Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen làm giảm tuổi thọ xe máy điện

Nếu được bảo quản và sử dụng đúng cách, xe máy điện là phương tiện tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, một số thói quen có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu vì sao phải từ bỏ ngay những thói quen xấu này khi đang sử dụng xe máy điện.

Để xe dưới trời nắng

Để xe máy điện dưới trời nắng nóng sẽ khiến vỏ xe giòn, dễ vỡ, đặc biệt lớp sơn nhanh phai màu, thậm chí bong tróc. Nhiệt độ cao cũng làm lốp xe bị nóng, áp suất trong lốp tăng khiến lốp căng phình và hậu quả là dễ phát nổ. Ngoài ra, nếu để xe dưới nắng, nhiệt độ cao sẽ làm ắc-quy bị hao nhanh dẫn đến chai pin, giảm tuổi thọ, tệ hơn là gây cháy nổ xe.

Vì vậy, bạn cần bố trí để xe ở các vị trí mát, có mái che. Trong trường hợp bắt buộc phải để xe dưới trời nắng lâu, bạn nên dùng vật dụng dễ kiếm như báo, vải, bạt, khăn... phủ kín lên xe.

xe dien Yamaha anh 1

Người dùng không nên để xe điện dưới trời nắng trong thời gian dài.

Chạy xe ở đường ngập nước

Mặc dù xe máy điện có khả năng chống nước, các nhà sản xuất đều khuyến cáo không nên lạm dụng tính năng này. Lý do là nếu đi xe vào đường ngập nước, đặc biệt là đoạn đường ngập sâu, nước sẽ ngấm vào động cơ, ắc-quy và các bộ phận khác khiến xe dễ hư hại.

Trong trường hợp bất khả kháng phải đi vào vùng ngập nước, người lái cần di chuyển nhẹ, chậm, đều, không được tăng tốc đột ngột vì có thể tạo ra sóng nước gây ngã, ngập cháy động cơ, bảng mạch. Ngoài ra, cũng không nên đi gần hoặc bên cạnh ôtô, xe tải vì các xe lớn sẽ tạo ra sóng nước, tràn vào các bộ phận quan trọng của xe điện.

Không chú ý sạc pin

Để sử dụng xe máy điện bền lâu, bạn cần chú ý sạc điện đúng cách. Không nên sạc ngay sau khi sử dụng xe, thay vào đó nên để cho xe nghỉ khoảng 30 phút để ắc-quy nguội rồi mới cắm sạc nhằm tránh gây hiện tượng cháy nổ hay phồng ắc-quy.

Người dùng cũng không nên cắm chung ổ sạc xe điện với các thiết bị khác. Nên sạc điện trong thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo bình ắc-quy luôn hoạt động hiệu quả nhất.

Mua xe điện không chính hãng

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và hiệu quả kinh tế sử dụng lâu dài, người tiêu dùng nên lựa chọn xe máy điện chính hãng của các thương hiệu lớn. Việc này giúp đảm bảo chất lượng cũng như dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời người dùng có thể yên tâm trong quá trình sử dụng.

Trong năm 2023, người dùng Việt có thêm lựa chọn khi Yamaha Neo’s - mẫu xe máy điện Nhật Bản chính hãng đầu tiên chính thức được bán tại Việt Nam. Năm 2022, xe đã được xuất khẩu và mở bán tại thị trường châu Âu. Mẫu xe này là giải pháp di chuyển thông minh, phù hợp phong cách năng động và xu hướng sống xanh của giới trẻ.

xe dien Yamaha anh 2

Yamaha Neo’s là giải pháp di chuyển thông minh của giới trẻ.

Theo công bố của nhà sản xuất, Yamaha Neo’s có thể đi được quãng đường 72 km/pin với một lần sạc đầy 8 tiếng và trong điều kiện duy trì tốc độ 30 km/h. Xe có thể gia tăng quãng đường di chuyển lên 144 km khi lắp thêm một pin phụ.

Trọng lượng xe bao gồm một pin ở mức 98 kg, giúp việc dắt và di chuyển dễ dàng. Ngoài ra, mẫu xe máy điện của Yamaha còn trang bị loạt tiện ích hiện đại, phù hợp giới trẻ: Hệ thống khóa thông minh, cổng sạc điện thoại, hộc để đồ, cụm đồng hồ LCD nhỏ gọn (hiển thị tuổi thọ pin, trạng thái pin, cuộc gọi), pin có thể tháo rời để sạc trong nhà hoặc sạc trực tiếp tại xe, cốp rộng để được mũ bảo hiểm 3/4, ứng dụng di động Y-Connect kết nối với xe…

Từ 10/2 đến 10/3, Yamaha Motor Việt Nam khuyến mại cho 100 khách đầu tiên đặt trước xe điện Neo’s. Giải thưởng gồm: Một bộ quà tặng Neo’s thương hiệu Yamaha (một áo thun, một bình giữ nhiệt, một túi bao tử, một móc khoá) và ưu đãi giảm giá 10% - tương đương 1,8 triệu đồng khi mua pin thứ 2. Tổng giá trị khuyến mại đạt gần 300 triệu đồng.

xe dien Yamaha anh 6

Cách thức tham gia chương trình khuyến mại:

Bước 1: Truy cập dattruoc-yamahaneos.vn và nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn để đặt hàng trong thời gian từ 10/2 đến 10/3.

Bước 2: Thực hiện thành công giao dịch chuyển tiền đăng ký đặt cọc.

Bước 3: Mua xe Yamaha Neo’s sau khi đã đặt hàng thành công.

Để biết thêm thông tin sản phẩm và ưu đãi, độc giả truy cập Yamaha Motor Việt Nam.

Giang Phương Linh

Bạn có thể quan tâm