Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ác mộng hiện về với Martial ở Man United

Chỗ đứng của tiền đạo Anthony Martial tại Manchester United đang bị đe dọa bởi Edinson Cavani, người vừa gia nhập đội chủ sân Old Trafford.

Bình luận

Cavani ve MU anh 1

Ở lần gần nhất Man United chiêu mộ một ngôi sao luống tuổi, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là Anthony Martial.

Khi ấy, "Quỷ đỏ" đưa Zlatan Ibrahimovic về "Nhà hát của những giấc mơ". Sự có mặt của Ibra khiến Martial mất áo số 9 và cả sự tự tin. Hè 2018, tiền đạo người Pháp tưởng chừng bị đánh bật khỏi sân Old Trafford.

Hai năm sau, lịch sử có thể lặp lại với Martial.

Tấm thẻ đỏ tai hại của Martial

Mọi thứ không còn là tin đồn nữa. Cavani sẽ gia nhập Man United. 24 giờ trước khi thông tin chính thức được phát đi từ trang chủ "Quỷ đỏ", đại diện thành Manchester thảm bại 1-6 trước Tottenham Hotspur ở vòng 4 Premier League.

Martial trở thành tội đồ trong ngày Man United phơi áo ngay trên sân nhà. Anh nhận thẻ đỏ sau pha đánh nguội Erik Lamela. 10 người của "Quỷ đỏ" không thể chống trả trước Tottenham đầy bản lĩnh và chắc chắn.

Mọi thứ sụp đổ quá nhanh với Martial. Ở những phút đầu tiên của trận gặp Spurs, tiền đạo này mang về cho "Quỷ đỏ" quả 11 m.

Và rồi cơn ác mộng lớn xảy đến. Song, đó chưa phải điều tồi tệ nhất chờ đợi tay săn bàn 24 tuổi.

Cavani ve MU anh 2

Martial nhận thẻ đỏ trong trận Man United thua 1-6 trước Tottenham. Ảnh: Getty.

Trong bóng đá, việc một cầu thủ bị truất quyền thi đấu không phải thảm họa. Nhưng ở trường hợp của Martial và tình hình hiện tại, đó là câu chuyện khác.

Tấm thẻ đỏ Martial phải nhận nhiều khả năng khiến cầu thủ này trả giá đắt. Anh đối mặt nguy cơ bị mất suất đá chính về tay Cavani.

Viễn cảnh thảm họa từng xảy ra như lúc Ibrahimovic đến bắt đầu lởn vởn trong đầu ngòi nổ "Les Bleus". Man United không bao giờ chấp nhận trả 10 triệu euro/năm tiền lương cho Cavani, để rồi dành một chỗ cho cầu thủ này trên ghế dự bị.

Cavani có thể chơi ở cánh, nhưng đó sẽ là sự lãng phí. Truyền thông Anh cho rằng HLV Ole Gunnar Solskjaer nhiều khả năng để cựu sao PSG đảm nhận vị trí trung phong cắm, thay cho chính Martial.

Như vậy, số 9 của Man United phải dạt biên hoặc không được thi đấu thường xuyên.

Mới 1 năm trước, Martial có mùa giải hay nhất sự nghiệp ở Man United. 12 tháng sau, tiền đạo này đối mặt bước ngoặt lớn trong sự nghiệp.

Nói cách khác, tiền đạo người Pháp không còn trở thành quân bài bất khả xâm phạm.

Nhớ lại thời điểm Ibrahimovic chơi cho Man United, tiền đạo người Thụy Điển nhận được rất nhiều sự ưu ái. Anh có ngay áo số 9 của CLB, dù nó đang thuộc về Martial. Đó là sự xúc phạm với mũi nhọn người Pháp.

"Tôi nghĩ Man United khiến Martial thất vọng khi phải đưa áo số 9 cho Ibrahimovic. Tôi nhớ khi chúng tôi đang ở đội tuyển Pháp và Martial nhận được cuộc gọi từ CLB yêu cầu nhường áo số 9, cậu ấy dứt khoát từ chối", cựu hậu vệ Man United Patrice Evra nói.

Mất áo số 9, tâm lý Martial bị ảnh hưởng, khiến anh trượt dài. Ngoài ra, do phải đá ở biên, tiền đạo người Pháp mất đi sự nguy hiểm.

Số bàn thắng của anh giảm dần. Chỉ tới mùa 2019/20, ngòi nổ này mới thăng hoa.

Martial lo sợ ký ức buồn sẽ lặp lại khi ngôi sao người Nam Mỹ tuổi gia nhập CLB. Tệ hơn, tấm thẻ đỏ cựu tiền đạo AS Monaco phải nhận trong trận gặp Tottenham có thể mở cánh cửa cho trung phong người Uruguay vào thẳng đội hình chính và lĩnh xướng hàng công.

Man United đang loạng choạng với những kết quả đáng thất vọng. Đội chủ sân Old Trafford rất cần chiến thắng để trở lại cuộc đua tới ngôi vô địch.

Và khi ấy, HLV Solskjaer sẽ cần bộ khung ổn định. Năm ngoái, nhà cầm quân người Na Uy từng sử dụng một đội hình trong nhiều trận đấu liên tiếp.

Nếu Cavani bùng nổ, anh sẽ trở thành điểm nhấn và ghi điểm trong mắt tất cả. Chỗ đứng của tiền đạo người Uruguay có thể được xây chắc, điều lẽ ra thuộc về Martial.

Cavani ve MU anh 3

Cavani đang đe dọa chỗ đứng của Martial tại Man United. Ảnh: Getty.

Tương lai nào cho Martial?

"Họ luôn nói mua thêm tiền đạo. Vậy nếu làm điều đó, tương lai Martial sẽ ra sao. Đó là cầu thủ giỏi, lại còn trẻ. Anh ấy đang là số 9 ở một CLB lớn. Năm ngoái, Martial ghi 23 bàn", trung phong Romelu Lukaku của Inter nói.

Martial chắc chắn không bị Man United đem bán. Tiền đạo này vẫn là nhân tố quan trọng của CLB. Song, vị thế mũi nhọn này có thể thay đổi vì Cavani.

Telegraph cho rằng Cavani có thể được chọn đá cao nhất trên hàng công của Man United. Ở cánh trái, Marcus Rashford và Martial sẽ thay phiên nhau thi đấu.

Martial từng chơi tốt trong vai trò cầu thủ chạy cánh. Điều đó giúp anh phát huy tốc độ, khả năng rê dắt và tung ra những pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Lý thuyết đó tất cả đều biết. Nhưng theo cựu tiền vệ Paul Ince, vấn đề của Martial nằm ở tâm lý. Đây là cầu thủ mỏng manh và dễ vỡ.

"Martial là cầu thủ tài năng nhất trong đội hình Man United, nhưng cậu ấy lại không thể đương đầu với sức ép mỗi tuần", Paul Ince nhấn mạnh.

Truyền thông xứ sương mù cho rằng tâm lý của Martial bị ảnh hưởng trước thông tin Cavani gia nhập CLB, khiến anh mất kiểm soát ở trận gặp Spurs.

Tuy vậy, đó chỉ là bề nổi của tảng băng. Martial sẽ sớm trở lại sau khi án phạt treo giò hết hạn. Nhưng liệu tiền đạo này có nhanh chóng lấy lại phong độ, và hơn hết thích nghi với vai trò chạy cánh?

Không có nhiều người tin điều này. Sau gần nửa thập niên chơi bóng ở Man United, cựu tiền đạo AS Monaco chưa bao giờ cho thấy sự ổn định.

Chân sút người Pháp dường như vẫn thiếu một chút gì đó để khai phá hết tiềm năng. Và sự lấn cấn trong đà phát triển của Martial có thể nằm ở tâm lý và khát khao thi đấu.

“Một lần nữa, Martial chứng tỏ năng lực của mình, nhưng cậu ấy cần toả sáng thường xuyên hơn”, cựu cầu thủ tuyển Anh Jamie Redknapp từng phân tích.

Khi còn làm việc với HLV Jose Mourinho, Martial khẳng định anh đã cảm thấy thiếu tự tin khi bị ông thầy người Bồ Đào Nha chỉ trích công khai.

“Tốt hơn cho tôi nếu như ông ấy góp ý trực tiếp. Ông ấy không nhất thiết phải nói điều đó trước mặt mọi người”, anh nói.

Lẽ ra, khi biết Cavani gia nhập Man United, Martial phải bùng nổ hơn, để chứng minh bản thân chưa sẵn sàng để nhường cho người đồng nghiệp vị trí tiền đạo cắm. Tay săn bàn người Pháp làm điều ngược lại.

Thế giới không vì một người mà dừng lại. Man United luôn phải vận động để tiến lên. Martial cũng cần như vậy. Vào cuối ngày, tiền đạo 24 tuổi khiến tất cả thất vọng.

Solskjaer mỉa mai cầu thủ Tottenham Thuyền trưởng MU mỉa mai hành động ngã xuống sân của Erik Lamela khiến Anthony Martial nhận thẻ đỏ trong trận thua Tottenham 1-6 ở Ngoại hạng Anh hôm 4/10.

Martial nhận thẻ đỏ vì trả đũa đối thủ

Tiền đạo người Pháp không thể kiềm chế sau khi nhận pha cùi chỏ của Erik Lamela. Anh tát nhẹ vào mặt đối thủ và phải rời sân với tấm thẻ đỏ trực tiếp.

10 cầu thủ tuổi teen đắt nhất lịch sử Premier League

Fabio Silva, tân binh của Wolverhampton, là cầu thủ tuổi teen đắt thứ hai trong lịch sử Premier League sau Anthony Martial của Manchester United.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm