Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trận thua chấn động ở bóng đá Anh chưa dừng lại?

Những gì bóng đá thế giới trải qua chỉ trong giai đoạn khởi đầu của mùa 2020/21 báo hiệu một năm sẽ có rất nhiều biến động. Vì đâu mà mùa này lại khó lường đến thế?

Mùa giải 2020/21 chỉ mới khởi tranh chưa quá lâu nhưng người hâm mộ đã liên tiếp phải đón nhận những cú sốc không thể tưởng tượng ra. Man City thua Leicester 2-5, Man United đại bại 1-6 trước Tottenham và đỉnh điểm là trận thua lịch sử 2-7 của Liverpool trước Aston Villa.

Những “cơn điên” không chỉ diễn ra tại Premier League, mà còn xuất hiện ở cả giải đấu ít có biến động như Bundesliga, khi đội bóng vừa giành cú ăn năm lịch sử, Bayern Munich bất ngờ thua khó tin 1-4 trước đối thủ chiếu dưới Hoffenheim. Tối chủ nhật vừa qua, Bayern tiếp tục gây sốc khi phải chờ đến phút 90+3 mới giành chiến thắng 4-3 trước Hertha Berlin – đối thủ chỉ xếp thứ 10 Bundesliga mùa trước.

Man United Man City Bayern anh 1

Trận thua tới 2-7 của Liverpool trước Aston Villa chắc chắn sẽ là một trong những bất ngờ lớn nhất của lịch sử Premier League. Ảnh: Getty.

Những cơn điên khó lý giải

Vẫn biết bóng đá không thể chính xác như một phép toán và cũng chẳng có tính chất bắc cầu nào tồn tại trong môn thể thao vua. Tuy nhiên, những diễn biến vừa qua cho thấy một sự phi logic.

Ví dụ Leicester đang cực kỳ thăng hoa với 3 chiến thắng liên tiếp, trong đó có màn vùi dập Man City 5-2, nhưng tối thứ bảy vừa qua, “Bầy Cáo” lại thua tan nát 0-3 một cách khó hiểu trước West Ham ngay trên sân nhà.

Trước trận đấu, bằng những suy luận vô cùng logic như chuyện Leicester đang ở phong độ cao, West Ham thì thành tích sân khách vô cùng tệ, HLV Brendan Rodgers của Leicester vốn dĩ là khắc tinh của đồng nghiệp David Moyes bên phía West Ham, đa phần giới chuyên môn đều cho rằng Leicester sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, họ lại thua tới 0-3.

Liverpool trước trận đấu với Aston Villa đã thắng một mạch 5 trận liên tiếp tại Premier League, trong đó có những thắng lợi vô cùng vẻ vang như 2-0 trước Chelsea, 3-1 trước Arsenal. Ấy thế mà khi gặp Aston Villa lại thua tới 2-7. Trong lịch sử Premier League chưa từng có nhà đương kim vô địch nào thua tới 7 bàn.

Những trận đấu điên rồ kéo theo tỷ lệ bàn thắng được ghi cao một cách bất thường. Theo thống kê, đã có tới 144 bàn thắng được ghi sau 38 trận đấu tại Premier League mùa này. Tỷ lệ bàn thắng trung bình/trận lên tới 3,79 bàn, cao nhất trong lịch sử Premier League. Nếu tính cả chiều dài bóng đá Anh thì đây là tỷ lệ bàn thắng/trận cao nhất sau 90 năm, chính xác là từ mùa 1930/31.

Man United Man City Bayern anh 2

Thi đấu ổn định như Bayern cũng có thể bất ngờ thua tới 1-4 trước Hoffenheim. Ảnh: Bundesliga.

Chúng ta cần cảm nhận sự điên rồ này thông qua chuyện có rất nhiều sự kiện lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Premier League. Ví dụ chủ nhật vừa qua là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh, Man United và Liverpool cũng thua từ 6 bàn trở lên trong cùng một ngày thi đấu. The Kop cũng lần đầu tiên trong lịch sử dự Premier League thua tới 7 bàn/trận.

Vì sao nên nỗi?

Đối với một đội bóng thất thường như Man United thì chuyện bất ngờ thua một trận đấu không có gì quá bất ngờ. Tuy nhiên, đối với những câu lạc bộ ổn định như Bayern hay Liverpool thì thật khó lý giải.

Điều gì đã xảy ra với bóng đá châu Âu mùa 2020/21?

Theo góc nhìn từ Daily Mail, chuyện toàn bộ các đội bóng lớn đều không có được một màn tập huấn đúng nghĩa trước thềm mùa bóng mới chính là nguyên nhân cực lớn dẫn tới những cú ngã khó tin.

Từng có rất nhiều người nghĩ rằng những chuyến tập huấn mùa hè trước thềm mùa bóng mới là hoàn toàn vô nghĩa. Đây chỉ là cơ hội để các ông lớn đi du lịch kiếm tiền mà thôi. Tuy nhiên, cú ngã mùa 2015/16 của Chelsea đã làm thay đổi tư duy của rất nhiều người hâm mộ.

Năm đó, Chelsea chỉ có vỏn vẹn 4 trận đấu trước thềm mùa bóng mới, trong khi những đội bóng khác có tới 6-7 trận đấu. Thời gian tập huấn của Chelsea cũng ngắn hơn do một số trục trặc phát sinh. Và kết quả là 2015/16 chính là một trong những mùa bóng tồi tệ nhất của The Blues. Khi tất cả đều cùng có những màn chạy đà giống nhau sẽ rất ít người nhận ra tác dụng của chuyến tập huấn mùa hè.

Man United Man City Bayern anh 3

Những tour du đấu mùa hè tưởng vô nghĩa mà lại rất có ý nghĩa với các đội bóng lớn. Ảnh: Manutd.

Với mật độ thi đấu dày hơn hẳn những đội bóng tầm trung, nhóm các câu lạc bộ đại gia đặc biệt cần thời gian nghỉ hè để tái tạo thể trạng. Nhưng mùa hè 2020 của họ đã bị cắt ngắn một cách thê thảm dẫn tới tình trạng nhập cuộc chuệch choạc như giai đoạn vừa qua.

Ngoài ra còn một lý do thuộc về riêng giải Anh. Đó là kể từ khi gói bản quyền truyền hình trị giá 5,1 tỷ bảng được kích hoạt mang lại sự thịnh vượng cho tất cả câu lạc bộ thì khoảng cách về đẳng cấp cũng đồng thời được kéo dịch lại.

Theo thống kê của Opta thì chỉ trong 3 năm qua, đã có tới 20 đội bóng Premier League tự phá kỷ lục chuyển nhượng của chính mình để mang về những tân binh chất lượng. Ví dụ như đội bóng tầm trung như Everton cũng có huấn luyện viên là Carlo Ancelotti và cựu sao Real, James Rodriguez.

Việc ngay cả các đội bóng nhỏ giờ đây cũng mua sắm không kém gì đại gia đã khiến khó khăn dành cho nhóm Big Six ngày càng tăng theo từng mùa. Trước đây, cỡ như Man United, Arsenal chỉ phải căng sức đá những trận lớn còn khi đối đầu với nhóm ngoài Top 10 có thể thảnh thơi hơn, cất đi một vài trụ cột. Nhưng giờ đây, bất kỳ trận đấu nào cũng căng như đại chiến.

Mưa dầm thấm lâu khiến thể trạng của những ông lớn suy kiệt, cộng thêm thời gian nghỉ ngơi quá ít, quá trình tập luyện bị xé nát do đại dịch là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hỗn loạn như những gì chúng ta chứng kiến gần đây. Và người hâm mộ hãy chuẩn bị tinh thần, bởi những cú sốc như thế sẽ còn kéo dài.

Phản ứng của Van Dijk sau trận thua 2-7 của Liverpool Sau thất bại 2-7 trước Aston Villa ở vòng 4 Ngoại hạng Anh, Virgil van Dijk từ chối đổ lỗi cho việc vắng mặt của các trụ cột Liverpool như Sadio Mane và Alisson Becker.

Điểm yếu của Liverpool trong trận thua 2-7

Liverpool chinh phục châu Âu và nước Anh với sơ đồ 4-3-3 cùng lối đá gegenpressing. Khi "Lữ đoàn đỏ" đạt nhiều thành công, họ sẽ bị các đối thủ soi kỹ vào điểm yếu.

Thất bại của Man United phơi bày sự thật về HLV Solskjaer

Huấn luyện viên Jose Mourinho trở lại sân Old Trafford và có ngày trọng đại trong sự nghiệp. Tuy vậy, đó lại là khoảnh khắc tồi tệ nhất với Manchester United.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm