Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm chiến thắng giải PEN America

Giải thưởng văn học PEN America năm 2023 đã tìm ra những người chiến thắng cuối cùng ở 11 hạng mục khác nhau.

giai pen america anh 1

Tổng giá trị giải thưởng năm nay lên tới 350.000 USD và được trao ở nhiều hạng mục khác nhau bao gồm tiểu thuyết, phi hư cấu, thơ ca, tiểu sử, tiểu luận, bài viết khoa học, văn học dịch... Các tác giả chiến thắng đã được công bố trực tiếp tại lễ trao giải Văn học PEN America được tổ chức tại tòa thị chính thành phố New York. Được thành lập từ năm 1922, năm nay giải PEN America chính thức kỷ niệm 100 năm thành lập. Kal Pen - người chịu trách nhiệm chương trình - đã nêu bật một năm bận rộn mà họ đã trải qua khi làn sóng kiểm duyệt và cấm sách ngày càng gia tăng tại Mỹ. Ảnh: LitHub.

giai pen america anh 2

PEN/Jean Stein Book Award là giải thưởng dành tặng cho tác phẩm có thời lượng sách thuộc bất kỳ thể loại nào vì tính độc đáo, giá trị và tầm ảnh hưởng dài lâu của nó. Với trị giá 75.000 USD, đây là một trong những giải thưởng phong phú nhất do PEN America trao tặng. Năm nay, chiến thắng ở hạng mục này gọi tên tác phẩm Dr. No của nhà văn Percival Everett (Nhà xuất bản Graywolf). Ảnh: LATimes.

giai pen america anh 3

Năm nay, giải thưởng trị giá 25.000 USD - Pen/Robert W. Bingham - dành cho tập tuyển truyện ngắn mới ra mắt đã thuộc về tác phẩm Night of the Living Rez của Morgan Talty (Tin House Books). Các giám khảo Nafissa Thompson Spires, Chris Gonzalez và Susan Muaddi Darraj đã chọn Morgane Talty như tác giả có tuyển tập truyện ngắn đầu tay xuất sắc và gợi ra nhiều hứa hẹn trong tương lai. Ảnh: Shondaland.

giai pen america anh 4

Đối với hạng mục tiểu thuyết mới ra mắt có giá trị văn học đặc biệt, giải thưởng PEN/Hemingway năm nay được trao cho Calling For a Blanket Dance của Oscar Hokeah (Algonquin Books) sau những đánh giá khắt khe của ban giám khảo Gina Apostol, Oscar Cásares và Matthew Salesses. Giải thưởng này có trị giá 10.000 USD. Ảnh: Amazon.

giai pen america anh 5

Các giám khảo năm nay bao gồm Baba Badji, Mona Kareem và Julia Leverone đã lựa chọn tác phẩm The Loose Pearl của Paula Ilabaca Nuñez, được dịch từ tiếng Tây Ban Nha bởi Daniel Borzutzky (Coimpress) cho chiến thắng cuối cùng ở hạng mục thơ dịch (từ bất kỳ ngôn ngữ nào sang tiếng Anh) và 3.000 USD tiền thưởng. Ảnh: Twitter.

giai pen america anh 6

Giải Pen Translation Prize thường được trao cho bản dịch dài của một cuốn sách từ bất cứ ngôn ngữ nào sang tiếng Anh. Tác phẩm People from Bloomington của Budi Darma đã xuất sắc giành chiến thắng sau khi được Tiffany Tsao dịch từ tiếng Indonesia. Danh tiếng, sự công nhận đến với People from Bloomington cùng 3.000 USD. Ảnh: Audible.

giai pen america anh 7

Một giải thưởng quan trọng nữa tại PEN America 2023 là PEN/Diamonstein-spielvogel với trị giá 15.000 USD. Đây là hạng mục vinh danh một nhà văn dày dạn kinh nghiệm có bộ sưu tập các bài tiểu luận chuyên sâu. Năm nay, ban giám khảo gồm Jill Lepore, John McWhorter và Simon Winchester đã cùng đồng tình về ngôi vị dẫn đầu sẽ thuộc về Judith Thurman với tác phẩm A Left-Handed Woman. Ảnh: Amazon.

giai pen america anh 8

PEN Open Book Award là giải thưởng trị giá 10.000 USD dành cho tác phẩm đặc biệt thuộc bất cứ thể loại văn học nào của một tác phẩm da màu. Đây là hạng mục có giá trị thúc đẩy sự đa dạng về chủng tộc cũng như sắc tộc trong cộng đồng văn học và xuất bản. Năm nay, người dành chiến thắng là Hafizah Augustus Geter với The Black Period (Random House). Ảnh: Twitter.

giai pen america anh 9

Ở hạng mục dành cho các tác phẩm khoa học, giải PEN/E.O. Wilson được trao cho Heartbreak của Florence Williams (W. W. Norton & Company) như một tác phẩm thể hiện được sự xuất sắc trong mảng chủ đề đầy thách thức này. Ảnh: Audible.

giai pen america anh 10

Một giải thưởng khác dành cho các tác phẩm thơ là PEN/Voelcker Award, thường được trao cho nhà thơ có tuyển tập thơ xuất sắc, tiêu biểu cho sự hiện diện thành công và đáng chú ý trong văn học Mỹ. Năm nay, các giám khảo Kimiko Hahn, Molly McCully Brown, Allison Rollins và Willie Perdomo đã chọn tác giả Robin Coste Lewis với tuyển tập To The Realization of Perfect Helplessness (Penguin Random House) là người chiến thắng. Ảnh: Audible.

giai pen america anh 11

PEN/Jacqueline Bograd Weld thường được trao cho các tác phẩm tiểu sử xuất sắc, có giá trị đặc biệt về văn học đã được xuất bản tại Mỹ trong năm dương lịch trước đó. Năm nay, Dilla Time: The Life and Afterlife of J Dilla, the Hip-Hop Producer Who Reinvented Rhythm của Dan Charnas (MCD) đã cán đích đầu tiên và giành giải thưởng trị giá 5.000 USD sau nhiều ngày làm việc của hội đồng giám khảo bao gồm Manu Bhagavan và Silvana Paternostro. Ảnh: Freixenet.

giai pen america anh 12

Cuối cùng là PEN/John Kenneth Galbraith, giải thưởng được trao hai năm một lần cho các tác phẩm hay nhất thuộc thể loại phi hư cấu, sở hữu giá trị văn học đáng chú ý và thể hiện tầm nhìn rõ ràng về các vấn đề đương đại quan trọng. Các giám khảo Sanjiv Bhattacharya, Geraldo Cadava và Sofija Stefanovic đã dành phần thắng cho The Inheritors: An Intimate Portrait of South Africa’s Racial Reckoning của Eve Fairbanks (Simon & Schuster). Ảnh: Amazon.

Batman làm hòa với một kẻ thù lâu năm

Trong “Detective Comics #1067”, sau nhiều đắn đo, cuối cùng Batman đã tìm đến giải pháp hòa bình với một trong những kẻ thù lâu đời nhất của mình.

Vì sao Superman luôn cần danh tính Clark Kent

Là một trong những siêu anh hùng mạnh nhất vũ trụ, Superman vẫn luôn giữ lại vỏ bọc về danh tính Clark Kent. Lý do đằng sau sẽ khiến nhiều độc giả bất ngờ.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm