Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao quán cafe Lindt trở thành mục tiêu của vụ bắt cóc?

Theo các chuyên gia, tay súng chọn quán cafe Lindt làm nơi bắt cóc con tin để thu hút sự chú ý của công chúng, qua đó dễ dàng tuyển quân và vì an ninh lỏng lẻo tại nơi này.

1
Bản đồ vị trí quán cafe Lindt trong khu Martin Place. Ảnh: Telegraph

Giáo sư Jeff Lewis thuộc Viện kỹ thuật Hoàng gia Melbourne, Australia nhận định tay súng bắt cóc con tin tại quán café Lindt để thu hút sự chú ý của công chúng nhằm khiến người dân hoang mang và thu hút các chiến binh mới. Vụ tấn công có tổ chức và được chuẩn bị kỹ càng, Daily Mail đưa tin.

Quán cafe Lindt nằm trong khu thương mại sầm uất Martin Place, nơi người qua lại tấp nập, đặc biệt trong dịp Giáng sinh khi cả dãy phố trở nên lung linh với nhiều đồ trang trí Noel. Bên cạnh đó, kênh truyền hình Channel Seven nằm đối diện với Lindt, một vị trí rất thuận lợi để các nhà báo tác nghiệp và đưa tin nhanh nhất.

“Các phần tử khủng bố muốn thông tin được truyền tải khắp thế giới. Tin tức về chúng càng được phổ biến, chúng càng gần mục tiêu hơn. Những kẻ khủng bố muốn dấy lên nỗi sợ hãi nhiều nhất có thể”, giáo sư Lewis nhận định.

 

Tiết lộ bí mật của lá cờ trong vụ bắt cóc con tin ở Sydney

Lá cờ trên tay của con tin đang bị giam giữ phía sau cửa sổ của quán café Lindt Chocolat Café có thể là lá cờ Shahada, đại diện cho đức tin trong đạo Hồi.

1
Bên trong quán cafe Lindt. Ảnh: Daily Gloss
Bản thân Lindt lại là quán cafe sang trọng và nổi tiếng ở Sydney vì món chocolate. Quán được trang hoàng lộng lẫy và rất đông khách. Với mục tiêu thu hút sự chú ý và gieo rắc nỗi sợ hãi tới người dân thì Lindt quả là một vị trí đắc địa.

Theo giáo sư Lewis, trong thời gian vừa qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan đã tiến hành các chiến dịch để khuyến khích mọi người trên thế giới “hành động” và gây khiếp đảm cho kẻ thù. “Vụ tấn công này có thể nằm trong kế hoạch bài bản. Các phần tử khủng bố tổ chức để tạo hiệu ứng cao nhất. Thông điệp của khủng bố hiện đại là đe dọa kẻ thù và thu hút những tay súng mới”.

Theo các chuyên gia, tay súng chọn Lindt còn vì quán cafe là nơi lực lượng an ninh không hiện diện. Nhờ vậy, chúng có thể hành động mà ít gặp nguy hiểm.

Khu thương mại Martin Place, nơi các ngân hàng, nhà hàng cao cấp, cửa hàng của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, tọa lạc chính là biểu tượng cho sự giàu có, sầm uất của phương Tây, thứ mà các phần tử khủng bố luôn căm ghét. Không phải tình cờ khủng bố đã chọn tòa tháp đôi ở New York làm mục tiêu tấn công vụ 11/9/2001 rung chuyển nước Mỹ. Vì tòa tháp đôi chính là biểu tượng sức mạnh của nước Mỹ cuối thế kỷ 20. Tòa tháp sụp đổ nghĩa là sức mạnh của Mỹ, đối tượng mà các phần tử khủng bố căm ghét, bị tiêu diệt.

8 vụ bắt cóc con tin rúng động thế giới

Vụ bắt cóc con tin tại một quán cafe ở Sydney đang khiến thế giới quan ngại sâu sắc. Trong lịch sử, nhiều vụ giam giữ con tin từng xảy ra.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm