻ nhỏ.

Thủ đô Moscow, Nga

Lực lượng đặc nhiệm xông vào nhà hát Moskva giải cứu con tin hôm 26/10/2002. Ảnh: Reuters

21h10 ngày 23/10/2002, khoảng 50 tay súng thuộc lực lượng phiến quân Hồi giáo Chechnya đã mang theo vũ khí và thuốc nổ, xông vào Nhà hát Moskva tại thủ đô Moscow, Nga và bắt hơn 700 người làm con tin. Chúng yêu cầu Nga rút quân khỏi Chechnya.

Những tay súng này tuyên bố, chúng sẵn sàng "tử vì đạo". Những kẻ khủng bố còn đe dọa, với mỗi thành viên trong nhóm bị bắn chết, chúng sẽ giết 10 con tin để trả thù. Nếu cảnh sát tấn công, chúng sẽ khiến tòa nhà nổ tung.

Vụ bắt giữ con tin diễn ra trong vòng 4 ngày. Đến ngày thứ 4, lực lượng đặc nhiệm của Nga đã xông vào bên trong nhà hát và giải cứu con tin. Theo Telegraph, ít nhất 40 tay súng và 130 con tin đã thiệt mạng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm