Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng công nghệ 'dậy sóng' vì Apple thắng Samsung

Apple vui mừng, Samsung bất mãn. Trong khi có nhà lãnh đạo công nghệ coi đây là chiến thắng kỷ lục cho Apple, người khác lại nghĩ Samsung thua trận là xứng đáng.

Làng công nghệ 'dậy sóng' vì Apple thắng Samsung

Apple vui mừng, Samsung bất mãn. Trong khi có nhà lãnh đạo công nghệ coi đây là chiến thắng kỷ lục cho Apple, người khác lại nghĩ Samsung thua trận là xứng đáng.

Hoàn toàn dễ hiểu khi Samsung không hài lòng về phán quyết của tòa án. Trong tuyên bố sau vụ kiện, công ty này nói rằng: “Không nên coi phán quyết ngày hôm nay là chiến thắng của Apple, mà phải coi nó là mất mát cho khách hàng Mỹ. Nó dẫn tới ít lựa chọn hơn, ít cải tiến, và có thể là giá cả cao hơn.

Thật bất hạnh khi luật bằng sáng chế có thể bị vận dụng để cho phép một công ty độc quyền các tính năng như thiết kế hình chữ nhật và các góc bo tròn, hoặc những công nghệ đang được cải tiến hàng ngày bởi Samsung và các công ty khác. Khách hàng có quyền lựa chọn, và họ biết họ đang mua gì khi lựa chọn sản phẩm của Samsung.

Đây không phải lời cuối cùng trong vụ kiện này cũng như trong những trận chiến đang diễn ra tại các tòa án trên toàn thế giới, một số tòa án đã bác bỏ khiếu nại của Apple. Samsung sẽ tiếp tục đổi mới và đem đến thêm lựa chọn cho khách hàng”.

Về phần mình, phát ngôn viên Katie Cotton của Apple nói với tờ thời báo New York Times: “Chúng tôi rất biết ơn bồi thẩm đoàn đã dành thời gian lắng nghe câu chuyện. Và chúng tôi rất vui mừng với kết quả cuối cùng. Hàng núi bằng chứng trình bày trong vụ kiện cho thấy hành động sao chép của Samsung thậm chí còn đi xa hơn những gì chúng ta biết.

Các vụ kiện giữa Apple và Samsung là vì giá trị của bằng sáng chế hơn là vì tiền bạc. Chúng hoàn toàn được thực hiện vì tôn trọng giá trị. Tại Apple, chúng tôi đánh giá cao sự độc đáo và cải tiến, và dốc sức làm ra những sản phẩm tốt nhất trên trái đất.

Chúng tôi làm ra các sản phẩm này để làm vừa lòng khách hàng, chứ không phải để cho những đối thủ sao chép một cách trắng trợn. Chúng tôi hoan nghênh tòa án đã nhận ra hành vi của Samsung là cố ý và đưa ra nhiều thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng ăn cắp không phải việc làm đúng”.

Tạp chí 9to5Mac đã có được nội dung rò rỉ từ thông điệp Tổng Giám đốc Tim Cook của Apple gửi cho nhân viên với lời lẽ đại ý như sau: “Hôm nay là một ngày quan trọng đối với Apple và với các nhà cải tiến khắp nơi. Nhiều người trong số các bạn đã theo dõi chặt chẽ vụ kiện chống lại Samsung tại San Jose trong mấy tuần vừa qua.

Chúng ta lựa chọn kiện cáo một cách miễn cưỡng và chỉ sau khi đã liên tục đề nghị Samsung ngừng sao chép công trình. Đối với chúng ta, các vụ kiện được thực hiện vì một thứ gì đó quan trọng hơn tiền bạc. Đó là vì các giá trị.

Chúng ta đánh giá cao tính độc đáo và sự cải tiến. Chúng ta sống để làm ra những sản phẩm tốt nhất hành tinh. Chúng ta làm việc này để làm vui lòng cách khách hàng, chứ không phải để các đối thủ sao chép một cách trắng trợn. Chúng ta vui mừng vì cuối cùng đã có cơ hội nói ra điều đó. Hàng núi bằng chứng đưa ra trong vụ kiện đã cho thấy Samsung sao chép nhiều hơn chúng ta tưởng.

Tòa án đã phán quyết. Chúng ta hoanh nghênh họ vì đã nhận ra hành vi của Samsung là cố ý, và gửi đi thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng ăn cắp không phải việc làm đúng. Tôi tự hào về công việc mà mỗi người trong các bạn đã làm. Hôm nay, giá trị đã chiến thắng và tôi hi vọng cả thế giới sẽ lắng nghe. (Ký tên) Tim”.

Ngoài Apple và Samsung, New York Times cũng tổng hợp những phản ứng đầu tiên từ giới công nghệ về kết quả vụ kiện này. Mark Lemley, một giáo sư luật học đã nhận xét rằng, đây là một chiến thắng khổng lồ dành cho Apple: “1.051.855.000 USD, không cần thêm một xu, cũng đủ để trở thành chiến thắng bằng sáng chế lớn nhất trong lịch sử”.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Al Sabawi, nhà cựu điều hành của IBM, đồng thời là nhà đồng sáng lập của công ty phần mềm Quantopix, cho rằng Samsung xứng đáng thua trận.

Ông Al Sabawi nói: “Đối với tất cả những kẻ sao chép nghĩ rằng việc cắt dán là thành tựu về trí tuệ, rằng việc lao động cật lực, mồ hôi và nước mắt không quan trọng, rằng ý tưởng, thiết kế và cải tiến có thể bị đánh cắp mà không gây ra hậu quả: Đó là kết cục dành cho họ”.

Paul O’Brien, nhà sáng lập của MoDaCo, một website chuyên về smartphone Windows, nói rằng kết quả này dường như là tin tốt lành cho Microsoft và nền tảng Windows Phone của hãng.

Robert Barr, Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật pháp và Công nghệ của Đại học California, Berkeley, nói rằng kết quả vụ kiện Apple - Samsung sẽ tác động tới toàn bộ ngành công nghệ. Sẽ rất khó khăn không chỉ đối với Samsung, mà còn đối với các công ty khác để bắt chước sản phẩm của Apple: “Mỗi bằng sáng chế bao gồm một tính năng đặc biệt của iPhone và iPad. Bạn vẫn có thể tạo ra một chiếc smartphone, giống như Nokia sản xuất Windows Phone. Nó (điện thoại Windows Phone) có thiết kế khác với iPhone, giao diện khác và cả tính năng khác. Đó là một ví dụ về những sản phẩm không bị tác động bởi kết quả vụ kiện này. Điều quan trọng ở đây là bằng sáng chế của Apple được coi là hợp lệ. Các công ty khác phải tránh sử dụng bằng sáng chế hoặc phải mua phép sử dụng”.

Theo ICT News

Theo ICT News

Bạn có thể quan tâm