Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thứ nhỏ nhặt có thể tác động tới cảm nhận của người

Màu đỏ khiến con người cảm thấy thời gian dường như dài hơn, còn cà phê có thể làm giảm nguy cơ tự sát.

Tivi có thể tác động tới quan điểm về giới tính của con người

Theo nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Thông tin ở Mỹ, suy nghĩ tiêu cực sẽ xuất hiện trong tâm trí những đấng mày râu khi họ thấy nhiều nhân vật nữ yếu đuối rơi vào tình huống nguy hiểm trong các chương trình truyền hình.

Để chứng minh nhận định này, các nhà nghiên cứu đã cử một nhóm gồm 150 sinh viên theo dõi một trong ba chương trình truyền hình với sự xuất hiện của ba loại nhân vật: diễn viên nữ bị lạm dụng, nhân vật nữ có khả năng kiếm soát tốt và nhân vật nữ có cá tính mạnh mẽ.

Sau đó họ ghi lại quan điểm của những người tham gia về vai trò của nam giới và nữ giới. Kết quả cho thấy, những người thường xuyên thấy cảnh nhân vật nữ bị lạm dụng tỏ ra phân biệt giới tính và không suy nghĩ nhiều về vai trò của phụ nữ. Đó chính là những ảnh hưởng bất ngờ của tivi đối với suy nghĩ của con người.

Cà phê giảm nguy cơ tự sát

Bạn đã bao giờ cảm thấy thế giới này thật lạnh lẽo và đáng sợ? Đối với nhiều người, cảm giác đó dường như kéo dài vô tận. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tới từ trường đại học Havard, Mỹ cho rằng, uống cà phê là cách dễ dàng để giúp chúng ta thay dổi nhận thức tiêu cực về thế giới.

Ảnh minh họa: blogspot.com

Trong một nghiên cứu nhằm đối với 200.000 người suốt 20 năm qua, các nhà nghiên cứu tập trung vào tỷ lệ tử vong giữa những người sử dụng cà phê thường xuyên và không thường xuyên. Kết quả cho thấy nguy cơ tự tử ở những người dùng ít nhất một ly cà phê mỗi ngày giảm gần 50%. Caffein trong cà phê có tác dụng chống suy nhược vì nó tăng cường hoạt động truyền dẫn thần kinh của não. Hiệu quả sẽ thể hiện rõ với hai tới bốn tách cà phê mỗi ngày. Theo nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học Phần Lan, việc con người uống trên 8 tách cà phê mỗi ngày làm tăng nguy cơ tự tử và tự gây thương tích. Như vậy, cà phê chỉ trở thành “thần dược” nếu chúng ta sử dụng nó một cách hợp lý.

Đạo đức có thể xói mòn vì tiền

Hầu hết mọi người đều cho rằng mình là người hành xử theo đạo lý. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Ý nghĩ về tiền bạc có thể làm tan vỡ những quyết định đúng đắn về phương diện đạo đức. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tới từ trường Đại học Havard và Đại học Utah ở Mỹ đã thực hiện một thử nghiệm liên quan đến các trò chơi xếp chữ thông qua các hoạt động kinh doanh. Ở mỗi vòng, bên cạnh những từ thông thường, họ đưa ra các cụm từ xoay quanh chủ đề tiền bạc. Người chơi phải đưa ra các quyết định kinh doanh liên quan đến vấn đề đạo đức.

Ảnh minh họa: wallcoo.com

Kết quả cho thấy, những người tiếp xúc với những từ liên quan đến tiền bạc như “giá”, “chi tiêu”, “mua sắm” sẵn sàng từ bỏ giá trị đạo đức để lừa gạt người khác. Như vậy, dường như  tiền bạc có đủ sức mạnh để kéo giá trị đạo đức ra khỏi tâm trí con người thông qua các hành vi phi đạo đức như nói dối, lừa đảo.

Màu đỏ khiến ta cảm thấy thời gian dài hơn

Năm 2011, các nhà khoa học tại London, Anh đã tiến hành cuộc thử nghiệm trên quy mô lớn đối với du khách tham quan Bảo tàng Khoa học. Các du khách đắm chìm vào không gian của nhiều loại ánh sáng có màu sắc khác nhau và cảm nhận thời gian tương ứng với mỗi màu sắc. Két quả, một phút sẽ kéo dài thêm khoảng 11 giây nếu thế giới xung quanh bạn là màu đỏ. Theo tác giả cuả nghiên cứu, màu đỏ khiến chúng ta nhận thức sâu sắc về môi trường xung quanh. Các chi tiết ngập tràn não bộ con người khiến chúng ta cảm thấy thời gian trôi chậm hơn.

Phụ nữ nhạy cảm hơn với mùi hương trong kỳ kinh nguyệt

Các nhà nghiên cứu tại Italy đã theo dõi mức độ ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt đối với cảm giác của nữ giới về mùi hương. Bằng cách kiểm tra khả năng phát hiện mùi hương tại 6 thời điểm khác nhau trong tháng, họ phát hiện đa số phụ nữ cực kỳ nhạy cảm với hương thơm trong quá trình rụng trứng. Người ta tin rằng, mùi hương tinh tế có thể giúp nữ giới nhận biết đối tác phù hợp và giúp họ tìm ra cách làm tăng sức hấp dẫn của bản thân trong mắt bạn tình.

Còn nữa

 

 

 

 

Hải Anh (theo Listverse)

Bạn có thể quan tâm