Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 lý do khiến tìm dấu vết QZ8501 nhanh hơn MH370

Trong khi giới chức Indonesia trục vớt mảnh vỡ QZ8501 chỉ một tuần sau khi tai nạn xảy ra, đội tìm kiếm MH370 mất hơn một năm vẫn chưa phát hiện dấu hiệu đáng kể.

Những người Malaysia cầu nguyện cho các người thân là hành khách trên chuyến bay MH370 ngày 1/3. Ảnh: Reuters
Những người Malaysia cầu nguyện cho người thân là hành khách trên chuyến bay MH370 ngày 1/3. Ảnh: Reuters

1. MH370 rơi ở vùng biển sâu hơn

Các mãnh vỡ máy bay của hãng AirAsia rơi ở vùng biển Indonesia, khu vực thuộc eo Karimatra giữa đảo Sumatra, Java và Borneo. Đội tìm kiếm QZ8501 từng phát hiện thân máy bay ở độ sâu 45 mét dưới mực nước biển.

Trong khi đó, địa điểm rơi chính xác của MH370 đến nay vẫn chưa xác định rõ. Cuộc tìm kiếm MH370 bắt đầu từ khu vực Biển Đông, sau đó mở rộng dần và đến tận Ấn Độ Dương. Đội tìm kiếm cũng từng lần theo tín hiệu ping, mà họ cho là phát ra từ hộp đen máy bay, nhưng sau đó xác định đây là đầu mối sai lầm. Các chuyên gia lo ngại, phi cơ có thể đã rơi dưới đại dương, ở độ sâu hơn 6 km.

2. Manh mối thời tiết

MH370 mất tích trong điều kiện thời tiết và khí hậu hoàn toàn bình thường. Điều này góp phần khiến vụ mất tích càng thêm bí ẩn. "Ổn rồi, chúc ngủ ngon" là câu nói cuối cùng của phi công từ buồng lái máy bay đã trao đổi với đài kiểm soát không lưu trước khi hai bên mất liên lạc.

Trong khi đó, vào thời điểm mất tích, QZ8501 đã xin phép đài không lưu để tăng độ cao nhằm tránh mây bão. Do trong khu vực cũng có máy bay khác đang hoạt động nên đài không lưu đã từ chối đề nghị này. Một thời gian ngắn sau khi phi cơ rơi, nhà điều tra Indonesia đã tuyên bố thời tiết xấu là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn của máy bay hãng AirAsia.

Australia triển khai xe tìm kiếm dưới nước để tìm mảnh vỡ MH370. Ảnh: Reuters
Australia triển khai động cơ dưới nước để tìm mảnh vỡ MH370. Ảnh: Reuters

3. MH370 thay đổi đường bay

Sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát, QZ8501 vẫn bay theo đúng lộ trình thêm vài phút trước khi rơi xuống biển. Trong khi đó, sau lần liên lạc cuối cùng với đài không lưu, MH370 còn bay thêm đến vài tiếng và đường bay mới hoàn toàn ngược lại với kế hoạch ban đầu.

4. Quy mô khu vực tìm kiếm

Đội tìm kiếm QZ8501 đã khoanh vùng tìm máy bay chỉ trong khu vực rộng70 hải lý giữa đảo Belitung, đảo Sumatra và Borneo. Trong khi đó, các nước trong chiến dịch tìm kiếm MH370 phải lùng sục ở khu vực hơn 260.000 km2, tại những vùng nước sâu nhất ở nam Ấn Độ Dương. Gần một năm trôi qua, đội tìm kiếm MH370 mới rà soát 1/10 diện tích trên. Họ đặt ra mục tiêu nâng gấp đôi diện tích đã tìm kiếm đến trước tháng 5/2015.

Những bài học vô giá từ chiến dịch tìm kiếm MH370

Lực lượng tìm MH370 chưa phát hiện dấu vết nào của phi cơ mất tích, nhưng các nước đã tích lũy nhiều thành tựu khoa học và bài học từ thảm kịch.

7 giả thiết về sự mất tích bí ẩn của MH370

Một số giả thiết cho rằng máy bay của Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 bị khủng bố hoặc đáp xuống một hòn đảo trên Ấn Độ Dương.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm