Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thách thức Neville phải đối mặt khi dẫn dắt Valencia

Gary Neville vừa được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Valencia. Đây là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn đối với cựu danh thủ Manchester United.

Theo đánh giá của cây viết Andy West trên trang BBC, Gary Neville có nhiều cơ hội khi dẫn dắt Valencia. Đây là đội bóng lớn, có đủ khả năng cạnh tranh tấm vé dự Champions League. Ngoài ra, “Los Che” sở hữu lượng cổ động viên rất lớn và nhiệt thành.

Cựu danh thủ MU sẽ nhận được sự giúp đỡ của em trai Phil Neville, người vừa được bổ nhiệm làm trợ lý HLV ở Valencia hồi đầu năm. Tuy nhiên, Andy West cũng chỉ ra những thách thức Gary Neville phải đối mặt. Trong đó, mối quan hệ với Chủ tịch câu lạc bộ được đặt lên hàng đầu.

Gary Neville bất ngờ trở thành tân HLV của Valencia

Huyền thoại người Anh sẽ bắt đầu sự nghiệp cầm quân của mình tại La Liga sau khi HLV cũ của “Bầy dơi” Nuno từ chức hồi đầu tuần.

Đàm phán trong bãi mìn chính trị

Điều cần làm nhất đối với Gary Neville lúc này là chứng minh mình không phải con rối trong tay chủ sở hữu của CLB, Peter Lim. Doanh nhân người Singapore cũng là nhà đầu tư chính của Salford City, đội bóng bán chuyên nghiệp tại Anh đang được sở hữu bởi “Thế hệ vàng 92”, trong đó có anh em nhà Neville.

Gary Neville cần làm rõ ràng các mối quan hệ trong công việc với Chủ tịch Peter Lim. Ảnh: Getty Images.

Đối với tín đồ bóng đá Anh, những người đã quen với màn trình diễn của Gary Neville trên sân cỏ hay những quan điểm thẳng thắn trong các bài phân tích trước truyền thông, họ sẽ không nghĩ cựu hậu vệ Manchester United trở thành con rối trong tay bất kỳ ai.

Tuy nhiên, fan Valencia hoàn toàn chưa quen với cá tính của Neville. Họ lo ngại ý tưởng quản lý mới của cựu trợ lý HLV tuyển Anh sẽ bị chi phối bởi chủ sở hữu Peter Lim vì các mối quan hệ tài chính. Tuy nhiên, đây không phải là tất cả.

Gary Neville cũng cần chủ động trong các hoạt động chuyển nhượng của CLB, thay vì để Peter Lim và “siêu cò” Jorge Mendes thao túng. Mendes là người có công lớn trong việc đưa Peter Lim đến với Valencia. Trong khi Peter Lim lại là khách hàng số 1 của siêu cò người Bồ Đào Nha.

Bởi vậy, mọi chữ ký của Valencia hiện nay đều diễn ra kể từ khi Peter Lim đặt chân tới Mestalla. Trong khi đội bóng lại sẵn sàng để Nicolas Otamendi, cầu thủ rất quan trọng gia nhập Man City mùa hè vừa qua.

Fan Valencia muốn vai trò của người đại diện tại CLB giảm xuống. Họ kỳ vọng Gary Neville sẽ là người thực hiện điều đó. Tuy nhiên, với nhân vật quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn như Jorge Mendes, cựu ngôi sao Manchester United sẽ không dễ dàng giảm thiểu tác động của siêu cò người Bồ Đào Nha lên CLB.

Giành tình cảm từ người hâm mộ

Fan Valencia nổi tiếng là nhẹ dạ và thiếu kiên nhẫn ở Tây Ban Nha. Họ phản ứng tích cực khi Gary Neville dẫn dắt đội bóng, nhưng không phải không có bất đồng quan điểm.

Fan Valencia nổi tiếng là những người thiếu kiên nhẫn. Ảnh: Getty Images.

Tại thời điểm này, 71% người hâm mộ Valencia ủng hộ quyết định bổ nhiệm huấn luyện viên của ban lãnh đạo đội bóng trên tờ báo địa phương Superdeporte. Điều đó có nghĩa vẫn còn những người phản đối cựu danh thủ MU đến với “Los Che”.

Sau sự ra đi của HLV Nuno Espirito Santo, một bộ phận người hâm mộ Valencia muốn đội bóng tuyển chọn huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và đã thành danh cỡ như Frank Rijkaard hay cựu HLV của Swansea, Michael Laudrup. Trong khi Neville chưa từng dẫn dắt đội bóng nào và cũng chưa từng làm việc tại Tây Ban Nha. Thậm chí, cựu tuyển thủ Anh cũng không nói được tiếng bản địa.

Ở CLB mà 7 huấn luyện viên đã phải ra đi trong vòng 3 năm rưỡi, nhiều người cho rằng tương lai của Gary Neville giỏi lắm cũng chỉ kéo dài tới khi hợp đồng mãn hạn vào cuối mùa. Muốn gắn bó lâu hơn với CLB, cựu hậu vệ 40 tuổi phải thuyết phục được người hâm mộ Valencia trong vòng 6 tháng làm việc tại Mestalla.

Neville không đem phong cách MU đến Valencia

Sau khi được bổ nhiệm dẫn dắt câu lạc bộ Valencia (Tây Ban Nha) thay đồng nghiệp Nuno Espirito Santo, cựu thủ quân MU dự buổi họp báo và chụp ảnh ra mắt trên sân Mestalla.

Thách thức mang tên Champions League

Gary mới nhận nhiệm vụ nên ông sẽ không phải chịu trách nhiệm cho kết quả ngày thứ bảy khi “Los Che” tiếp đội đầu bảng Barcelona tại La Liga. Áp lực chỉ đến với cựu tuyển thủ Anh ở trận thứ hai khi Valencia đụng độ Lyon tại Champions League giữa tuần tới.

Tổng hợp trận đấu: Zenit 2-0 Valencia Hai pha lập công của Oleg Shatov và Artem Dzyuba giúp Zenit có chiến thắng thứ 5 liên tiếp tại Champions League.

Valencia hiện đứng thứ ba tại bảng G với 6 điểm sau 5 lượt trận. Muốn giành vé dự vòng knock-out, “bầy dơi” phải giành chiến thắng trước đại diện của Pháp, đồng thời hy vọng Zenit (đầu bảng 15 điểm) kìm chân Gent (thứ 2, 7 điểm) ở trận đấu cùng giờ.

Trong trường hợp Valencia thắng Lyon nhưng không thể giành vé đi tiếp, lỗi sẽ không thuộc về Neville. Chẳng ai có thể công khai chỉ trích ông. Tuy nhiên, cựu danh thủ MU sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về thành tích của đội bóng ở giai đoạn tiếp theo của mùa giải.

Đánh thức hoặc bán Alvaro Negredo

Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong những ngày cuối cùng của HLV Nuno ở Mestalla là không đánh thức được tài năng của Alvaro Negredo. Khi mới chiêu mộ Negredo, Nuno ca ngợi cựu tiền đạo Man City là “La Bomba” (Tạm dịch: quả bom) và khẳng định chân sút người Tây Ban Nha sẽ đưa Valencia lên tầm cao mới.

Negredo đang bị xem như người thừa ở Valencia. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, trong vài tháng qua, HLV Nuno liên tục đẩy Negredo lên băng ghế dự bị. Điều đó khiến người hâm mộ “Los Che” nổi giận. Trong mắt fan Valencia, Negredo là một chân sút đẳng cấp và họ thường hô vang tên cầu thủ 30 tuổi mỗi khi anh ra sân.

Vấn đề của Nuno là ông ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Theo đó, chỉ có một tiền đạo cắm và ông đã trao cơ hội cho Paco Alcacer. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cho rằng Alcacer chịu khó di chuyển và tìm được sự kết dính với hàng tiền vệ tốt hơn Negredo. Một số nguồn tin cho rằng “siêu cò” Mendes đang có ý định tìm bến đỗ mới cho Negredo trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này.

Tiền vệ trẻ Rodrigo de Paul cũng rơi vào cảnh tương tự. Anh không được sử dụng trong hai tháng qua. Nhiệm vụ của tân HLV Gary Neville là làm rõ tương lai của hai cầu thủ này. Cụ thể, cựu thủ quân Manchester United phải có trách nhiệm đánh thức tài năng của Negredo và Rodrigo, hoặc đưa vào danh sách thanh lý thay vì để người hâm mộ nhìn thấy họ trên băng ghế dự bị.

Học ngôn ngữ bản địa

Một trong những mối quan tâm của người hâm mộ Valencia là tiếng Tây Ban Nha của Gary Neville. Họ đặt câu hỏi chiến lược gia người Anh sẽ giao tiếp với các cầu thủ của mình bằng cách nào. Đây từng là vấn đề lớn đối với David Moyes. Cựu HLV MU và Everton không thành công khi dẫn dắt Real Sociedad chỉ vì không biết ngôn ngữ bản địa. Gareth Bale cũng không phát huy được hết khả năng tại Real Madrid vì rào cản ngôn ngữ.

David Moyes không thành công ở Real Sociedad một phần vì không biết tiếng Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, Gary Neville có thể học theo em trai mình, Phil. Cựu cầu thủ Everton thường xuyên giao tiếp trên Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha. Dù các ngôn từ chưa được hoàn hảo nhưng Phil Neville cho thấy anh đang cố gắng trau dồi ngôn ngữ mới. Những nỗ lực của Phil được người hâm mộ Valencia đánh giá rất cao. Họ hy vọng Gary Neville cũng tiếp cận tiếng Tây Ban Nha theo cách em trai của mình.

Trên cương vị HLV trưởng, Gary Neville có rất nhiều việc phải làm. Đặc biệt anh mới chân ướt chân ráo tới một giải đấu hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ngôn ngữ vẫn phải là ưu tiên tuyệt đối nếu cựu danh thủ MU muốn biến lý tưởng của mình sang thành công.






Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm