Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác động khổng lồ khi Apple thắng kiện Samsung

Trận chiến lịch sử giữa Apple và Samsung tại Mỹ đã đi tới hồi kết khi tòa án nghiêng về phía Apple, buộc Samsung “cống nạp” hơn 1 tỉ USD bồi thường. Toàn bộ giới công nghệ cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ phán quyết này.

Những tác động khổng lồ khi Apple thắng kiện Samsung

Trận chiến lịch sử giữa Apple và Samsung tại Mỹ đã đi tới hồi kết khi tòa án nghiêng về phía Apple, buộc Samsung “cống nạp” hơn 1 tỉ USD bồi thường. Toàn bộ giới công nghệ cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ phán quyết này.

 

Tòa án San Jose (Mỹ) ra phán quyết Samsung vi phạm phần lớn bằng sáng chế Apple đem kiện, bao gồm cả tính năng phần mềm như pinch-to-zoom và bằng sáng chế thiết kế liên quan tới kiểu dáng tổng thể và bố cục biểu tượng, yêu cầu hãng điện tử Hàn Quốc bồi thường hơn 1 tỉ USD.

Samsung chắc chắn sẽ kháng cáo lại phán quyết này, nhưng tại thời điểm hiện tại, quyết định của tòa án ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ người dùng smartphone và những người chơi trong ngành công nghiệp béo bở này:

Điều gì xảy ra với người dùng Samsung Mỹ:

Hàng loạt thiết bị Samsung, bao gồm cả Nexus 4G và Galaxy S II bị tuyên bố vi phạm bằng sáng chế phần mềm và thiết kế của Apple. Hệ quả là Apple có thể yêu cầu lệnh cấm bán mọi thiết bị Samsung vi phạm bằng sáng chế của mình, đồng nghĩa Samsung sẽ phải rút toàn bộ những thiết bị này ra khỏi thị trường Mỹ cho tới khi được tinh chỉnh khác đi.

Nếu đã sở hữu một thiết bị Samsung trong danh sách vi phạm, không ai có thể tước nó khỏi tay người dùng. Tuy nhiên, rất có thể họ sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm mới để thay đổi giao diện và hoạt động sản phẩm.

Về máy tính bảng, tin tốt cho người dùng Mỹ là tòa án ra phán quyết Galaxy Tab không vi phạm bản quyền của Apple.

Ý nghĩa của phán quyết với Google và Android?

Samsung không thể chứng minh bất cứ bằng sáng chế nào của Apple là vô hiệu, đây là điểm quan trọng có thể tác động tới hàng loạt “ông lớn” smartphone khác.

Với hàng loạt bằng sáng chế quan trọng được công nhận tại tòa án, Apple có thể theo đà đi kiện tiếp các công ty khác, chủ yếu là các hãng sản xuất thiết bị Android và chính Google. Samsung là nhà sản xuất thiết bị Android lớn nhất, và dù mỗi hãng đều tinh chỉnh phần mềm này theo cách riêng, nhìn chung chúng vẫn khá giống nhau. Vì thế, các hãng smartphone có thể bị kiện vì lí do tương tự và Google sẽ phải tinh chỉnh lại giao diện người dùng Android.

Ngoài ra, trong phiên giao dịch chiều qua, vài giờ sau phán quyết, cổ phiếu của Google đã giảm 1% giá trị, trong khi cổ phiếu Apple tăng gần 2%, đạt 675 USD/cổ phiếu.

Máy tính bảng và điện thoại tương lai sẽ thay đổi?

Lời tuyên án của tòa củng cố sức mạnh cho thiết kế của Apple và các đối thủ phải dè chừng “kiểu dáng và cảm nhận” của “iDevice” (thiết bị Apple).

Chris Carani – chuyên gia luật thiết kế của hãng McAndrews, Held & Malloy cho biết phán quyết gợi mở “sáng tạo bùng nổ” trong thiết kế của các thiết bị tương lai. Các đối thủ không hề muốn chịu rủi ro với những vụ kiện tương tự Apple – Samsung nữa. “Đối thủ của Apple sẽ phải quay trở lại bàn vẽ, cung cấp cho các nhà thiết kế thêm nhiều giấy phép sáng tạo hơn. Họ phải tạo ra thứ gì đó đủ khác biệt và đó sẽ là lợi ích lớn mà người tiêu dùng được hưởng.”

Samsung sẽ phải bồi thường?

Ngay trước khi tòa án ra phán quyết, nhiều chuyên gia đã dự đoán chắc chắn sẽ có kháng cáo từ cả hai bên nếu bị phán thua kiện. Samsung nhấn mạnh quan điểm của mình trong email phản hồi CNN: “Đây không phải là phán quyết cuối cùng trong vụ kiện này hay bất cứ cuộc chiến nào đang diễn ra khắp thế giới, nhiều tòa án đã từ chối cáo buộc của Apple. Thật bất hạnh khi luật bản quyền được sử dụng để trao cho công ty quyền độc chiếm hình chữ nhật với các góc bo tròn.” Trong khi đó, Apple lại hả hê: “Núi bằng chứng đưa ra tại tòa cho thấy sự bắt chước của Samsung còn đi xa hơn những gì chúng tôi đã biết.”

Nếu Samsung kháng cáo, không rõ khung thời gian là khi nào. Điều đáng ngạc nhiên là chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày, bồi thẩm đoàn đã có thể nghiên cứu xong bản hướng dẫn nghị án dài 109 trang và quay lại với phán quyết nghiêng về Apple.

Theo ICTNews

Theo ICTNews

Bạn có thể quan tâm