Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vẻ đẹp có thể huy động cả thiên binh vạn mã

Nhiều yếu tố của vẻ đẹp phụ nữ biểu thị tuổi tác, nhưng vẻ đẹp không chỉ có tuổi trẻ. Vẻ đẹp là một bộ ba gồm tuổi trẻ, hình dáng và khuôn mặt.

Hoang hau do anh 1

Aida Dapo từng được bầu chọn là người có gương mặt đẹp nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí TCCandle. Nguồn: layalina.

Nhiều yếu tố của vẻ đẹp phụ nữ biểu thị tuổi tác, mọi phụ nữ và mọi công ty mỹ phẩm đều biết rõ điều này. Nhưng vẻ đẹp còn biểu thị nhiều hơn là chỉ tuổi trẻ. Những lý do mà nhiều phụ nữ trẻ không đẹp thường có hai phần: Họ thừa cân hoặc thiếu cân, hoặc các đặc điểm trên khuôn mặt của họ không phù hợp với liên tưởng của chúng ta về vẻ đẹp. Vẻ đẹp là một bộ ba của tuổi trẻ, hình dáng và khuôn mặt.

Một bài hát nhạc pop từ những năm 1970 có lời phân biệt giới tính tàn nhẫn “đôi chân đẹp, khuôn mặt thật đáng xấu hổ”. Tầm quan trọng của các đặc điểm khuôn mặt cân đối có đôi chút khó hiểu. Tại sao một người đàn ông nên vứt bỏ cơ hội quan hệ với một phụ nữ trẻ và có khả năng sinh sản đơn giản chỉ vì cô ấy có chiếc mũi dài hay cái cằm đôi?

Có thể các đặc điểm trên khuôn mặt biểu thị chất lượng nuôi dưỡng và di truyền, hoặc biểu lộ tính cách và bản chất. Khuôn mặt cân đối cũng có thể là biểu hiện của các gen tốt hoặc sức khỏe tốt trong quá trình phát triển.” “Khuôn mặt là bộ phận dày đặc thông tin nhất trên cơ thể” là câu mà một ngày Don Symons nói với tôi. Và khuôn mặt càng không cân xứng thì càng kém hấp dẫn.

Nhưng không cân xứng không phải là một lý do phổ biến cho sự xấu xí. Nhiều người có khuôn mặt cân xứng hoàn hảo mà vẫn bị coi là xấu xí. Các đặc điểm đáng chú ý khác của vẻ đẹp khuôn mặt là một khuôn mặt bình thường thì đẹp hơn bất kỳ khuôn mặt nào có những đặc điểm quá đặc biệt.

Năm 1883, Francis Galton phát hiện ra rằng kết hợp các bức ảnh của một số khuôn mặt phụ nữ tạo ra một hình ảnh thường được đánh là giá trông đẹp hơn bất kỳ khuôn mặt của cá nhân nào tạo ra nó. Thí nghiệm này đã được lặp lại gần đây với việc hòa trộn trên máy tính những bức ảnh của các nữ sinh viên.

Càng nhiều khuôn mặt được hòa trộn vào bức ảnh, khuôn mặt phụ nữ càng đẹp xuất hiện. Mặc dù nhìn thấy họ trên trang bìa của các tạp chí mỗi ngày, chúng ta học cách nhận ra một vài cá nhân. Khuôn mặt của các chính trị gia, không được biết đến vì vẻ đẹp của họ, đáng nhớ hơn nhiều.

Khuôn mặt “đầy cá tính” gần như theo định nghĩa không phải là khuôn mặt bình thường. Khuôn mặt càng bình thường và không tì vết lại càng đẹp, nhưng nó càng ít nói với bạn về tính cách chủ nhân của nó.

Điểm hấp dẫn của một người bình thường - với chiếc mũi không quá dài cũng không quá ngắn, đôi mắt không quá gần nhau cũng không quá xa nhau, chiếc cằm không chìa ra cũng không lõm vào, đôi môi đầy đặn nhưng không quá dày, đôi gò má nổi bật nhưng không quá cao, một khuôn mặt bình thường, hình oval không quá dài cũng không quá to - đã là cảm hứng cho chủ đề về vẻ đẹp phụ nữ trong văn học.

Có thể lý thuyết của Fisher về người con trai hấp dẫn - hoặc trong trường hợp này, con gái hấp dẫn - đang tỏ ra có hiệu quả. Với tầm quan trọng của vẻ đẹp khuôn mặt, một người đàn ông chọn bạn đời có khuôn mặt xấu xí có thể sẽ có con gái kết hôn muộn hoặc kết hôn với người chồng hạng hai.

Trong suốt lịch sử loài người, đàn ông đã thực hiện tham vọng của mình thông qua ngoại hình của các cô con gái của họ. Trong xã hội có ít cơ hội khác để thay đổi địa vị, một phụ nữ với vẻ đẹp tuyệt vời luôn có thể kết hôn với người có địa vị cao hơn cô ấy”. Tất nhiên phụ nữ thừa hưởng ngoại hình từ cha cũng như từ mẹ. Vì vậy, phụ nữ cũng nên thích những nét cân đối ở một người đàn ông - và phụ nữ hầu như đều làm như vậy.

Hiệu ứng Fisher chỉ yêu cầu nam giới thể hiện xu hướng thích khuôn mặt bình thường, và lựa chọn không kiểm soát sẽ đảm nhận việc đó. Bất kỳ người đàn ông nào đi chệch khỏi sở thích thông thường này đều có ít con cháu hơn hoặc cháu con xấu hơn vì con gái họ bị coi là kém xinh hơn bình thường.

Đó là một xu hướng tàn khốc, độc đoán, một xu hướng áp đặt logic khắc nghiệt của nó với cái giá là nhiều người phụ nữ thành đạt, tài giỏi, tốt bụng ngẫu nhiên bị cho là tầm thường, và xu hướng này, trớ trêu thay, trở nên tồi tệ hơn do việc chuyển đổi nhân khẩu học sang chế độ một vợ một chồng bắt buộc.

Ở châu Âu thời Trung Cổ và ở La Mã cổ đại, những người đàn ông có quyền lực đã đưa tất cả người đẹp vào hậu cung của họ, gây ra sự thiếu hụt phụ nữ nói chung cho những người đàn ông khác, vì vậy một người phụ nữ xấu xí có cơ hội tốt hơn để cuối cùng tìm thấy một người đàn ông đủ tuyệt vọng để cưới cô ta. Điều đó có vẻ không công bằng lắm, nhưng công lý hiếm khi là kết quả của chọn lọc hữu tính.

Matt Ridley / Omega Plus - NXB Thế giới

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.