Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm kinh điển được chuyển thể thành phim

"Hoàng hậu Margot", "Thằng cười" đều là những kiệt tác văn chương Pháp, nhiều lần được các đạo diễn điện ảnh chuyển thể.

Chuyen the dien anh anh 1

Hoàng hậu Margot của Alexandre Dumas ra mắt năm 1845. Tác phẩm là chuyện tình éo le giữa hoàng hậu Margot với bá tước de Mole, cũng như giữa quận chúa de Nervers và bá tước de Coconnas. Tiểu thuyết của Dumas có nhiều chi tiết hấp dẫn, từ những âm mưu cung đình, vụ ám sát đô đốc de Coligny, cuộc thảm sát Saint-Barthélemy, mối diễm tình giữa Hoàng hậu de Navarre và Bá tước de la Mole... Ảnh: N.N.

Chuyen the dien anh anh 2

Tác phẩm của Dumas được chuyển thể điện ảnh rất nhiều lần: Năm 1910 được Camille de Morlhon chuyển thể; năm 1914 được Henri Desfontaines chuyển thể; năm 1954 được Jean Dréville chuyển thể. Năm 1994, Hoàng hậu Margot được Patrice Chéreau chuyển thể. Tại Liên hoan phim Cannes, phim đã giành Giải thưởng Ban giám khảo và Nữ chính xuất sắc cho diễn viên Virna Lisi trong vai Catherine de Médicis. Phim được 5 giải trong 12 đề cử Liên hoan phim César lần thứ 20. Hình ảnh trong phim chuyển thể năm 1994. Nguồn ảnh: Mfah.

Chuyen the dien anh anh 3

Trà hoa nữ được Alexandre Dumas con viết vào năm 1848. Tác phẩm kể câu chuyện tình của nhà tư sản trẻ Armand Duval và kỹ nữ Marguerite Gautier. Nàng kỹ nữ vốn mắc bệnh lao, có thói quen cài hoa trà nhiều màu trên ngực (trắng khi nàng sẵn sàng dâng hiến cho người tình, đỏ khi nàng không sẵn sàng). Ảnh: Sách N.N.

Chuyen the dien anh anh 4

Số phận bi thảm của Marguerite Gautier tạo cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, từ nhạc kịch, kịch, ballet và khoảng 20 phim chuyển thể. Năm 2001, đạo diễn Baz Luhrmann thực hiện bộ phim Moulin Rouge! dựa trên vở nhạc kịch nổi tiếng chuyển thể từ Trà hoa nữ. Bộ phim được 6 đề cử giải Oscar, trong đó có giải Phim xuất sắc và Nữ chính xuất sắc cho diễn viên Nicole Kidman; giành về hai giải thưởng phụ là Đạo diễn Nghệ thuật và Phục trang. Ảnh là tạo hình nhân vật trong Moulin Rouge! Nguồn ảnh: Starstill.

Chuyen the dien anh anh 5

Mai Nương Lệ Cốt (Manon Lescaut) của thầy dòng Prévost là câu chuyện về chàng kị sĩ des Grieux và nàng Mai Nương Lệ Cốt. Cuốn sách từng hai lần gây tai tiếng (1733 và 1735), bị tịch thu và thiêu hủy. Vào năm 1753, tác giả của nó đã cho ra mắt một ấn bản Mai Nương Lệ Cốt mới được chỉnh sửa lại và thêm vào một chương quan trọng. Các phẩm chất con người trong cuốn tiểu thuyết nhanh chóng thu hút công chúng, tạo nên danh tiếng cho tác phẩm. Ảnh: N.N.

Chuyen the dien anh anh 6

Từ năm 1912, Mai Nương Lệ Cốt nhiều lần được chuyển thể điện ảnh, bởi các đạo diễn người Pháp, Mỹ, Italy, Nhật Bản... Trong ảnh là phim chuyển thể Manon Lescaut năm 2013 của đạo diễn Gabriel Aghion. Ảnh: Eurochanel.

Chuyen the dien anh anh 7

Thằng Cười của văn hào Victor Hugo là cuốn tiểu thuyết triết học, được xuất bản tháng 4/1869 với câu chuyện diễn ra ở nước Anh cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18. Nhân vật chính của tác phẩm có gương mặt bị cắt xẻ thành nụ cười thường trực. Nhân vật trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt cho cả giới văn chương lẫn điện ảnh. Ảnh: N.N.

Chuyen the dien anh anh 8

Thằng Cười được chuyển thể điện ảnh ba lần: Năm 1928 do Paul Leni đạo diễn, năm 1966 do Sergio Corbucci đạo diễn, năm 2012 do Jean-Pierre Améris đạo diễn. Hình ảnh trong phim chuyển thể The Man Who Laughs của đạo diễn Jean-Pierre Améris. Ảnh: Thierry Valletoux.

Những nhà văn Pháp của tôi

Victor Hugo là ngôi sao lớn, ở rất xa. Houellebecq là người ngang tàng của nước Pháp. Người ta cũng nhìn thấy một Modiano thâm trầm, dịu nhẹ của thời quá khứ.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm