Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thương vụ đầu tư ấn tượng của TVS và Galaxy Group

Bên cạnh MoMo, các danh mục đầu tư khác của TVS và Galaxy Group (GEE) cũng thể hiện tiềm năng ấn tượng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt (TVS), chung nhóm cổ đông sáng lập Galaxy Entertainment and Education (GEE), được ví như những nhà đầu tư mát tay sau thương vụ ví điện tử MoMo được định giá hơn 2 tỷ USD. Tiếp bước thành công khi đầu tư vào lĩnh vực fintech với MoMo, các nhà đầu tư thuộc TVS và GEE còn mở rộng danh mục ở mảng giải trí và công nghệ giáo dục (edtech).

Cổ phiếu TVS với lực đẩy từ thương vụ MoMo

Ngày 21/12, Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M-Service), cơ quan chủ quản của ví điện tử MoMo, công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (series E) sau khi nhận số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management. Sau thương vụ này, định giá của M-Service đạt mức 2,27 tỷ USD, đủ điều kiện để được gọi là "kỳ lân công nghệ" của Việt Nam.

M-Service là khoản đầu tư mà ban lãnh đạo TVS tự hào mỗi khi nhắc đến. Cổ phiếu TVS bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm 2021, sau khi MoMo hoàn tất vòng gọi vốn series D với số tiền được cho là xấp xỉ 100 triệu USD. Tính từ đầu năm, thị giá cổ phiếu TVS tăng gần 500%.

Sau khi có thông tin MoMo trở thành "kỳ lân công nghệ" mới của Việt Nam, mã cổ phiếu TVS của Chứng khoán Thiên Việt duy trì đà tăng trần liên tục 7 phiên (tính đến ngày 24/12), đưa vùng giá từ 46.000 đồng lên 67.000 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản tăng vọt lên gần 500.000 đến 1 triệu đơn vị mỗi phiên.

Ngoài M-Service, TVS còn là nhà đầu tư thiên thần vào một công ty fintech triển vọng là CTCP Finhay Việt Nam - cơ quan chủ quản của ứng dụng Finhay.

Cú bứt tốc của Galaxy Play

Nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn GEE (Galaxy Entertainment & Education), Galaxy Play là nền tảng xem phim trực tuyến có tiếng tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập năm 2015, doanh thu của Galaxy Play không ngừng tăng trưởng. Năm 2021, doanh thu của nền tảng này tăng gấp đôi với hơn 2 triệu người đăng ký mới. Hiện tại, nền tảng có hơn 7 triệu người đăng ký với 4,5 triệu người dùng thanh toán tích lũy.

Chung khoan Thien Viet anh 1

Galaxy Play sở hữu lợi thế lớn về kho phim bản quyền hơn 10.000 giờ, nội dung đậm chất Việt.

Với hậu thuẫn từ tập đoàn, Galaxy Play nắm độc quyền phân phối online những phim chiếu rạp như Bố già, Lật mặt, Mắt biếc … và sắp tới là dự án điện ảnh Em và Trịnh. Kể từ năm 2020, Galaxy Play đều đặn sản xuất phim bộ như Sugar daddy, Sugar mommy, Bông hồng lửa, Chị mhọc yêu,... luôn giành vị trí đầu trong các series được yêu thích nhất trên nền tảng này.

Để nuôi dưỡng thành công cho một “kỳ lân” mới, GEE đã nỗ lực giải bài toán kết hợp hệ sinh thái của Galaxy Play và Galaxy Education với hơn 10 triệu người sử dụng. Năm 2015, Galaxy Play đầu tư hàng triệu USD vào việc nghiên cứu phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và phát trực tuyến của mình dựa trên các nguồn mở. Thương vụ đầu tư vào Học Mãi là cánh cửa đầu tiên để Galaxy Education tham gia mảng giáo dục trực tuyến.

Tiềm năng edtech với Galaxy Education

Galaxy Education như một trường học trực tuyến lớn, đáp ứng mọi nhu cầu học tập cho người từ 2 đến 18 tuổi, ở tất cả khối học gồm mầm non, phổ thông, đại học cho đến dạy nghề. Trong 2 năm qua, số người dùng đăng ký của Galaxy Education tăng trưởng 200%, trong đó số người dùng trả phí tăng hơn 100%. Nền tảng này đang dẫn đầu thị trường giáo dục trực tuyến tại Việt Nam với 5,5 triệu người đăng ký sử dụng.

Chung khoan Thien Viet anh 2

Galaxy Education tăng trưởng người dùng ấn tượng trong 2 năm.

Galaxy Education là startup đi đầu trong thị trường giáo dục với hơn 200 công ty tham gia. Ngoài ra, Galaxy Education sở hữu một hệ sinh thái dạy và học toàn diện với nhiều sản phẩm, nền tảng từ trực tuyến đến trực tiếp. Với 15 năm kinh nghiệm giáo dục trực tuyến, đặc biệt trong phân khúc giáo dục phổ thông, startup này đang hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng người dùng và doanh thu thương mại để phục vụ tất cả người học Việt Nam.

“Chúng tôi phát triển nền tảng học tập trực tuyến với mô hình kết hợp linh hoạt giữa trực tuyến và trực tiếp. Học Mãi nằm trong hệ sinh thái Galaxy, có chương trình học được định hướng bởi công nghệ dữ liệu lớn, AI giúp phát triển năng lực tự học tốt hơn”, ông Phạm Giang Linh, Tổng giám đốc Galaxy Education, chia sẻ.

Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường Edtech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu rót vốn vào các startup lĩnh vực này. Với nền tảng công nghệ tiên phòng và hệ sinh thái lớn, Galaxy Education cũng là cái tên được nhà đầu tư quốc tế quan tâm.

“Việt Nam là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực. Trong thời gian tới, giới nhà đầu tư sẽ hướng mạnh vào ba lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), công nghệ giáo dục (edtech) và công nghệ y tế (healthtech). Nuôi dưỡng startup trong những lĩnh vực này trở thành kỳ lân cũng là mục tiêu của chúng tôi”, bà Nguyễn Thanh Thảo, Tổng Giám đốc TVS, cho biết.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm