Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tai nạn hàng không thảm khốc ở châu Âu

Nhiều tai nạn hàng không nghiêm trọng xảy ra tại châu Âu trong những năm qua làm hàng nghìn nạn nhân thiệt mạng với nguyên nhân từ thời tiết xấu đến sự bất cẩn của con người.

Hôm 24/3/2015, phi cơ mang số hiệu 4U9525 chở theo 150 người rơi xuống dãy núi Alps thuộc miền nam nước Pháp khi đang thực hiện hành trình từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đến thành phố Dusseldorf (Đức). Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng. Ảnh: AFP
Hôm 24/3, phi cơ mang số hiệu 4U9525 chở 150 người rơi xuống dãy núi Alps thuộc miền nam nước Pháp khi đang thực hiện hành trình từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đến thành phố Dusseldorf, Đức. Theo CNN, các quan chức Pháp xác nhận toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng. Ảnh: Getty 
Ngày 17/7/2014, chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines cùng 298 hành khách và phi hành đoàn cất cánh lúc 12h15 tại thành phố Amsterdam, Hà Lan. Hai giờ sau, máy bay rơi khi đang bay qua không phận Ukraine, khu vực gần biên giới với Nga. Các chuyên gia quân sự cho rằng, tên lửa Buck đã bắn hạ phi cơ. Mỹ và phương Tây cáo buộc phe ly khai thân Nga bắn máy bay. Tuy nhiên, Moscow và lực lượng ly khai khẳng định quân đội Ukraine mới là thủ phạm. Ảnh: Getty
Ngày 10/4/2010, máy bay Tupolev 154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski rơi trong điều kiện sương mù dày đặc ở miền tây nước Nga. Ông Kaczynski là một trong 98 nạn nhân thiệt mạng. Một quan chức quân sự Nga cho biết, trạm kiểm soát không lưu tại thành phố Smolensk đã cố gắng chuyển hướng phi cơ tới một sân bay khác để tránh thời tiết xấu. Ảnh: Getty
Ngày 20/8/2008, chuyến bay 5022 của hãng hàng không Spanair rơi và bốc cháy ngay sau khi cất cánh khỏi đường băng ở sân bay Barajas tại thành phố Madrid, Tây Ban Nha. 154 người thiệt mạng, chỉ 18 người sống sót trong tai nạn. Cảnh sát cho biết, khi vừa tiếp cận hiện trường, thi thể các nạn nhân nóng đến mức không thể chạm tay vào. Những cột khói bốc lên cao ngút. Ảnh: AFP
Ngày 16/8/2005, chuyến bay mang số hiệu 552 của hãng hàng không Helios Airways rơi xuống một khu vực cách thành phố Athens, Hy Lạp, khoảng 40 km về phía bắc. Theo Reuters, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do mất áp suất trong cabin và hết nhiên liệu. Toàn bộ 121 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Ngày 8/1/2003, chuyến bay mang số hiệu 634 của hãng hàng không Turkish Airlines rơi trong điều kiện sương mù dày đặc khi đang chuẩn bị đáp xuống sân bay Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ. 75 hành khách thiệt mạng, 5 hành khách sống sót nhưng bị thương nghiêm trọng. Ảnh: AP.
Ngày 8/10/2001, chiếc máy bay dòng McDonnell Douglas MD-87 của hãng Scandinavian Airlines va chạm với một phi cơ 8 chỗ hiệu Cessna đi lạc trên đường băng tại sân bay Linate ở Milan, Italy. Sương mù dày đặc là nguyên nhân tai nạn. 114 người trên cả hai máy bay và 4 người trên mặt đất thiệt mạng. Ảnh: AP.
Hôm 25/7/2000, máy bay siêu thanh Concorde của hãng hàng không Air France gặp nạn khi vừa cất cánh khỏi sân bay Charles de Gaulle, Pháp. Theo Reuters, những mảnh kim loại rớt lại trên đường băng của các máy bay khác đã khiến lốp của Concorde bị nổ, bắn văng ra và làm vỡ một bình chứa nhiên liệu. Phi cơ bốc cháy và đâm vào một khách sạn khiến 109 người trên máy bay và 4 người trên mặt đất thiệt mạng. Ảnh: Getty
Ngày 8/1/1989, máy bay mang số hiệu 92 của hãng hàng không British Midland rơi xuống đường cao tốc gần khu vực Leicestershire khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay East Midland, Anh. Trong số 126 hành khách trên chiếc Boeing 737, 47 người thiệt mạng và 74 người bị thương nặng. Ảnh: BBC.
Tối 21/12/1988, chuyến bay mang số hiệu 103 của hãng hàng không Pan Am nổ tung trên bầu trời khu vực Lockerbie, Scotland, khiến toàn bộ 259 người trên máy bay và 11 người dưới mặt đất thiệt mạng. Cảnh sát cho biết, Abdelbeset Ali Mohmed al Megrahi là thủ phạm của vụ đánh bom và phải nhận án tù chung thân. Ảnh: Getty
Ảnh: Thomas Krompecher
Ngày 27/11/1983, chiếc boeing 747 của hãng hàng không Avianca rơi xuống một ngọn đồi khi đang thực hiện hành trình từ Paris, Pháp, tới Madrid, Tây Ban Nha. 181 người thiệt mạng. Các nhà điều tra cho hay, nguyên nhân của vụ tai nạn là do phi hành đoàn tính toán sai vị trí của máy bay khi tiếp đất. Ảnh: Thomas Krompecher.
Ngày 27/3/1977, hai chiếc Boeing 747 đâm vào nhau trên đường băng của sân bay Los Rodeos, nay là sân bay Tenerife Norte, Tây Ban Nha. Một chiếc của hãng hàng không KLM Royal Dutch Airlines và phi cơ còn lại là của hãng hàng không Pan Am. Vụ tai nạn khiến 583 người thiệt mạng. Ảnh: Getty Images.
Ngày 3/3/1974, chuyến bay mang số hiệu 981 của hãng hàng không Turkish Airlines rơi xuống khu vực Fontaine Chaalis, Pháp, khi đang thực hiện hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Anh. Theo AP, cánh cửa tại khu chất hàng phía sau bị hỏng và gây ra một vụ nổ làm giảm áp. Vụ nổ này khiến cánh cửa cabin chính phía sau sập và làm hỏng các bộ phận điều khiển bay. Động cơ số hai cũng bốc cháy cùng thời điểm xảy ra giảm áp. Toàn bộ 346 người trên chuyến bay thiệt mạng. Ảnh: Getty Images.

Tai nạn liên tiếp, hàng không thế kỷ 21 còn an toàn?

Những vụ tai nạn máy bay liên hoàn khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ an toàn của máy bay, phương tiện đi lại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại.

Những tai nạn của dòng phi cơ Airbus A320

Ngành hàng không ghi nhận nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới Airbus A320 trong hàng chục năm qua, dù dòng máy bay này vẫn nổi tiếng là an toàn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm