Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất chấp hai thảm họa, 2014 vẫn là năm an toàn nhất lịch sử

Theo một tổ chức hàng không quốc tế, dù hai sự cố liên quan tới máy bay của hãng Malaysia Airlines khiến hàng trăm người thiệt mạng, năm 2014 vẫn được đánh giá an toàn nhất.

MH370 là chuyến bay bí ẩn nhất lịch sử nhân loại. Ảnh minh họa: Blogspot
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cơ quan đại diện cho khoảng 250 hãng bay, cho hay, dù số lượng người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không năm 2014 cao hơn con số trung bình của những năm gần đây, tỷ lệ các vụ tai nạn trên số chuyến bay thương mại đạt con số thấp kỷ lục.

Theo báo cáo thường niên về an toàn hàng không do IATA công bố, 12 vụ tai nạn đã xảy ra trong năm 2014, khiến 641 người thiệt mạng. Trong khi đó, 19 thảm họa khiến 517 người chết trong vòng 5 năm, từ 2009 tới 2013.

“Trong khi an toàn hàng không là vấn đề nóng trong năm 2014, dữ liệu ghi nhận vẫn cho thấy các hãng đã cải thiện độ an toàn cho chuyến bay”, Reuters dẫn lời ông Tony Tyler, Tổng giám đốc IATA cho hay.

Để tính tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm, các chuyên gia thống kê số vụ tai nạn và chia cho số chuyến bay. Thống kê trong năm ngoái cho thấy tỷ lệ này là 0,23 tai nạn trong một triệu chuyến bay, tương đương chỉ một tai nạn xảy ra trong 4,4 triệu chuyến bay. Trong khi đó, tỷ lệ tai nạn máy bay trong năm 2013 hay trong 5 năm qua lần lượt là 0,41 và 0,58 trong một triệu chuyến.

Các dữ liệu năm 2014 của IATA không bao gồm vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không khi bay qua Ukraine hồi tháng 6, bởi tổ chức này không coi đây là tai nạn. “Số thảm họa trong năm 2014 giảm, ngay cả khi chúng tôi cộng số người thiệt mạng trên chuyến bay MH17”, ông Tyler khẳng định.

Tổng giám đốc IATA cũng gọi vụ việc của chuyến bay MH17, cướp mạng sống của 298 người, là “hành động gây hấn không thể chấp nhận”. Ông cũng cho rằng, các chính phủ cần tìm cách giảm sự nguy hiểm cho chuyến bay khi chúng di chuyển qua những khu vực xung đột.

Từ sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia biến mất bí ẩn trong hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 8/3/2014, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đề nghị phi công của các chuyến bay thương mại phải báo cáo vị trí của họ một lần mỗi 15 phút, thay vì từ 30 đến 40 phút như trước đây.

IATA ủng hộ quyết định trên nhưng dời ngày thi hành đến tháng 12/2015.

4 lý do khiến tìm dấu vết QZ8501 nhanh hơn MH370

Trong khi giới chức Indonesia trục vớt mảnh vỡ QZ8501 chỉ một tuần sau khi tai nạn xảy ra, đội tìm kiếm MH370 mất hơn một năm vẫn chưa phát hiện dấu hiệu đáng kể.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm