Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 vụ bắt cóc con tin rúng động thế giới

Vụ bắt cóc con tin tại một quán cafe ở Sydney đang khiến thế giới quan ngại sâu sắc. Trong lịch sử, nhiều vụ giam giữ con tin từng xảy ra.

1
Sydney, Australia ngày 15/12: Các con tin đang bị ép giơ lá cờ màu đen giống của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Vụ bắt cóc con tin diễn ra tại quán café Lindt, khu thương mại Martin Palace ở Sydney Australia đang thu hút sự chú ý của thế giới. Truyền thông đưa tin, ít nhất 13 người đang bị giam trong quán café. Kẻ bắt cóc buộc con tin giữ lá cờ màu đen với những dòng chữ tiếng Arab màu trắng trên cửa sổ - dấu hiệu cho thấy rất có thể các tay súng IS đã tới Australia. Nhân viên tại các tòa nhà xung quanh đã được sơ tán. Cảnh sát vũ trang đang bao vây tòa nhà. Ảnh: Independent
2
Bang Alabama Mỹ ngày 29/1/2013: Jimmy Lee Dykes, một cựu chiến binh 65 tuổi người Mỹ, đã tấn công xe bus chuyên chở học sinh của trường Dale, thuộc bang Alabama Mỹ và giết hại tài xế Charles Albert Poland Jr. Jimmy sau đó bắt cóc Ethan, một bé gái 5 tuổi làm con tin. Hắn nhốt Ethan trong hầm, nơi hắn để bom tự chế. Lực lượng an ninh giết Jimmy và cứu bé Ethan sau 5 ngày vào cuộc.
2
Algeria ngày 16/1/2013: Nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda do tên Mokhtar Belmokhtar dẫn đầu đã bắt 800 người tại Amenas, Algeria ngày 16/1/2013. Vụ bắt cóc khiến 39 con tin nước ngoài cùng một nhân viên an ninh trong nước thiệt mạng. Cuối cùng, 685 công nhân Algeria và 107 người nước ngoài được thả tự do, 3 thành viên nhóm khủng bố bị bắt sau 4 ngày lực lượng an ninh vào cuộc.
1
Bang Maryland ngày 1/9/2010: Tay súng James Lee tấn công một trụ sở công ty tại Silver Springs, bang Maryland. Gã đàn ông 43 tuổi trang bị 2 khẩu súng và thiết bị nổ đã bắt cóc 3 con tin và xả súng lên trần của sảnh tòa nhà. Sau 4 giờ giao sơ tán, thương thảo và giao tranh, cảnh sát đã bắn hạ tên Lee.
1
Sao Paulo, Brazil ngày 13/10/2008: Eloá Pimentel và người bạn Nayara de Silva đang làm việc tại Sao Paulo cùng hai người khác thì bạn trai cũ của cô, Lidemberg Fernandes, xuất hiện cùng với súng. Lidemberg bắt 4 người nhưng sau đó thả ngay 2 người. Ngày 16/10/2008, Silva cũng được thả nhưng cảnh sát yêu cầu cô trở lại với kẻ bắt cóc để phục vụ điều tra. Người ta nghe thấy tiếng súng nổ tại nơi hai cô gái đang bị giam. Lực lượng cảnh sát ập vào tòa nhà bắt tên Lidemberg. Tuy nhiên, trước khi khống chế gã thì Lidemberg đã kịp nổ súng vào Eloa và tấn công vào mặt Silva. Eloa sau đó chết não và qua đời.
1
Bang Pennsylvania, Mỹ ngày 2/10/2006: Tay súng Charles Carl Roberts IV bắt cóc con tin tại trường West Nickel Mines tại hạt Lancaster, bang Pennsylvania. Tiếp đó, Charles nổ súng vào 10 bé gái tuổi từ 6 đến 13 khiến 5 em thiệt mạng trước khi hắn tự sát.
1
Utal, Mỹ năm 1991: Vụ bắt cóc diễn ra đêm ngày 20/9/1991 tại bệnh viện Alta View ở Sandy, bang Utah, Mỹ. Kẻ tiến hành vụ việc là Richard Worthington. Richard muốn giết bác sĩ Glade Curtis, người đã phẫu thuật thắt ống dẫn chứng cho vợ hắn. Gã đàn ồng mang theo súng, mìn thâm nhập vào bệnh viện bắt 2 y tá, 2 trẻ sơ sinh cùng 3 người khác trong vòng 18 giờ. Một y tá đã thiệt mạng trong vụ bắt cóc. Tên Richard sau đó bị bắt và chịu án 35 năm tù dù hắn tự sát hồi tháng 11/1993.
1
Israel năm 1972: Ngày 8/5/1972, hành khách trên chuyến bay từ Vienna, Áo tới Tel Aviv, Israel bị nhóm Black September gồm 2 gã đàn ông và 2 phụ nữ tấn công. Nhóm không tặc tách riêng người Do Thái và ép tất cả trở lại máy bay tại sân bay Lod, Israel. 4 kẻ tấn công còn yêu cầu thả 315 tù nhân khủng bố người Palestines đang bị giam giữ trong các trại giam của Israel. Lực lượng đặc nhiệm của Israel vào cuộc và ngày hôm sau đã họ giết 2 tên khủng bố và bắt 2 nữ không tặc.

Kẻ mang cờ của IS bắt cóc con tin giữa Sydney

Phần tử vũ trang mang theo cờ của IS bắt cóc ít nhất 13 người trong quán cafe ở Sydney, Australia. 5 người đã trốn thoát.

Đỗ Quyên

Nguồn: List25

Bạn có thể quan tâm