Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 chi tiết đáng chú ý về 'vụ kiện thế kỷ' Apple - Samsung

Thẩm phán Koh cùng 10 bồi thẩm đoàn, được chọn ra từ một nhóm gồm 75 người, sẽ là những người có nhiệm vụ phân định đúng sai trong vụ kiện lớn nhất lịch sử làng công nghệ.

8 chi tiết đáng chú ý về 'vụ kiện thế kỷ' Apple - Samsung

Thẩm phán Koh cùng 10 bồi thẩm đoàn, được chọn ra từ một nhóm gồm 75 người, sẽ là những người có nhiệm vụ phân định đúng sai trong vụ kiện lớn nhất lịch sử làng công nghệ.

>>Apple - Samsung tham dự phiên tòa lớn nhất trong lịch sử
>>Apple cáo buộc Samsung nợ 2,5 tỉ USD tiền bản quyền
>>Samsung bị Apple ‘chơi xỏ’ vì quá hào phóng

Vụ kiện bắt đầu khi nào?

Apple là người khơi mào cuộc chiến đầu tiên, đệ đơn kiện Samsung vào ngày 15/4/2011. Samsung ngay sau đó đã phản pháo, kiện ngược trở lại Apple. Vụ kiện giữa bộ đôi này kéo dài suốt hơn một năm qua, trải rộng trên biên giới 11 quốc gia.

Apple và Samsung cáo buộc nhau ra sao?

Apple cáo buộc hãng điện tử Hàn Quốc sao chép thiết kế, cách thức đóng gói và giao diện của dòng sản phẩm iPhone, iPad trên những thiết bị dòng Galaxy của mình. Apple cho biết họ có trong tay một số bằng chứng chứng minh rằng Samsung đã thay đổi thiết kế sản phẩm sau khi iPhone được bán ra.

Samsung một mặt phủ nhận những cáo buộc của Apple, cho biết họ chỉ “lấy cảm hứng” từ những thiết bị ra mắt trước để thiết kế sản phẩm của mình chứ không hề ăn cắp bản quyền. Hãng điện tử Hàn Quốc cũng đã đưa ra dẫn chứng cho thấy Apple đã thiết kế iPhone dựa trên một mẫu concept thiết bị nghe nhạc từ Sony. Cùng với đó, hãng này công bố Apple vi phạm hàng loạt các công nghệ bên trong của smartphone, trong đó có các công nghệ 3G.

Mục đích cuối cùng của cả hai?

Mục đích của cả hai không gì khác là tiền và hạ bệ uy tín của đối thủ. Apple đòi một khoản bồi thường lên đến 2,53 tỉ USD và một lệnh cấm bán toàn bộ các dòng sản phẩm Galaxy tại Mỹ. Với Samsung, họ muốn được nhận 2,4% giá của mỗi sản phẩm Apple bán ra do sử dụng những công nghệ do Samsung đăng ký bản quyền.

Ai sẽ đứng trong khu vực dành cho nhân chứng?

Bên phía Apple, Phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu Phil Schiller sẽ là người đứng ra làm nhân chứng, trong khi Samsung dự định sẽ gọi ông Richard Howarth, người từng là một thiết kế viên cao cấp làm việc trong dự án phát triển iPhone đứng ra làm chứng cho mình.

Người dùng thấy được điều gì?

Qua vụ kiện, nhiều chi tiết thú vị đã được tiết lộ. Chẳng hạn như việc thiết kế của iPhone lấy cảm hứng từ một bản mẫu thiết bị nghe nhạc cá nhân từ Sony. Cũng qua đó, hàng loạt các bản phác thảo chân dung của iPhone và iPad chưa từng được tiết lộ trước đó đều đã được phơi bày ra ánh sáng.

Đó là chưa kể đến việc Google, người tạo ra nền tảng Android cho các dòng Galaxy trước đó đã gửi email cảnh báo Samsung rằng các dòng sản phẩm của họ có thiết kế quá giống với sản phẩm Apple, có thể khiến hãng này gặp rắc rối.

Nơi diễn ra vụ kiện?

Vụ kiện thế kỷ trong làng công nghệ (theo cách gọi của Thời báo phố Wall) diễn ra tại tòa án San Jose, thuộc bang California, cách trụ sở của Apple chừng vài dặm.

Vụ kiện diễn ra trong bao lâu?

Thẩm phán Koh cho mỗi bên 25 tiếng để đưa ra bằng chứng và các quan điểm của mình. Theo kế hoạch, các phiên xét xử sẽ diễn ra trong 18 ngày, từ tháng 8 kéo dài sang đầu tháng 9. Tuy nhiên, vị thẩm phán này cũng không chắc chắn có thể kết thúc vụ kiện đúng kế hoạch.

Vụ kiện sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền?

Khó có thể dự đoán con số chính xác số tiền mỗi bên bỏ ra, nhưng chắc chắn nhiều triệu đô la sẽ “đội nón ra đi”. Theo PC World, Apple đã thuê hãng Morrison Forester làm đại diện cho mình với tiền phí khoảng 580 USD/giờ, trong khi Samsung còn bỏ ra 820 USD/giờ để thuê hãng Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan. Đó là chưa kể tiền thuế và hàng loạt chi phí phát sinh khác trong quá trình diễn ra vụ kiện.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm