Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trò chơi tâm lý tình dục

Trong lý thuyết Phân tích Tương giao, có ba trò chơi tình dục được Eric Berne đưa ra nhằm phân tích tâm lý con người

sach tam ly anh 1

Ảnh minh họa từ bộ phim Fifty Shades of Grey. Ảnh: Universal Studio.

Một số trò chơi được chơi để lợi dụng hoặc để xua đi sự thôi thúc tình dục. Đây là những lầm lạc của bản năng tình dục trong đó sự thỏa mãn bị loại ra khỏi hành vi tình dục để nhường chỗ cho những giao tiếp cốt yếu cấu thành trò chơi.

Điều này không thể luôn được minh họa một cách thuyết phục, bởi những trò chơi như vậy thường được chơi riêng tư, nên thông tin trị liệu về chúng phải được thu thập một cách riêng tư.

Trong hầu hết trường hợp, trò chơi tâm lý về tình dục được khởi xướng bởi phụ nữ. Điều này là bởi những trò chơi tình dục nặng trong đó nam giới là người khởi xướng thuộc phạm trù khác trong lý thuyết Phân tích tương giao. Sau đây là các trò chơi tâm lý.

1. Hãy để anh ta chiến đấu

Trò chơi này có thể là âm mưu, một nghi thức trong giao tiếp xã hội. Trong từng trường hợp, phần tâm lý học ở đây chủ yếu thuộc phái nữ bởi tính kịch tính của nó.

Nói là một âm mưu vì nó có phần lãng mạn. Người phụ nữ thách thức hai người đàn ông chiến đấu, hoặc ám chỉ hoặc đưa ra lời hứa là cô ta sẽ nộp mình cho kẻ chiến thắng.

Nói là một lễ giáo vì nó có xu hướng đau khổ. Truyền thống là hai người đàn ông phải chiến đấu vì cô kể cả khi cô không mong muốn, kể cả nếu cô đã có sự lựa chọn cho riêng mình. Nếu người đàn ông cô không thích chiến thắng, cô vẫn phải đi với ông ta.

Đây là một trò chơi hài hước, người phụ nữ đặt ra cuộc thi, trong khi hai người đàn ông chiến đấu, cô có thể đi với người thứ ba.

2. Biến thái

Những loại biến thái tình dục như bái vật, bạo dâm và khổ dâm là triệu chứng của trạng thái cái Tôi Đứa trẻ bối rối. Tuy nhiên, những mặt giao tiếp của nó, như được biểu thị trong các tình huống tình dục thực tế, có thể được xử lý bởi phương thức Phân tích tương giao.

Người phải chịu đựng bạo dâm và khổ dâm thường có vị trí sức khỏe tinh thần ở dạng nguyên thủy. Họ cảm thấy mình khỏe mạnh về mặt tình dục, và rằng sự tiết chế lâu ngày sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Cả hai kết luận này đều có thể không đúng, nhưng chúng tạo nên lời biện hộ: "Anh trông đợi gì từ một người có sức khỏe tình dục mạnh như tôi".

3. Rapo

Trò chơi này có ba cấp độ. Ở cấp độ một, người phụ nữ ra dấu cô ta sẵn sàng và sung sướng khi thấy đàn ông theo đuổi mình. Người chơi điêu luyện trò này thường di chuyển xung quanh để đàn ông phải tung ra mánh khóe nhằm bám đuổi mục tiêu.

Ở cấp độ hai, người phụ nữ cảm thấy thỏa mãn khi từ chối lời tỏ tình từ đối phương

Ở cấp độ ba, người phụ nữ có thể cho phép thực hiện các hành vi tình dục để cô ta có được sự hưởng thụ trước khi bước vào giai đoạn đối đầu. Trò chơi này có thể bị biến đổi khi người phụ nữ quy hành vi tình dục trên là hành động quấy rối, cô ta có thể kêu gọi các "đồng minh" có thầm quyền, chức năng vào để mình thắng cuộc. Người đàn ông lập tức mất lợi thế và trở thành con mồi.

Eric Berne/1980 Books & NXB Dân trí

SÁCH HAY